“Thương hiệu” PCI Quảng Ninh

Năm 2017, khi lần đầu tiên Quảng Ninh đạt quán quân Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), soán ngôi dẫn đầu của TP Đà Nẵng sau rất nhiều năm, đã tạo sự phấn khởi, ngạc nhiên rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các địa phương trong cả nước. Sau 5 năm liên tiếp (2017-2021), Quảng Ninh vẫn được xướng tên ngôi vị quán quân PCI, đây là niềm vinh dự, tự hào và sự khẳng định cho chặng đường nỗ lực bền bỉ, không ngừng nghỉ của cấp ủy, chính quyền tỉnh, với tầm nhìn chiến lược và sự nhất quán trong hành động.

Ảnh trong văn bản

Nói đến PCI, Quảng Ninh luôn được nhắc đến đầu tiên như một thương hiệu đã được xây dựng trong cả một chặng đường dài, nhất là trong 10 năm trở lại đây. Còn nhớ hơn mười năm trước, Quảng Ninh vẫn còn khiêm tốn đứng ở vị trí thứ 58 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Thế nhưng, năm 2016, Quảng Ninh đã xuất sắc vươn lên vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, tiếp tục vươn lên dẫn đầu các tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2017 và duy trì vị trí "quán quân" suốt 5 năm liên tiếp (2017-2021). Trong lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2016, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đã gọi Quảng Ninh là một trong những “ngôi sao cải cách”.

Ảnh với chú thích
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận Cúp quán quân PCI năm 2021.

Việc Quảng Ninh bứt phá vươn lên thứ hạng cao là thành quả kết tinh từ quyết tâm chính trị rất cao của tỉnh Quảng Ninh trong kiên trì, nhất quán thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ. Tỉnh đã chủ động, quyết liệt và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành, tạo sự vào cuộc đồng bộ từ các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo.

Từ năm 2014 tới nay, các nghị quyết cấp tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ cho năm kế tiếp đều chú trọng, đưa vào nội dung về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng tới cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hằng năm, UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động về triển khai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Quảng Ninh lần đầu tiên và duy nhất trong cả nước đưa mục tiêu "hàng năm giữ vững vị trí nhóm đầu về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI" vào văn kiện Đại hội.

Cụ thể hóa định hướng này, tỉnh đã kịp thời ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 9/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 với quan điểm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý, từ mệnh lệnh sang phục vụ - kiến tạo, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, chất lượng điều hành của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở.

Ảnh với chú thích

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Ký trò chuyện với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Sự phát triển đột phá của Quảng Ninh trong những năm gần đây cũng được đặt nền móng từ hàng loạt cải cách với những cách làm tiên phong, đột phá.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập và vận hành các trung tâm hành chính công từ cấp tỉnh đến huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã, đưa chính quyền đến gần với người dân; thành lập cơ quan xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA), tích hợp được các thủ tục đầu tư và các dịch vụ hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp; nỗ lực rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính; xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.

Không chỉ vậy, Quảng Ninh cũng đi đầu trong việc xây dựng và công bố chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện thị (DDCI) rất bài bản và chuyên nghiệp. Thậm chí, tỉnh còn chủ động khai thác mạng xã hội để tương tác, cung cấp thông tin và xử lý phản hồi của doanh nghiệp và người dân…

Cover

Nhìn xa hơn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh chính là việc tiên phong trong cả nước lập đồng bộ 7 quy hoạch chiến lược với tầm nhìn dài hạn, khoa học, có chất lượng càng làm tăng giá trị tài sản vô hình và hữu hình của địa phương, tạo cơ hội lớn gia tăng giá trị với các nguồn lực tài chính, tài sản của nhà đầu tư.

Tỉnh đi đầu thực hiện thành công phương thức huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”; huy động được nguồn lực lớn từ các thành phần kinh tế, trở thành giải pháp đột phá để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

Đồng thời chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; dày công chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, kỷ cương, dấn thân, sáng tạo gắn với tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy; giữ vững sự đoàn kết, đề cao sự gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu.

Quảng Ninh đã định hình rõ văn hóa đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp thông qua việc chủ động lắng nghe, tạo không gian mở và thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, sở, ngành với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tỉnh thực hiện hiệu quả xúc tiến đầu tư tại chỗ với nhiều giải pháp thiết thực, như: Tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp; triển khai chương trình “Cafe doanh nhân cấp” tỉnh, huyện.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Quảng Ninh đã có cách làm mới hiệu quả trong hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thích ứng nhanh, linh hoạt với các chỉ đạo của Chính phủ để các doanh nghiệp vững vàng vượt qua đại dịch.

Trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Tổ Công tác Hỗ trợ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (Tổ Investor Care); thiết lập Trang Zalo Quảng Ninh Investor Care để tiếp nhận, tương tác và phản hồi các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ảnh với chú thích

Chương trình Cà phê doanh nghiệp bàn về giải pháp an toàn đón khách du lịch đến Quảng Ninh (tháng 10/2021).

