Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về việc đảm bảo an ninh trật tự

15/05/2017 14:51
Sáng 15-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương để bàn về những biện pháp cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cuộc sống nhân dân.

Đầu cầu Quảng Ninh tham dự hội nghị trực tuyến. 

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên và lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Tại điểm cầu Quảng Ninh, dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các ngành liên quan.

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự tham gia tích cực của các lực lượng công an, quân đội, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và nhân dân…, công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội đã đạt được những kết quả rõ nét. Tình hình tội phạm cơ bản được kiểm soát; đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; chủ động nắm tình hình, chủ động tham mưu ban hành nhiều chủ trương, quyết sách, đảm bảo an ninh quốc gia, không để bị động, bất ngờ, bạo loạn, khủng bố…, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia, dân tộc, tạo môi trường hòa bình, thuận lợi, phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, tình hình an ninh, trật tự vẫn còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn lơ là, mất cảnh giác trước các âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. Công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm có nơi, có lúc còn thiếu kiên quyết; phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đáp ứng yêu cầu nên nhân dân chưa tự giác tham gia....

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.  

Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trong cả nước cơ bản được bảo đảm, kiểm soát tốt. Tuy nhiên, gần đây, ở một số địa bàn, tình hình diễn biến phức tạp, trong đó có một số vụ việc nổi cộm mà dư luận báo chí đã phản ánh như: tội phạm có tổ chức, có vũ khí nóng; tội phạm ma túy; phá rừng; khai thác cát trái phép; xâm hại tình dục trẻ em; bán hàng đa cấp, tội phạm mạng; đối tượng phản động kích động người dân biểu tình gây rối…

Để kiềm chế những hiện tượng trên, đồng chí yêu cầu các cấp bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị về tình hình nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia; đẩy mạnh công tác thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược xây dựng và  bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phải nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong đảm bảo tình hình ANTT và tổ chức thực hiện triển khai, kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những nhân tố có thể dẫn đến mất ANTT ở mỗi địa phương, nhất là những địa bàn có điểm nóng và có các vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Cấp ủy, chính quyền phải thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân, củng cố lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng cũng như chỉ đạo, rà soát, làm rõ những bất cập, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân; không để các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động, chống phá.

Đồng thời, phải kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm pháp luật; quyết liệt hơn trong vấn đề an toàn thông tin, an ninh mạng nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn, kịp thời xử lý các luồng thông tin bất lợi, chống phá; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hiệu quả.

Thủ tướng chỉ đạo, phải tập trung rà soát tình hình, tránh để bị động, bất ngờ; tăng cường quản lý giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự ATGT, quản lý chất lượng phương tiện, chất lượng các công trình giao thông...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh - "Chúng ta không chỉ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh mà đặc biệt các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng cần bảo đảm an toàn cho người dân, bảo đảm một xã hội công bằng, minh bạch, một xã hội thượng tôn pháp luật, một xã hội không có tội phạm đe dọa cuộc sống bình yên của nhân dân"./.

quangninh.gov.vn
Loading...