Tích cực chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Móng Cái – Đông Hưng) năm 2017

23/11/2017 14:30
Hội chợ Thương mại-Du lịch quốc tế Việt-Trung (Móng Cái – Đông Hưng) được tổ chức từ ngày 1 đến ngày 7/12 tại Quảng trường Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP Móng Cái. Với chủ đề “Cùng hợp tác – cùng phát triển” và nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn được tổ chức theo hướng mô hình cũ, tầm nhìn mới. Đây là lần thứ 12 Hội chợ được tổ chức. Đến nay, công tác chuẩn bị đang được TP Móng Cái gấp rút hoàn thành.

 

Móng Cái tích cực chuẩn bị cho Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung (Móng Cái – Đông Hưng) năm 2017

Hội chợ năm nay thành phố Móng Cái tổ chức chiêu thương có chọn lọc các doanh nghiệp có uy tín, có thương hiệu, có độ tin cậy cao, có kinh nghiệm thương mại quốc tế để tham gia các gian hàng tại hội chợ, với trên 400 gian hàng. Cùng với chương trình quảng bá trên hệ thống truyền thông, Thành phố đã tổ chức các chương trình xúc tiến, chiêu thương tại các địa bàn trọng điểm trong nước và nước ngoài, tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc; thành phố Hạ Long, Quảng Ninh. Điểm mới năm nay Thành phố phối hợp với Thành phố Đông Hưng tổ chức thành công 02 Hội nghị kết nối XNK hoa quả, nông sản và thuỷ sản tại tỉnh An Giang và tỉnh Bình Thuận.

Theo thông tin từ Ban tổ chức Hội chợ, đến ngày 19/11, Ban Tổ chức đã chiêu thương được 427 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước, cụ thể: Gian hàng thành tựu Kinh tế - XH của Việt Nam và Trung Quốc: 16 gian; Các doanh nghiệp của các Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh thành trong nước: 95 gian hàng; 33 gian hàng Du lịch; gian hàng Doanh nghiệp thành phố Móng Cái: 15 gian; Gian hàng OCOP tỉnh: 28 gian hàng; Công ty Vinexpo: 130 gian hàng (của hơn 100 cá nhân, Doanh nghiệp). Thành phố Đông Hưng và Khu phòng Thành (Trung Quốc) đã chiêu thương được tổng số 110 gian.

Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông, thủy sản năm 2017

Được biết, Hội chợ năm nay có quy mô trên 450 gian hàng. Sản phẩm hàng hóa tham gia hội chợ lần này là các sản phẩm tiềm năng đã có uy tín, và đã thâm nhập thị trường EU, thị trường Đông Âu, Tây Âu, Âu Mỹ, các sản phẩm chế biến mang hàm lượng công nghệ cao, các sản phẩm nguyên liệu và chế biến lợi thế được sản xuất tại việt Nam như: Hải Sản, Nông Sản, Đỗ gỗ, sản phẩm khoa học công nghệ được sản xuất trên dây truyền tân tiến của thế giới, các sản phẩm du lịch dịch vụ, dự án đầu tư hấp dẫn.

Đặc biệt, hội chợ năm nay có nhiều nét mới, nổi bật là có sự tham gia của các gian hàng trưng bày các sản phẩm hoa quả, nông sản, hải sản nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc; các sản nghiệp địa phương các tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam, các gian hàng sản phẩm OCOP “Mỗi xã phường, một sản phẩm” được sản xuất từ các lợi thế và thổ nhưỡng, khí hậu mức độ thích nghi của cây trồng vật nuôi vùng nhiệt đới, các sản phẩm được sản xuất thủ công từ các làng nghề truyền thống mang đậm nét văn hóa dân tộc Việt.

Trong khuôn khổ của hội chợ còn diễn ra các hoạt động như: Hội nghị xúc tiến thương mại, du lịch; giới thiệu môi trường đầu tư và ký kết dự án; hoạt động triển lãm; Hội thảo thúc đẩy xuất nhập khẩu hoa quả… nhằm giới thiệu tiềm năng thế mạnh về thương mại - du lịch và đầu tư của TP Móng Cái, của tỉnh Quảng Ninh tới các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đặc biệt tổ chức Hội thảo chủ đề “Mở rộng con đường hoa quả qua cặp cửa khẩu Móng Cái –Đông Hưng” để kết nối mở rộng quan hệ hợp tác giữa với các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hoa quả, nông sản, hải sản của Việt Nam và Trung Quốc.

