Phường Hòa Lạc, TP Móng Cái

Thay “áo mới” cho đô thị

29/09/2017 16:26
Là phường trung tâm chính trị- hành chính của TP Móng Cái, Hòa Lạc là đô thị mang đậm nét truyền thống của vùng đất Hải Ninh miền Đông xưa. So với sự phát triển mạnh mẽ của các đô thị mới, Hòa Lạc đang dần trở nên “cũ” hơn. Tuy nhiên, biết “làm mới” từ những thế mạnh vốn có, Hòa Lạc đang thay “áo mới” cho đô thị trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của nhà nước và nhân dân, tạo nên diện mạo khang trang hơn mà vẫn không làm mất đi dáng vẻ yên bình, thanh tao của vùng đất nơi người dân “thị trấn Móng Cái gốc” cư trú.

Trong số nhiều chương trình phát triển KT-XH, năm 2017, gắn với cuộc vận động “xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Móng Cái thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở các phường và xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ở các xã đã tiếp tục tạo nên “cuộc cách mạng” mới cho Móng Cái, góp phần thay đổi diện mạo toàn thành phố, từ đó phục vụ hiệu quả hơn cho đời sống dân sinh.

Hòa Lạc đang thay màu "áo mới"

Tại Phường Hòa Lạc, cán bộ và nhân dân Khu I đã nhiệt tình hưởng ứng và hào hứng với việc xây dựng địa bàn thành khu kiểu mẫu. Theo đó, Khu I có 188 hộ dân, 25 cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn. Sau các hội nghị họp bàn, lấy ý kiến, 100% các hộ dân, cơ quan đồng tình thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thị Ninh- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND Phường Hòa Lạc cho biết: ngoài họp, xin ý kiến thống nhất trong bà con nhân dân, chúng tôi còn tổ chức phát tin trên hệ thống loa truyền thanh phường 01 lần/ngày; Các tổ công tác của Phường đã đến từng hộ dân thống kê tiêu chí đăng ký thực hiện xây dựng khu kiểu mẫu, xây dựng tiêu chí “Công dân gương mẫu, gia đình kiểu mẫu và khu phố kiểu mẫu” tuyên truyền đến 188/188 hộ dân khu 1 ký cam kết thực hiện và xây dựng nội dung gồm 8 bước thực hiện. Hòa Lạc cũng đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang đô thị khu dân cư kiểu mẫu và đều nhận được sự đồng thuận. Tới nay. 6/7 tuyến đường đã thay mới vỉa hè, hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc. Người dân địa phương phấn khởi vì đô thị đang “thay màu áo mới”.

Công nhân tranh thủ thời tiết, khẩn trương hoàn thiện các phần việc 

Ông Nguyễn Tiến Vượng- một người dân vui vẻ cho biết: hưởng ứng lời kêu gọi, chủ trương chỉnh trang đô thị, gia đình tôi cùng với các gia đình khác tự nguyện làm mới vỉa hè. Giờ nhìn cả khu phố khang trang, sạch đẹp, tôi rất phấn khởi. Được biết, ngoài thay mới vỉa hè, khu I cũng đã thực hiện bó gọn toàn bộ cáp viễn thông, quy hoạch trồng mới trên 30 cây xanh theo đúng chủng loại thống nhất, kỳ vọng tới đây sẽ có một Hòa Lạc đẹp hơn, đồng bộ hơn và văn minh hơn...

Tiến tới đồng nhất vỉa hè,cây xanh 

Không chỉ có khu I, công tác chỉnh trang đô thị được Hòa Lạc triển khai rộng khắp toàn phường, trong đó, trên cơ sở kết quả của khu I, hiện nay Phường Hòa Lạc đang nhân rộng mô hình tới khu II. Qua quá trình thực hiện, điểm đặc biệt là công tác huy động xã hội hóa, chung sức đồng lòng trong toàn dân đã được thực hiện rất tốt. Đồng chí Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND Phường đơn cử: Phường đã xã hội hóa được 812 triệu đồng để xây dựng 01 nhà thi đấu bóng bàn; cùng với thành phố huy động được 1,1 tỷ đồng lát gạch toàn bộ vỉa hè trường THCS Hòa Lạc; làm mới hai tuyến điện chiếu sáng trong khu dân cư; Xã hội hóa lắp đặt 02 bộ dụng cụ thể thao phục vụ nhân dân tập luyện thể dục tại công viên Ka Long (Kinh phí 252.800.000đ ). Sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục tại công viên số 1, khu I, lắp đặt Wifi miễn phí với số tiền trên 400 triệu; tiến hành lắp đặt bộ vui chơi giải trí cho trẻ em với số tiền 150 triệu đồng(từ nguồn thu hút dịch vụ trong công viên)... Công tác xã hội hóa đã được các tập thể, cá nhân hảo tâm nhiệt tình, tận tâm đóng góp, việc thu chi được triển khai công khai, minh bạch, rõ ràng, có ban giám sát cộng đồng, do vậy, với khối lượng phần việc lớn, giá trị cao, nhưng tất cả các công trình đều hoàn thành nhanh chóng, khẩn trương, chất lượng và được lòng dân.

Đường Nguyễn Du kéo dài đang được chỉnh trang 

Cũng từ đây, Hòa Lạc đã xuất hiện nhiều mô hình điển hình như: MTTQ với mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tổ chức việc cưới, tang, kết quả trong năm không có gia đình nào vi phạm; Hội Cựu chiến binh với mô hình vận động hội viên và nhân dân không lấn chiếm cống phía sau nhà, kết quả 100% hộ dân đã tự giải tỏa; Hội Phụ nữ đã thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không 3 sạch"; Đoàn Thanh niên với mô hình trồng và chăm sóc hoa tại các bồn quanh gốc cây…

Có thể khẳng định: từ việc “thay áo mới” cho đô thị, Hòa Lạc đã phát huy hiệu quả sức mạnh trong nhân dân, đáp ứng đúng và trúng nhu cầu, nguyện vọng của toàn dân trong việc nâng cấp, chỉnh trang đô thị, tạo thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác và vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Và sâu xa hơn, công tác chỉnh trang đô thị ở Hòa Lạc nói riêng, toàn TP Móng Cái nói chung góp phần quan trọng trong việc tái thiết, cải tạo, nâng cấp đô thị Móng Cái, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí quy định để phấn đấu phát triển thành đô thị loại II.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...