Thành phố Móng Cái tiếp tục “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

01/12/2021 10:37
Những ngày qua, mặc dù trên địa bàn có xuất hiện các ca F0 nhưng với tinh thần chủ động khoanh vùng, xử trí rất nhanh, thành phố Móng Cái vẫn giữ vững địa bàn an toàn, đảm bảo cho nhân dân duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập, lao động.

Để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, thành phố Móng Cái vừa tiếp tục quán triệt tới Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh, Thành phố, trong đó, quán triệt thực hiện nghiêm chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể nhân dân, CBCCVC, người lao động tuân thủ nghiêm Quy định 5K, quét mã QR, khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa theo quy định. Tiếp tục triển khai xét nghiệm tầm soát có trọng tâm, trọng điểm để kịp thời nhận diện, bóc tách nhanh nhất F0, F1, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực. Khi tổ chức sự kiện tập trung đông người phải có phương án đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và thông báo cho UBND các xã, phường nơi diễn ra sự kiện để phối hợp theo dõi, giám sát.

Tổ Covid cộng đồng ở Phường Ka Long thường xuyên duy trì hoạt động kiểm tra, rà soát

Trong tình hình mới, thành phố dự kiến sẽ thiết lập các kênh cung cấp phân phối cung ứng thuốc điều trị tận nơi theo chỉ định của ngành y tế để phục vụ điều trị F0 tại nhà, bảo đảm đúng các quy trình, quy định và an toàn tuyệt đối. Xây dựng phương án đảm bảo cung ứng ô-xi y tế phục vụ điều trị F0 trên địa bàn Thành phố. Nếu có ổ dịch phát sinh, lập tức khoanh vùng, khẩn trương xác định, phân tích, đánh giá từng trường hợp F0 để có phương án thu dung, quản lý, theo dõi, cách ly, điều trị phù hợp, không gây xáo trộn trên địa bàn, xử lý triệt để, tuyệt đối không để ổ dịch lây lan trở thành đợt dịch; hạn chế tối đa số ca mắc mới, số ca trở nặng.

Cũng để phục vụ cho công tác phòng chống dịch đảm bảo khoa học, nhanh chóng hơn, thành phố đang nghiên cứu phương án cấp tài khoản cho UBND các xã, phường, các đơn vị sự nghiệp công lập, các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động cập nhật kết quả Test nhanh lên hệ thống, tạo ra dữ liệu lớn về nền tảng xét nghiệm, sau đó, khẩn trương hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu kết quả xét nghiệm của khu vực công và khu vực tư lên nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến.

Hiện TP Móng Cái cũng đã kiện toàn các Trạm y tế lưu động phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo trang bị đầy đủ vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị. Đối với khu vực tập trung nhiều công nhân (1.000 người trở lên) được yêu cầu: Thiết lập Khu vực tập trung thu dung, điều trị F0 không triệu chứng phát hiện tại đơn vị đáp ứng các yêu cầu của Bộ Y tế; Đảm bảo cơ sở vật chất, bố trí đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc thiết yếu để điều trị F0 không triệu chứng phát hiện tại đơn vị theo quy định của Bộ Y tế tương ứng với quy mô, số lượng công nhân tại đơn vị. Đối với UBND các xã, phường sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các kịch bản, phương án phòng, chống dịch đáp ứng với tình hình thực tiễn, lập cơ sở dữ liệu của các hộ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà để quản lý và triển khai khi hộ dân có F0, F1. Các tổ Covid cộng đồng và các Thôn, Khu tăng cường giám sát chặt chẽ việc cách ly F1, điều trị F0.

Hệ thống kiểm soát y tế tự động Trạm Km15 kịp thời chuyển thông tin về Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch

Thời gian qua, TP Móng Cái cũng đã tập trung hoàn thiện, đưa vào sử dụng có hiệu quả Hệ thống kiểm soát y tế ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ khai báo y tế tại Trạm kiểm soát LH Km 15 - Bến tàu Dân Tiến; rà soát giảm tối đa các thủ tục, quy trình không cần thiết nhằm tạo thuận lợi cho người dân; kết nối dữ liệu với nền tảng ứng dụng PC-COVID. Tính từ ngày vận hành ngày 12/11 đến 30/11 đã có 45.658 lượt người được duyệt qua Hệ thống kiểm soát y tế tự động Trạm Km15, trong đó có vùng vàng 12.140 lượt người, vùng cam 2.369 lượt người, vùng đỏ 142 lượt người, đã kịp thời chuyển thông tin những người đến từ Vùng Vàng, Cam, Đỏ về Trung tâm chỉ huy PCD các xã, phường để hướng dẫn công dân đến cơ sở y tế khai báo, phục vụ công tác quản lý, theo, dõi và giám sát cách ly tại nhà và cách ly tập trung theo quy định. Hệ thống kết nối với Hệ thống PC-Covid đã hỗ trợ phục vụ công tác truy vết được thuận tiện, nhanh chóng.

Với ngành giáo dục, thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm dạy và học an toàn; duy trì tối đa lịch học trực tiếp và có phương án sẵn sàng học trực tuyến (khi cần thiết), đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh.

Như vậy, với những biện pháp cụ thể, quyết liệt, phòng chống dịch có trọng tâm, trọng điểm, Móng Cái thực hiện nghiêm chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”./.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...