Trung tâm Truyền thông và Văn hóa đang tích cực chuẩn bị sân khấu cho Chương trình hát đối trên sông

Cũng tại hội chợ, Ban tổ chức sẽ giới thiệu các dự án thu hút đầu tư với những chính sách ưu đãi của Chính phủ hai nước dành cho Khu Kinh tế Việt Nam và khu khai phát thí điểm trọng điểm cấp quốc gia Đông Hưng. Đặc biệt với chủ đề cùng hợp tác, cùng phát triển BTC sẽ mời các chuyên gia học giả kinh tế hàng đầu sẽ thuyết trình tại diễn đàn để trao đổi, cung cấp các thông tin và nhận diện quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội mới trong đầu tư, kinh doanh tại diễn đàn.

Ngoài các hoạt động triển lãm, giới thiệu sản phẩm, Hội chợ còn là nơi giao lưu các hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch, như: Lễ hội đường phố trên tuyến phố đi bộ, giải quần vợt mở rộng, giải giao hữu Golf quốc tế mở rộng, hoạt động Liên hoan trên sông biên giới giữa thanh niên hai nước Trung – Việt (Đông Hưng – Móng Cái).

Hiện, đơn vị được giao dàn dựng, thi công các gian hàng tại Hội chợ là Công ty cổ phần Hội chợ triển lãm quốc tế Vinexpo đã huy động toàn bộ lực lượng khẩn trương hoàn thiện các khung nhà thép, khu trưng bày để các doanh nghiệp tập kết hàng hóa. Việc trang trí hệ thống pano, tường rào, sân khấu... toàn bộ khu vực đang trong thời gian hoàn thiện. Anh Nguyễn Ngọc Phương, Trưởng phòng Hội chợ - Triển lãm, Công ty cổ phần Hội chợ triển lãm quốc tế Vinexpo cho biết: “Công ty cam kết, đến hết ngày 27/11 sẽ hoàn tất mọi phần việc và ban giao mặt bằng cho các doanh nghiệp tham gia tại hội chợ (riêng khu gian hàng của các doanh nghiệp Trung Quốc được thi công đầu tiên để bàn giao cho phía bạn từ ngày 25/11)”.

Công tác giàn dựng gian hàng chuẩn bị cho Lễ khai mạc Hội chợ thương mại du lịch quốc tế Việt - Trung năm 2017

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng BTC Hội chợ cho biết: “Hội chợ diễn ra trong bối cảnh Móng Cái và Đông Hưng đang có những cơ hội mới; quan hệ hữu nghị Việt – Trung ngày càng nâng tầm như: Tổ chức thành công Lễ khánh thành cầu Bắc Luân II, cây cầu thứ 2 nối liền thành phố Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) vào ngày 13/9/2017 vừa qua, cùng với Cầu phao kết nối giữa Bến km 3+ 4 Thành Đạt (Móng Cái) dự kiến khai thông ngày 01/12/2017 đã được Chính Phủ Việt Nam cho phép, Quốc vụ viện Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu hoa quả, nông sản, hải sản, đồ gỗ. Điều đó, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai địa phương Móng Cái – Đông Hưng nói riêng và tỉnh Quảng Ninh – Quảng Tây nói chung... đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm kiếm và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển toàn diện và bền vững trong thời gian tới”.

Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung (Móng Cái - Đông Hưng) năm 2017 là cơ hội để các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, người tiêu dùng Việt Nam và Trung Quốc nhận diện thương hiệu, chất lượng hàng hóa; trao đổi, hợp tác; tuyên truyền, quảng bá, mở rộng thị trường, góp phần thúc đẩy thị trường phát triển, mở rộng liên kết, hợp tác cùng có lợi.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...