Thông thủy cầu Trà Bình đảm bảo lợi ích của nhân dân và sự phát triển của TP Móng Cái

06/01/2022 21:42
Theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 368/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 định hướng khu vực 2 bên cầu Trà Bình là khu vực sông cửa biển và hệ sinh thái rừng ngập mặn. Cùng với việc đưa vào sử dụng công trình Cầu Trà Bình và thực hiện nạo vét, thanh thải dòng chảy, dự án đã phù hợp với nguyện vọng, mong mỏi chính đáng của nhân dân và sự phát triển của Thành phố Móng Cái.

Toàn cảnh khu vực cấu Trà Bình

Năm 1989, khi đầu tư cải tạo nâng cấp đoạn đường từ Km6+700 đến Km6+800 thuộc tỉnh lộ 335, nối trung tâm TP Móng Cái đến bán đảo Trà Cổ, cơ quan chức năng đã san lấp ngăn sông Mắn Thí thành đường nối liền tới Trà Cổ, Bình Ngọc. Từ đây con đường chia thành 2 phần. Một bên là rừng sú vẹt với bãi triều thuộc các phường Trà Cổ, Hải Hoà; một bên là Bình Ngọc, Hải Xuân với bãi đầm lầy nhiễm mặn. Ảnh hưởng về thủy văn, môi trường tại hạ lưu sông Mắn Thí khi bị cắt đứt dòng thủy lưu ngày một rõ hơn. Các xã phường có liên quan như Trà Cổ, Hải Xuân, Bình Ngọc đều chịu sự thay đổi tiêu cực khi dòng hải lưu bị chặn. Thủy triều lên, xuống gây xói lở khu vực mũi Sa Vĩ. Diện tích mặt nước phía Bình Ngọc bị bồi lấp, nguồn nước mặn tù đọng gây ô nhiễm, hàng chục ha rừng ngập mặn bị chết khô; trên 150ha ao đầm tại các xã, phường Bình Ngọc, Hải Xuân thiếu nguồn nước mặn tự nhiên để nuôi trồng thủy sản.

Ngày 30/10/2017, UBND Tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 4253/QĐ-UBND, theo đó giao UBND Thành phố Móng Cái thực hiện Dự án xây dựng cầu thông thủy tại Km6+700 đến Km6+800 (đoạn bến đò cũ) Tỉnh lộ 335 với kinh phí đầu tư gần 49 tỷ đồng. Tháng 7/2020, dự án xây dựng cầu thông thủy đã hoàn thành và được bàn giao đưa vào sử dụng.

Để chuẩn bị cho việc thông thủy, từ tháng 6/2021, BQL Dự án đầu tư xây dựng TP Móng Cái đã triển khai một số hạng mục: Hạ thấp độ cao đê quây đến mức cao trình vượt mốc mực nước triều cường khoảng 10-30cm để theo dõi, đánh giá mực nước thủy triều dâng. Tuy nhiên, theo các hộ dân, việc làm này cần được xem xét về mặt thời gian, bởi thiệt hại có thể xảy ra khi tiến hành thông thủy, do các đầm nuôi thủy sản hầu hết có cao trình thấp, thủy triều nhiều biến động, nếu để nước biển tràn vào có thể gây ngập hoặc vỡ đầm, nên trong thời gian qua, quá trình nạo vét, thanh thải dòng chảy để thông thủy cầu Trà Bình TP Móng Cái, các cơ quan chuyên môn đã thận trọng đánh giá mức tác động và từng bước dỡ bỏ đê quai xanh cũ. Tới nay, toàn bộ đê quai xanh cũ đã được dỡ bỏ, dòng chảy dần được thanh thải và không gây tác động đến hoạt động NTTS của nhân dân phía hạ lưu.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND Xã Hải Xuân, cho biết: “Tại khu vực này có 34 hộ NTTS, chủ yếu là cư trú tại Hải Xuân, một số hộ Bình Ngọc. Khi Thành phố có kế hoạch thông thủy, UBND xã đã họp, gửi thông báo tới các hộ dân, đồng thời chỉ đạo thôn và các ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với chủ trương của Tỉnh và Thành phố để sớm thông thủy cầu Trà Bình. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND Thành phố, UBND xã đã gửi thông báo, các hộ ký nhận thông báo về việc thông thủy, để các hộ dân chủ động trong việc nuôi trồng thủy sản, đảm bảo lợi ích của nhân dân”

Thành phố hiện đã dỡ bỏ toàn bộ đê quây phía trái tuyến từ trung tâm ra Trà Cổ và giữ nguyên tuyến đường cũ phải tuyến. Hai bên bờ lòng sông Mắn Thí cũ là bờ đất, có cao trình thấp hơn rất nhiều so với mực nước thủy triều dâng, phía sau hai bên bờ sông Mắn Thí là đất sản xuất nông nghiệp, ao đầm nuôi trồng thủy sản của người dân, nên thành phố chủ trương thông thủy là phù hợp đảm bảo hài hòa lợi ích của nhân dân.

