Thường trực HĐND tỉnh làm việc với TP Móng Cái về công tác đầu tư và giải quyết kiến nghị cử tri

31/05/2019 04:11
Ngày 30/5, tại TP Móng Cái, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND TP Móng Cái.

Quang cảnh cuộc làm việc 

Tại buổi làm việc, UBND TP Móng Cái đã báo cáo về các nội dung: Tình hình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách thành phố giai đoạn 2016-2020; công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai, tài nguyên khoáng sản; khảo sát một số nội dung liên quan trình tại kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ giữa năm 2019; tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi tới kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh trên địa bàn.

Đồng chí Vũ Văn KInh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái báo cáo đoàn công tác 

Theo báo cáo, tổng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách tỉnh trên địa bàn giai đoạn 2016-2020 là hơn 2.226,8 tỷ đồng; vốn ngân sách thành phố là 1.568,6 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn đầu tư, thành phố Móng Cái đã phân bổ kế hoạch vốn hợp lý, trong đó ưu tiên bố trí thanh toán cho các công trình được phê duyệt quyết toán còn thiếu vốn, công trình hoàn thành, công trình chuyển tiếp, từng bước giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến nay, đã quyết toán dứt điểm các dự án hoàn thành từ năm 2014 trở về trước. Hiện nay, thành phố Móng Cái đang tập trung triển khai 8 dự án, công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn thành phố được thực hiện theo đúng quy định. Thành phố đã thực hiện công bố, công khai các quy hoạch sử dụng đất. Việc giao đất ở cho các hộ gia đình cá nhân đối với quỹ đất sạch trên địa bàn thành phố đều thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất công khai, minh bạch. Từ năm 2016 đến nay, thành phố đã tổ chức 15 cuộc đấu giá, đấu giá thành công đối với 237 ô đất. Trong năm 2018, đã hoàn thành công tác đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính cho 17/17 xã, phường. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đang có một số dự án thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Mặc dù địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nhưng hoạt động khai thác cát trái phép vẫn diễn ra. Từ năm 2018 đến hết tháng 4/2019, Công an thành phố phối hợp với phòng chức năng Công an tỉnh và chính quyền các phường, xã phát hiện, xử lý 11 vụ/14 đối tượng.

Đoàn kiểm tra thực tế Dự án cầu thông thủy đường tỉnh 335

Qua rà soát, trong số 236 dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn thành phố thì có 42 dự án đã được giao đất, cho thuê đất triển khai chậm tiến độ; 16 dự án đã được giao đất, cho thuê đất đã thu hồi. Thành phố Móng Cái đã báo cáo UBND tỉnh thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố Móng Cái có 104 cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường hoặc không phù hợp với quy hoạch đô thị đang tồn tại trong khu dân cư. Việc di dời các cơ sở này ra xa khu dân cư chưa được thực hiện theo đúng lộ trình. Các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố Móng Cái đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đủ điều kiện trình HĐND tỉnh thông qua chủ trương đầu tư kỳ họp giữa năm 2019. Các kiến nghị cử tri thành phố gửi tới kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XIII đã được thành phố phối hợp với các sở, ngành chức năng giải quyết.

 Móng Cái có 104 cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư

Tại buổi làm việc, các sở, ngành và thành phố Móng Cái tập trung thảo luận về một số giải pháp sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công trung hạn; nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, tài nguyên; nâng cao chất lượng, đưa các nghị quyết ban hành đi vào cuộc sống; việc giải quyết dứt điểm ý kiến, kiến nghị của cử tri...Thành phố Móng Cái cũng kiến nghị nhiều nội dung, trong đó có việc điều chỉnh một số loại phí, lệ phí hạ tầng cửa khẩu; điều chỉnh tăng kế hoạch đầu tư công trung hạn từ vốn ngân sách tỉnh thêm 100 tỷ đồng để đảm bảo tiến độ một số dự án, công trình trọng điểm đang triển khai trên địa bàn.

Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu kết luận 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố Móng Cái trong những tháng đầu năm, trong đó có kết quả về thu ngân sách, phát triển du lịch, các loại thuế, phí, lệ phí.

Đồng chí nhấn mạnh, những đề xuất trong triển khai các dự án đầu tư công trung hạn của thành phố Móng Cái đều đã được tỉnh quan tâm bố trí vốn. Hiện tại, Móng Cái đang là địa phương nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ các dự án của thành phố còn chậm. Đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố chiếm tỷ lệ lớn, thành phố cần rà soát, chủ động đề xuất các biện pháp trình UBND tỉnh để thu hồi theo quy định. Một số dự án liên quan đến chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thành phố cần phối hợp với Sở NN&PTNT xác định rõ vị trí, ranh giới cụ thể của dự án để xác định diện tích chuyển đổi, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư. Đối với nội dung mở rộng đầu tư Cảng ICD Thành Đạt, thành phố cần rà soát toàn bộ các cảng, bến bãi dọc sông Ka Long để tránh tình trạng lãng phí khi đầu tư. Đặc biệt, Móng Cái phải tập trung rà soát cụ thể, chỉ đạo tích cực để giải quyết tình trạng lấn chiếm bãi triều, đất rừng trên địa bàn.

Đối với việc tham gia vào các nghị quyết trình kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh, đồng chí yêu cầu thành phố có ý kiến bằng văn bản cụ thể, đồng thời cần tuyên truyền, lấy ý kiến của người dân về nội dung các nghị quyết.

Trước đó, Đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại 10 dự án, công trình trên địa bàn thành phố.

 

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...