Thực tập phương an chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ khu dân cư Phường Hải Hòa

29/06/2022 08:11
Ngày 29/6, UBND phường Hải Hoà phối hợp với Công an thành phố Móng Cái tổ chức thực tập phương an chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ tại kho ngoại quan của Công ty cổ phần XNK Hoàng Tiến, khu 5, phường Hải Hoà.

Các lực lượng tham gia thực tập

Đối với nội dung thực tập phương án chữa cháy: Tình huống giả định xuất hiện đám cháy tại phòng làm việc thuộc Công ty cổ phần XNK Hoàng Tiến, nguyên nhân cháy do chập điện, lực lượng PCCC cơ sở đã sử dụng các trang thiết bị PCCC&CNCH triển khai chữa cháy ban đầu nhưng không hiệu quả. Ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn phòng làm việc và lan ra khu vực phòng quản lý, nhiệt lượng do đám cháy tỏa ra lớn, nếu không chữa cháy và ngăn chặn đám cháy kịp thời có thể cháy lan sang các công trình lận cận xung quanh. Trong quá trình thoát nạn có 04 người bị ngã dẫn đến chấn thương, không thể tự di chuyển, đám cháy diễn biến phức tạp, trong phòng còn khoảng 04 CBNV bị mắc kẹt. Phát hiện cháy lực lượng tại chỗ đã triển khai báo động, tập trung lực lượng, thành lập ban chỉ huy chữa cháy ban đầu và triển khai chữa cháy hướng dẫn thoát nạn theo phương án đã định, đồng thời điện thoại xin chi viện của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH. Khi lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đến đám cháy đã lan ra diện tích 40m, đám cháy lớn, tỏa ra nhiều khói khí độc, tụ khói nhiều tại khu vực căn phòng. Các lực lượng cơ sở xử lý sự cố và triển khai phương án chữa cháy tại chỗ khi phát hiện xảy ra sự cố cháy tại khu vực phòng làm việc, khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện của cơ sở đến hiện trường triển khai các hoạt động chữa cháy, cứu người bị nạn, đồng thời báo cháy tới Đội Cảnh sát PCCC và CNCH. Nhận được tin báo cháy, nhận định, đánh giá tính chất, quy mô diễn biến của đám cháy, Đội cảnh sát PCCC và CNCH đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện của đơn vị đến đám cháy. Khi các lực lượng, phương tiện được huy động đến chữa cháy đã có mặt đầy đủ, người bị nạn đã được cứu, chỉ huy chữa cháy lệnh các lực lượng triển khai tổng tấn công phun nước dập dắt hoàn toàn đám cháy.

Thực tập phương an chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ khu dân cư 

Đối với nội dung thực tập cứu nạn, cứu hộ: Tình huống giả định tại khu vực bếp ăn của công ty cổ phần XNK Hoàng Tiến. Do khí gas và bình ôxy gần nhau dẫn đến nổ bình ôxy và cháy lớn. Do vụ nổ quá lớn gây chấn động làm sập đổ kiến trúc xây dựng của khu xưởng sửa chữa, sập đổ khoảng 20m. Sự cố đã tạo ra lượng khói bụi bao phủ lối thoát nạn khiến cho 10 người tại nhà ăn hoảng loạn, đang cố gắng tìm lối thoát nạn ra ngoài. Lúc này tại khu nhà ăn có 03 người bị mắc kẹt, trong đó có 01 người bị thương nặng, 02 người bị thương nhẹ. Khi xảy ra sự cố có khả năng cháy lan ra các khu vực nhà liền kề. Các nạn nhân bị thương không được sớm cứu ra ngoài và được chăm sóc y tế sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhận được tin báo sự cố, lực lượng, phương tiện của Công an thành phố Móng Cái nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức triển khai các hoạt động CNCH. Đồng thời, lực lượng cơ sở xử lý sự cố khi phát hiện xảy ra tai nạn, lực lượng cở sở đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện của cơ sở đến hiện trường triển khai các hoạt động cứu người bị nạn, báo ngay cho Công an thành phố Móng Cái. Nhận được tin báo sự cố tai nạn, nhận định, đánh giá tính chất, quy mô diễn biến của sự cố tai nạn, Công an thành phố Móng Cái đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện của đơn vị đến hiện trường và triển khai các hoạt động CNCH, đồng thời UBND phường Hải Hòa điều động lực lượng phương tiện phối hợp cứu nạn cứu hộ.

Thực tập phương an chữa cháy; phương án cứu nạn, cứu hộ khu dân cư nhằm tuyên truyền, giáo dục và nâng cao ý thức của người dân về công tác PCCC, giúp cho lực lượng PCCC dân phòng nắm vững các quy trình chữa cháy, thao tác sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy tại chỗ để xử lý các tình huống khi có sự cố cháy xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do cháy, nổ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự tại địa phương./.

 

 

 

Trần Bình
Trung tâm TT&VH
Loading...