Cán bộ BQL đầu tư xây dựng công trình TP Móng Cái trao đổi với nhân dân NTTS khu vực cầu Trà Bình

Ngày 5/1/2022, triều cường ở Móng Cái đạt đỉnh 4,7 mét, là thời điểm đỉnh triều cường cao nhất trong năm, qua ghi nhận tại khu vực cầu Trà Bình, mực nước đỉnh đã tràn qua đường công vụ nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động NTTS và hệ thống be, bờ của các hộ dân phía hạ lưu đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Văn Dũng - thôn 13 xã Hải Xuân, hộ NTTS cho biết: “ Gia đình tôi  nuôi trồng thủy sản tại khu vực cầu Trà Bình, qua việc theo dõi con nước thì tôi thấy ngày 5/1/2022, đỉnh của triều cường đạt mốc cao nhất trong năm là 4,7m, nước đã tràn qua bờ đê quai xanh nhưng vẫn không ảnh hưởng đến khu vực đầm hồ nuôi trồng thủy sản nhà tôi và các hộ xung quanh đây”

Hiện, dự án tiếp tục thực hiện phá dỡ tuyến đường công vụ phía trong đê quai xanh cũ để hoàn tất việc nạo vét, thanh thải dòng chảy thông thủy cầu Trà Bình.

Cùng với đó, TP Móng Cái sẽ triển khai dự án nạo vét sông Mắn Thí, đoạn từ cửa sông (vị trí phân lưu) giữa sông Sau và sông Mắn Thí tới cầu Trà Bình - xã Hải Xuân và phường Bình Ngọc.

Đồng chí Ngô Đăng Tĩnh - Trưởng phòng kỹ thuật giám sát BQL đầu tư xây dựng công trình TP Móng Cái cho biết: “Ngày 3/12/2021, UBND TP đã ra quyết định số 14847QĐ -UBND về việc phê duyệt dự án nạo vét sông Mắn Thí, đoạn từ cửa sông (vị trí phân lưu) giữa sông Sau và sông Mắn Thí tới cầu Trà Bình - xã Hải Xuân và phường Bình Ngọc. Chủ đầu tư là BQL đầu tư xây dựng công trình TP Móng Cái; với quy mô xây dựng giải pháp thiết kế và hạng mục nạo vét lòng sông diện tích là trên 225,389,21m2, cao trình nạo vét là -0,50m, chiều dài nạo vét là 2289 m; hạng mục cải tạo bờ đầm hai bên tận dụng toàn bộ số đất đã nạo vét ở lòng sông để tôn cao áp trúc bờ đầm nuôi trồng thủy sản đảm bảo tiết kiệm tối đa chi phí xây dựng. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần bảo vệ an toàn cho sản xuất nông nghiệp, điều tiết nước mặn để nuôi trồng thủy sản góp phần đảm bảo đời sống của nhân dân”

Như vậy cùng với việc thông thủy cầu Trà Bình và nạo vét sông Mắn Thí, đoạn từ cửa sông (vị trí phân lưu) giữa sông Sau và sông Mắn Thí tới cầu Trà Bình nhằm mục tiêu phục hồi và phát triển bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn, phục vụ hơn 150ha diện tích nuôi trồng thủy hải sản, tạo ngư trường đánh bắt cho người dân và góp phần tránh trú bão cho tàu thuyền tuyến giao thông thuỷ từ sông Ka Long và sông Bắc Luân; Đồng thời, tạo cảnh quan và điểm nhấn kiến trúc với một công trình đẹp có tính thẩm mỹ cao trên tuyến đường vào khu du lịch Quốc gia Trà Cổ và đảo Vĩnh Thực sẽ góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của TP Móng Cái./.

Trần Tương - Trần Bình
Trung tâm TT và VH
Loading...