Mô hình hợp tác công – tư trường Mầm non Ka Long:

Thỏa lòng mong ước của cử tri

11/03/2016 16:16
TP Móng Cái là một trong những địa phương tiên phong của tỉnh Quảng Ninh triển khai đầu tư các công trình hạ tầng xã hội theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Trên cơ sở đánh giá hiệu quả bước đầu của những dự án đã triển khai, hiện TP Móng Cái đang tiếp tục nhân rộng mô hình hợp tác công - tư đối với một số dự án khác, trong đó dự án xây dựng trường Mầm non Ka Long được triển khai theo hình thức “đầu tư tư, sử dụng công” cũng là một điểm sáng trong quyết tâm đột phá về tư duy của lãnh đạo Thành phố, chủ động đồng hành gỡ khó cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng.

Trường Mầm non Ka Long được đầu tư xây dựng với quy mô 3 tầng, 15 phòng học, tổng kinh phí 30 tỷ đồng

Trong những năm qua, đông đảo cử tri phường Ka Long luôn có một nguyện vọng gửi đến tổ đại biểu HĐND tỉnh tại Móng Cái, đại biểu HĐND Thành phố là mong muốn tỉnh, Thành phố quan tâm, đầu tư xây dựng trường Mầm non tại phường Ka Long để đáp ứng nhu cầu học học tập của các cháu ở độ tuổi mầm non và đáp ứng nhu cầu gửi con ngày càng cao của phụ huynh trên địa bàn phường Ka Long nói riêng và TP Móng Cái nói chung.

Để giải quyết tâm tư, nguyên vọng của đông đảo cử tri, Thành phố Móng Cái đã nghiên cứu địa điểm và đưa quy hoạch đầu tư xây dựng trường Mầm non tại phường Ka Long vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn (2010 – 2015) của Thành phố. Tuy nhiên, do tình hình suy giảm kinh tế biên mậu, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng, các nguồn thu chủ yếu của Thành phố giảm sút; bên cạnh đó Thành phố phải dành nguồn lực để thực hiện trả nợ xây dựng cơ bản nhằm giải quyết xong bài toán nợ đọng kéo dài nên gặp khó khăn trong việc cấn đối, bố trí ngân sách cho đầu tư các công trình.

Một số hạng mục công trình đang được gấp rút hoàn thành

Đến năm 2014, ngay sau khi có chủ trương của tỉnh về triển khai mô hình đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), TP Móng Cái đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu và quản lý đầu tư từ “đầu tư công - quản lý công” sang “đầu tư công - quản lý tư”, “đầu tư tư, sử dụng công”, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Thành phố, khai thác hiệu quả vốn đầu tư. Đồng thời tiến hành rà soát các dự án dự kiến ban đầu đầu tư từ nguồn vốn ngân sách để chuyển đổi, mở rộng danh mục các dự án thu hút đầu tư để kêu gọi triển khai đầu tư theo hình thức đối tác công – tư, đến xây dựng, quảng bá hình ảnh thị trường PPP tại TP Móng Cái thông qua việc lựa chọn, triển khai một số dự án tiên phong.

Trên cơ sở đó, TP Móng Cái đã ra chủ trương đổi mới phương thức đầu tư chuyển từ quy hoạch đầu tư xây dựng trường Mầm non công lập sang hình thức hợp tác công – tư đối với trường Mầm non Ka Long. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, với sự nỗ lực vượt bậc, quyết tâm đột phá về tư duy, Thành phố Móng Cái đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch, tạo điều kiện tối đa trong thực hiện các thủ tục hành chính… nhờ đó, năm 2015, Thành phố đã thu hút được một doanh nghiệp là Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Quảng An vào đầu tư xây dựng trường Mầm non Ka Long theo hình thức hợp tác công – tư “đầu tư tư, sử dụng công”.

Nhờ sự tạo điều kiện tối đa của TP Móng Cái và sự đồng thuận của nhân dân, tháng 6/2015, Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Quảng An đã khởi công xây dựng Dự án trường Mầm non Ka Long tại phường Ka Long, TP Móng Cái. Công trình có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, tổng diện tích đất sử dụng là trên 5.042 m2, với quy mô 3 tầng  gồm 15 phòng học, mỗi phòng đều có khu vui chơi, vệ sinh liền phòng. Ngoài ra còn có các phòng chức năng, hội trường, phòng hiệu bộ, y tế, nhà bếp…. Thời gian hoạt động là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 4/6/2015.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và xây dựng Quảng An cho biết: “Tiến độ thực hiện Dự án trường Mầm non Ka Long đến thời điểm hiện tại đảm bảo theo kế hoạch đề ra, ước đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Chúng tôi cam kết với TP Móng Cái đến hết tháng 6/2016 sẽ hoàn thành công trình đưa vào hoạt động và tiến hành tuyển sinh các cháu mầm non. Bên cạnh đó, sau khi phối hợp cùng với phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố tuyển dụng được đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cho trường, nhà đầu tư sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ toàn bộ kinh phí cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường đi học tập, đào tạo mô hình giáo dục mầm non chuẩn quốc tế, đồng thời chúng tôi cam kết với các phụ huynh sẽ cung cấp dịch vụ giáo dục tốt nhất, với môi trường giáo dục tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, đây là bước khởi đầu vững chắc dành cho các bé độ tuổi mầm non mà chúng tôi đang hướng tới”.

Với quyết tâm cao của nhà đầu tư, khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu ở độ tuổi mầm non

Đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Ký cũng đã khẳng định, để có được sự thành công trong thu hút nguồn vốn từ các doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, thời gian qua TP Móng Cái có nhiều nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt động trên địa bàn; sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và đơn vị tư nhân, nhằm mục đích phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đảm bảo lợi ích hài hòa. Một trong những giải pháp trọng tâm thành phố thực hiện nhằm cải thiện môi trường đầu tư đó là hoàn thiện, công khai, minh bạch trên cơ sở đúng các quy định pháp luật các thủ tục hành chính. Ngoài ra, thành phố còn tăng cường tiếp xúc, tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong giải phóng mặt bằng. Từ các cấp, các ngành, các xã phường, thôn khu dân cư đều đoàn kết, thống nhất, tập trung cao độ cho việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, nỗ lực bàn giao mặt bằng sạch cho đầu tư.”

Dự án trường Mầm non Ka Long hoàn thành sẽ cùng với trường Mầm non Hoa Hồng là hai trường ngoài công lập chất lượng cao của TP Móng Cái áp dụng mô hình đối tác công - tư. Với quyết tâm cao của nhà đầu tư, tin tưởng rằng khi công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu ở độ tuổi mầm non, đồng thời thỏa lòng mong ước của đông đảo cử tri trên địa bàn Thành phố. Điều này đã khẳng định những bước đi đúng đắn của thành phố trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tạo mặt bằng sạch, thu hút nguồn lực xã hội.

Hiệu quả từ thu hút đầu tư của TP Móng Cái từ các mô hình đối tác công – tư chính là từ sự chung vai, đồng hành, gắn bó của thành phố với doanh nghiệp trên cơ sở song hành lợi ích. Từ những thành công ban đầu khi triển khai mô hình hợp tác công - tư, trong năm 2016 và những năm tiếp theo, TP Móng Cái sẽ có thêm nhiều công trình mới được khởi công, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển KT - XH chung của Thành phố.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...