Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ thành phố Móng Cái 19-10 (1946-2016)

Thành phố vùng biên phát triển toàn diện, vững bền

17/10/2016 08:12
Từ một huyện biên giới thuần nông, kết cấu hạ tầng thấp kém, kinh tế chậm phát triển, phần lớn chỉ phụ thuộc vào trợ cấp từ ngân sách cấp trên, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, Móng Cái đã phát triển trở thành thị xã, đô thị loại IV (năm 1998). Hơn 10 năm sau đó, Móng Cái đã trở thành thành phố, đô thị loại III (năm 2009) và đang từng bước xây dựng trở thành đô thị loại II, thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại.

Những năm qua, được sự quan tâm của Trung ương, tỉnh cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, Móng Cái đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, kinh tế Móng Cái có mức tăng trưởng cao và tương đối toàn diện, tốc độ tăng trưởng bình quân tăng 16,4%/năm. TP Móng Cái là một trong 3 địa phương của tỉnh có tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất tỉnh, với mức tăng bình quân trên 4,5%/năm.

Đô thị Móng Cái ngày càng khang trang, hiện đại. Ảnh: Ngọc Hà

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: Thương mại - du lịch - dịch vụ đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và có bước tăng trưởng nhanh. 9 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị hàng hoá xuất nhập khẩu đạt trên 6.720 triệu USD, vượt 22,6% kế hoạch, tăng 156,6% so với cùng kỳ; thuế xuất nhập khẩu đạt trên 440 tỷ đồng, tăng 34,8% so cùng kỳ; tổng khách du lịch đến Móng Cái đạt trên 1,2 triệu lượt người, tăng 65% so cùng kỳ; nộp ngân sách của các doanh nghiệp du lịch đạt 60,605 tỷ đồng, tăng 17% cùng kỳ; doanh thu du lịch - dịch vụ đạt 752,252 tỷ đồng, tăng 20% so cùng kỳ... Các hoạt động văn hoá xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm, đời sống nhân dân được cải thiện. Chất lượng y tế, GD-ĐT được nâng lên. Chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại biên giới được tăng cường, đạt hiệu quả thiết thực.

Sở dĩ làm được điều này là bởi Móng Cái đã nhanh chóng triển khai và vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách; tranh thủ những ưu đãi để kêu gọi đầu tư, tập trung nguồn lực để từng bước hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Với đặc thù của một thành phố biên giới cửa khẩu, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, những năm gần đây, nhận thức rõ những khó khăn nên các cấp uỷ đảng, chính quyền tập trung tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu là việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng đơn giản hoá, công khai minh bạch. Mới đây nhất, tháng 9-2016, TP Móng Cái đã khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Khu vực trung tâm TP Móng Cái.

Đặc biệt trong đầu tư, thành phố đã đa dạng hoá các hình thức huy động vốn theo hướng giảm tỷ trọng đầu tư từ ngân sách, tăng hiệu quả đầu tư công; tập trung thu hút vốn FDI; tích cực triển khai thành công hình thức hợp tác công - tư (PPP) trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng, trọng tâm là các công trình động lực, tạo sức lan toả. Trong chuyển đổi cơ cấu và quản lý đầu tư theo mô hình mới, Móng Cái cũng thu hút được 7 dự án với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, trong đó 4 dự án đã và đang triển khai, 3 dự án đang nghiên cứu đầu tư. Song song với đó, thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp; tăng cường, thường xuyên đối thoại để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp khi đến đầu tư trên địa bàn. Thực hiện đầy đủ nhất, trách nhiệm nhất và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh, làm ăn lâu dài tại Móng Cái. Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ đến tìm hiểu và đầu tư tiêu biểu như: Doanh nghiệp Texhong đầu tư nhà máy kéo sợi Texhong Ngân Long, hiện các phân xưởng hoạt động với công suất tối đa, đảm bảo sản xuất sợi thành phẩm liên tục. Trong những tháng đầu năm 2016, sản lượng sợi đạt gần 74 triệu tấn, trong đó đã xuất khẩu gần 69 triệu tấn; giá trị hàng hoá sản xuất đạt 97,4 triệu USD, giá trị hàng hoá tiêu thụ đạt 97,3 triệu USD. Công ty TNHH Phát triển kinh tế Ka Long đầu tư phương tiện vận tải phục vụ khách du lịch ra 2 xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và lên 2 xã Bắc Sơn, Hải Sơn với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng; dự án khu đô thị công viên cây xanh - xã Hải Xuân với tổng mức đầu tư 153 tỷ đồng. Dự án chăn nuôi bò thịt và bò giống tại xã Quảng Nghĩa của Công ty TNHH Phú Lâm, tổng vốn đầu tư 2.258 tỷ đồng...

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập sâu rộng; phát huy tiềm năng, lợi thế, những giá trị khác biệt về địa kinh tế, địa chính trị của thành phố, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; quyết liệt triển khai quy hoạch chiến lược Khu kinh tế cửa khẩu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là những trọng tâm công tác mà TP Móng Cái đang tập trung triển khai. Với sự lãnh đạo sáng suốt, hiệu quả của Đảng bộ thành phố, chắc chắn TP Móng Cái sẽ tiếp tục phát triển nhanh, mạnh, sớm trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại như mục tiêu đã đề ra.

