Thường trực Thành ủy làm việc với xã Hải Sơn về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

20/06/2017 13:00
Sáng 20/6, đoàn công tác của Thường trực Thành ủy do đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với xã Hải Sơn về tình hình tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm 2017.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố thăm một số hộ dân có hoàn cảnh khó khăn xã Hải Sơn

Hải Sơn là xã vùng cao, biên giới, cách trung tâm Thành phố tới 37 km. Địa hình chủ yếu là đồi núi, có độ dốc cao, cơ sở hạ tầng giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Nhân dân trên địa bàn chủ yếu là dân di cư và xây dựng kinh tế mới thuộc dân tộc Kinh, Dao, Sán Chỉ cư trú rải rác tại 03 thôn. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Hải Sơn đã hình thành cơ bản kết cấu hạ tầng KTXH, cải thiện điều kiện kinh tế, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, phát triển sản xuất, tạo việc làm và xóa đói, giảm nghèo, cải thiện điều kiện kinh tế của đồng bào, tiến tới từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Thường trực Thành ủy làm việc với xã Hải Sơn về tiến độ, kết quả xây dựng nông thôn mới năm 2017

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Cấp ủy, chính quyền xã Hải Sơn đã chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch xây dựng NTM hàng năm, giai đoạn 2016-2020. Huy động cả hệ thống chính trị cùng tích cực vào cuộc xây dựng nông thôn mới; đồng thời huy động tốt nguồn lực xã hội hóa phục vụ xây dựng NTM. Cùng với việc giữ vững các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, xã đã tập trung triển khai và từng bước khắc phục một số nội dung còn bất cập như ý thức vệ sinh môi trường, học sinh bỏ học, tư tưởng trông chờ, ỷ lại… Đến nay, xã Hải Sơn đã đạt 15/20 tiêu chí, 45/53 chỉ tiêu.

Lãnh đạo xã Hải Sơn báo cáo kết quả NTM, 6 tháng đầu năm 2017

Về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu đối với thôn Pò Hèn, xã đã tập trung hoàn thiện quy hoạch, sơ đồ quy hoạch xây dựng thôn điểm nông thôn mới Pò Hèn và xóm Họ Đặng; đã đắp xong ta tuy 2 tuyến đường Bản Mốc 13 và xóm Họ Đặng dài 820m; di dời 1/6 chuồng trại ra khu dân cư; trồng cây xanh, hoa sim tạo cảnh quan các trục đường… Theo khảo sát đánh giá, đến nay đã đạt 2/10 tiêu chí và 14/31 chỉ tiêu, đạt 33/56 nội dung chỉ tiêu thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đã thảo luận bàn các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương, trong đó tập trung vào các tiêu chí hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, chợ, bưu điện, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, khu dân cư (thôn) nông thôn mới kiểu mẫu…

Lãnh đạo các phòng, thảo luận bàn các giải pháo tháo gỡ khó khăn cho xã Hải Sơn trong xây dựng NTM

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hải Sơn đã quán triệt triển khai chủ trương của Thành phố bằng các Nghị quyết, kế hoạch cụ thể của HĐND, UBND xã và đạt được những kết quả thiết thực, đặc biệt trong tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động nguồn lực xã hội hóa tham gia xây dựng NTM.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí đề nghị Đảng ủy, chính quyền, ban xây dựng NTM xã Hải Sơn phải xác định nhiệm vụ xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư (thôn) nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2017, là tiền đề để nâng cao đời sống của nhân dân; đồng thời là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó phải xác định người dân là chủ thể chính trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và có sự hỗ trợ của nhà nước, sự giúp đỡ của các ban, ngành. Để thực hiện được mục tiêu về đích NTM, đồng chí đề nghị cán bộ xã phải chủ động, tích cực và tự giác nghiên cứu, nắm chắc các quy định phù hợp với thực tế địa bàn; căn cứ bộ tiêu chí mới đánh giá lại thực trạng để đối chiếu với quy định mới từ đó xác định cụ thể các chỉ tiêu, tiêu chí. Có biện pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, có giải pháp cụ thể đối với các tiêu chí chưa đạt; quan điểm triển khai là làm đồng bộ các nội dung với tinh thần dễ làm trước, khó làm sau.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố ghi nhận, biểu dương xã Hải Sơn trong xây dựng NTM

Nhấn mạnh một số tiêu chí cụ thể, đồng chí Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị xã phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố duy trì và nâng cao chất lượng chuẩn các trường học; duy trì nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, có việc làm; Phối hợp với phòng Kinh tế quan tâm kêu gọi doanh nghiệp tham gia xây dựng chợ; nghiên cứu và khuyến khích các hộ gia đình có điều kiện xây dựng cửa hàng tiện ích; tuyên truyền vận động nhân dân có giếng nước để đảm bảo hợp vệ sinh; có biện pháp nâng cao thu nhập cho người dân. Tuyên truyền mạnh va có hiệu quả hơn đối với từng hộ gia đình về ý thức tự giác bảo vệ môi trường nơi ở, chuồng trại và công cộng.

Đối với việc xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu và vườn mẫu, phải căn cứ vào các tiêu chí để triển khai; tiến hành xác lập sơ đồ quy hoạch; tập trung làm điểm một mô hình vườn mẫu với mục tiêu phát huy hiệu quả của đất vườn, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...