Những nỗ lực không mệt mỏi của Quảng Ninh trong xây dựng chính quyền "Liêm chính - Hành động - Phục vụ - Kiến tạo - Phát triển" đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân tin tưởng, trao gửi niềm tin và cùng với tỉnh phát triển.

Nhờ đó, 9 năm liên tiếp (2013-2021), Quảng Ninh trong nhóm 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước và trong 5 năm liên tục giữ vị trí đứng đầu Chỉ số PCI cũng là giai đoạn kinh tế tỉnh Quảng Ninh liên tục tăng trưởng cao và ổn định, tốc độ bình quân 5 năm 2016-2020 đạt 10,7% so với giai đoạn 2011-2015 là 9,2%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: Năm 2021, trong bối cảnh cực kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19, Quảng Ninh đã nổi lên là một điểm sáng về sự chủ động trong phòng, chống dịch, giữ vững địa bàn an toàn, ổn định, phát triển trong trạng thái bình thường mới, thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đạt mức tăng trưởng 10,28% (đứng thứ 2 cả nước), giữ vững đà tăng trưởng GRDP hơn hai con số trong 6 năm liên tiếp 2016-2021. Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Ảnh trong văn bản

Năm 2021 - lần thứ 5 liên tiếp được được vinh danh quán quân PCI đã làm nên thương hiệu, sự khác biệt của Quảng Ninh. Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực mà cả hệ thống chính trị, cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Quảng Ninh; đồng thời cho thấy khát vọng phát triển của tỉnh Quảng Ninh trên hành trình cải cách, xoá bỏ rào cản, xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Ảnh với chú thích

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết 100% thủ tục hành chính trên môi trường mạng với hệ thống dữ liệu kết nối liên thông 4 cấp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Đối với Quảng Ninh, PCI không chỉ là một kênh tin cậy để lắng nghe ý kiến chia sẻ, đo lường thông tin phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, mà còn là thương hiệu của địa phương, là nguồn lực, động lực phát triển nhanh, bền vững, là mục tiêu chính trị đã được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV xác định “Hàng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về Chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI".

Với quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, phương châm “giành được niềm tin của doanh nghiệp đã khó, mà giữ vững, nuôi dưỡng và tiếp tục nâng lên tầm cao mới lại càng khó hơn”, Quảng Ninh xác định nhiệm vụ tiếp tục giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu đối với các chỉ số cải cách không chỉ là giành điểm số, vị trí cao mà quan trọng nhất là hướng đến xây dựng hình ảnh địa phương đi đầu đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa cam kết, văn hóa đồng hành, văn hóa thực thi của chính quyền địa phương. Từ đó, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư – kinh doanh, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Ảnh với chú thích

Phát biểu tại hội nghị công bố chỉ số PCI 2021, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã nhấn mạnh: Không tự chủ quan, tự thỏa mãn, luôn nhận diện kịp thời những khó khăn, thách thức để tìm cách tháo gỡ, giải quyết, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; đề cao trách nhiệm trong việc xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, kiến tạo, phục vụ; tận dụng tối đa mọi cơ hội nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện; luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, năng lực, cạnh tranh làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Ảnh với chú thích
Các chuyên gia phân tích về tác động của đại dịch Covid-19 đối với hoạt động doanh nghiệp và đánh giá triển vọng phục hồi trong bối cảnh bình thường mới của Việt Nam trong thời gian tới tại Hội nghị công bố chỉ số PCI 2021.

Quảng Ninh sẽ kiên trì đẩy mạnh cải cách hành chính một cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch, hấp dẫn, thông thoáng, thuận lợi; nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, khai thông các điểm nghẽn, huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực; nâng cao hiệu quả đầu tư theo phương thức đối tác công - tư và xã hội hoá; nhất là huy động có hiệu quả nguồn lực rất lớn trong nhân dân để phục vụ cho các chiến lược và chính sách phát triển của địa phương.

Đồng thời, tiếp tục kêu gọi các phương thức đầu tư, mô hình kinh doanh mới có sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân, nỗ lực tạo môi trường thể chế bình đẳng, công bằng trong tiếp cận các nguồn lực giữa các thành phần doanh nghiệp, các nhà đầu tư; khai thác, tận dụng phát huy thế mạnh liên kết vùng trong khu vực và quốc tế.

Song song với đó, thúc đẩy phát triển công nghệ, chuyển đổi số gắn với đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, năng lực tự chủ của nền kinh tế phù hợp với những điều chỉnh của kinh tế của đất nước sau đại dịch Covid-19.

Ảnh với chú thích

Tỉnh cũng sẽ tổ chức linh hoạt các chính sách hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời nút thắt, điểm nghẽn cho doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn trong tình hình dịch bệnh Covid-19; phát huy hiệu quả các Tổ công tác về hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp… bảo đảm niềm tin vào thị trường cho người tiêu dùng, doanh nhân và nhà đầu tư; cam kết bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; doanh nghiệp vào tỉnh, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động.  

baoquangninh.com.vn
Tweet