Thái Cảnh

NHỮNG DANH HIỆU, PHẦN THƯỞNG CAO QUÝ

- Huân chương Lao Động hạng Nhất (năm 1997).

- Danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ chống Pháp (năm 2002).

- Danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2004).

- Danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới (năm 2009).

- Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2009).

- Cờ dẫn đầu phong trào thi đua của Chính phủ (năm 2013).

- Nhiều năm liền Đảng bộ TP Móng Cái đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Trong đó, 5 năm liền (1998-2002), đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được Tỉnh uỷ tặng cờ thi đua.

(Nguồn Hội đồng TĐ-KT TP Móng Cái)

 

Tự hào và tin tưởng

* Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND thành phố Vũ Văn Kinh: “Xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm kinh tế phát triển năng động, đô thị loại II”

70 năm dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, với ý chí, quyết tâm và khát vọng chuyển mình, TP Móng Cái đang bước vào một giai đoạn mới: Giai đoạn hội nhập và phát triển bền vững. Phát huy tiềm năng, lợi thế, những giá trị khác biệt về địa kinh tế, địa chính trị của thành phố, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn lực bên trong kết hợp với thu hút tối đa nguồn lực bên ngoài; đẩy mạnh ứng dụng KHCN hiện đại; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo. Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự xã hội; mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại; tích cực tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh; xây dựng Móng Cái trở thành trung tâm kinh tế phát triển năng động, đô thị loại II.

* Đảng viên trẻ, giáo viên Trường Mầm non Hải Tiến Phạm Thị Mai Hiên: “Đảng viên trẻ, thanh niên phải thể hiện tốt nhất tinh thần tiên phong, gương mẫu”

Tôi luôn tự hào và hãnh diện được sống và làm việc ở Móng Cái - vùng đất phên dậu của Tổ quốc. TP Móng Cái đã từng ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt của cha ông trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội. Những đảng viên trẻ như chúng tôi nói riêng, thanh niên Móng Cái nói chung phải thể hiện tốt nhất tinh thần tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, của thanh niên. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phong trào “5 xung kích - 4 đồng hành” của Đoàn thanh niên. Giữ vững tư tưởng lập trường, học tập rèn luyện góp sức trẻ xây dựng Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại, văn minh, một trung tâm kinh tế lớn ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc.

* Cụ Chu Viết Nhường, SN 1928, 65 năm tuổi Đảng, khu 2, phường Hoà Lạc: “Xây dựng TP Móng Cái trở thành một đô thị văn minh”

Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển với 23 kỳ đại hội, Đảng bộ TP Móng Cái đã từng bước trưởng thành và không ngừng lớn mạnh. Bước sang giai đoạn mới, tôi mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Móng Cái tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, tập trung hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII đề ra. Tiếp tục củng cố hệ thống chính trị; thực hiện tốt quy chế dân chủ, lắng nghe ý kiến của nhân dân; tập trung phòng chống tham nhũng và thực hiện tốt Đề án 25, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy. Đảng bộ thành phố cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập sâu rộng; phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh, bền vững để Móng Cái bứt phá vươn lên trở thành một đô thị văn minh.

* Chị Lỷ Móc Cối, đảng viên người dân tộc Sán Chỉ, thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn: “Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới”

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, những năm qua, kinh tế - xã hội của xã Hải Sơn nói riêng và TP Móng Cái nói chung đã có sự phát triển. Tuy nhiên, là xã miền núi, biên giới, Hải Sơn cũng còn không ít khó khăn. Là một đảng viên trẻ, cán bộ dân số của xã, bản thân tôi sẽ tích cực phối hợp với cán bộ y tế, hội phụ nữ, cộng tác viên dân số tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền cho bà con nhân dân về cách ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất... gắn với các phong trào thi đua của các đoàn thể, góp phần hoàn thiện các tiêu chí của xã nông thôn mới để Hải Sơn đổi thay mạnh mẽ hơn.

* Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Hải Tiến Đỗ Văn Tuấn:“Tiếp tục phát huy hiệu quả việc nhất thể hoá ở địa phương”

Phương thức lãnh đạo của Đảng bộ TP Móng Cái thời gian qua tiếp tục được đổi mới thông qua việc bổ sung, hoàn thiện các quy chế, phân công công tác cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu... Việc nhất thể hoá chức danh bí thư đảng uỷ với chủ tịch UBND xã, phường đã tạo được sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ, chính quyền, giảm bớt khâu trung gian, đẩy nhanh việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, tiếp tục phát huy hiệu quả việc thực hiện giữ 2 chức vụ sẽ tạo điều kiện để Đảng uỷ nắm sâu, nắm chắc tình hình và công tác quản lý nhà nước, từ đó đề ra những chủ trương, quyết định nhanh chóng, khả thi và chính quyền sẽ thực hiện đúng, đạt hiệu quả những chủ trương của cấp uỷ. Đồng thời phải xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, cơ chế kiểm tra, giám sát rõ ràng; thực hiện tốt nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Trung Thành - Quế Ninh (Thực hiện)

 
Thái Cảnh
Loading...