Thành phố Móng Cái thu hồi 78.121,6m2 đất trên Hòn Đầu Sơn do chủ sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai

25/07/2021 17:57
Ngày 23/7/2021, UBND thành phố Móng Cái đã ban hành Quyết định số 5781/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của ông Nguyễn Dương Anh và bà Trần Thị Thu Hiền đối với thửa đất tại thôn Nam, xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh do có hành vi làm thay đổi hiện trạng, biến dạng địa hình đối với đất đã được Nhà nước cho thuê để trồng rừng sản xuất.

Quyết định nêu rõ: Thu hồi và chấm dứt việc sử dụng đất của ông Nguyễn Dương Anh và vợ là bà Trần Thị Thu Hiền đối với thửa đất có Giấy chứng nhận QSĐ đất số phát hành CG 089063, vào sổ cấp GCN số CH00176 ngày 26/01/2018 do UBND TP Móng Cái cấp. Diện tích đất thu hồi là 78.121,6m2 tại Hòn Đầu Sơn, thôn Nam, xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Lý do thu hồi đất: do chủ sử dụng đất đã có hành vi vi phạm và đã bị xử phạt vi phạm hành chính theo Mục c khoản 1 điều 15 Nghị định số  91/2019/NĐ- CP ngày 19/11/2019 của Chính Phủ; chủ sử dụng đất không chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, tiếp tục có hành vi làm thay đổi hiện trạng và biến dạng địa hình.

Quyết định cũng giao: Ông Nguyễn Dương Anh, bà Trần Thị Thu Hiền di dời toàn bộ tài sản, cây cối hoa màu có trên đất, bàn giao, trả lại đất cho UBND xã Vạn Ninh quản lý, thời gian xong trước ngày 03/8/2021.

Toàn cảnh Hòn Đầu Sơn, thôn Nam, xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh

Trước đó, ngay sau khi có thông tin phản ánh của nhân dân, báo chí về những hành vi vi phạm  tại Hòn Đầu Sơn, UBND TP Móng Cái đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn khảo sát, kiểm tra hiện trạng việc sử dụng đất (vào các ngày 04/6/2021 và 11/6/2021), đồng thời lập biên bản yêu cầu dừng mọi hoạt động san gạt, di chuyển máy móc và vật tư ra khỏi hiện trường, yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Ngày 14/6/2021 UBND TP Móng Cái đã thành lập Đoàn kiểm tra hiện trạng, yêu cầu Chủ sử dụng đất và các bên có liên quan dừng mọi hoạt động trên đảo, rút toàn bộ người và phương tiện, tháo dỡ toàn bộ lán trại... ra khỏi khu vực hòn Đầu Sơn trước 12h00 ngày 15/6/2021.

Căn cứ vào vi phạm, ngày 12/7/2021, Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái ban hành quyết định 5431/QĐ-XPVPHC  xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ sử dụng đất là ông Nguyễn Dương Anh (sinh năm 1972, trú tại phường Hòa Lạc, thành phố Móng Cái) vì đã có hành vi hủy hoạt đất, làm thay đổi hiện trạng, biến dạng địa hình đối với đất đã được Nhà nước cho thuê để trồng rừng sản xuất tại thôn Nam, xã Vạn Ninh, với tổng diện tích bị thay đổi hiện trạng, biến đổi địa hình là 1.970m2. Ông Nguyễn Dương Anh bị phạt 20 triệu đồng, đồng thời buộc phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp ông Nguyễn Dương Anh không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật Đất đai.

Trong thời gian buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả,

chủ sử dụng đất tiếp tục có hành vi vi phạm

Tuy nhiên, trong thời gian buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, chủ sử dụng đất tiếp tục có hành vi vi phạm trong việc làm thay đổi hiện trạng và biến dạng địa hình trên hòn Đầu Sơn vào những ngày sau đó. Cụ thể, theo Biên bản kiểm tra hiện trạng hòn Đầu Sơn vào ngày 20/7/2021  của Đoàn kiểm tra của Ủy ban Nhân dân thành phố Móng Cái xác định: Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra nhận thấy có khoảng 100 cây tự nhiên (xoan, ban, sắn dây…) chiều cao khoảng 30cm trên đảo mới được đánh, trồng sang vị trí khác tại khu vực phía giữa đảo (đất mới đào); ống dẫn nước bằng nhựa dài khoảng 50m mới được lắp đặt mới so với hiện trạng thực tế ngày 14/6/2021 mà đoàn kiểm tra của UBND Thành phố đã lập.

Như vậy, hộ ông bà Nguyễn Dương Anh và Trần Thị Thu Hiền chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền Thành phố yêu cầu chủ sử dụng đất dừng mọi hoạt động trên đảo, chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Đoàn kiểm tra đã quay, chụp lại hiện trạng thực tế, thống nhất phải thực hiện ngay thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Căn cứ nội dung Biên bản kiểm tra hiện trạng lập ngày 20/7/2021, UBND TP Móng Cái đã có quyết định thu hồi 78.121,6m2 đất của ông Nguyễn Dương Anh và vợ là bà Trần Thị Thu Hiền theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 64 Luật đất đai và Khoản 3 điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP.  Đây là động thái quyết liệt của TP Móng Cái trong việc xử lý vi phạm về đất đai tại Hòn Đầu Sơn sau những thông tin mà nhân dân, báo chí phản ánh.

Cùng với những hoạt động kiên quyết xử lý các vụ việc vi phạm về đất đai, xây dựng trong thời gian qua đã thể hiện rõ quan điểm, quyết tâm lập lại trật tự quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng của Thành phố Móng Cái trên toàn địa bàn./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...