Thanh niên Móng Cái

Tích cực tham gia phát triển du lịch

22/05/2017 16:10
Trong chiến lược phát triển của Việt Nam, Quảng Ninh lấy du lịch làm mũi nhọn và động lực tăng trưởng. Trong đó, Móng Cái được xác định là địa bàn động lực, là điểm giao thoa trong chiến lược phát triển “Hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN và trọng tâm của các chương trình hợp tác về du lịch giữa tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Là lực lượng lao động chính của Móng Cái, thanh niên TP Móng Cái đã và đang tích cực tham gia phát triển du lịch.

 

Đồng chí Hà Thị Mai - Bí thư Thành đoàn Móng Cái cho biết: Là lực lượng đông đảo, hoạt động hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, thanh niên Móng Cái luôn nhận thức giá trị sâu sắc về tiềm năng, thế mạnh của du lịch. Do vậy, toàn Đoàn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên trong việc chung tay tham gia tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch của thành phố Móng Cái. Qua đó, đã góp phần giới thiệu được hình ảnh du lịch, văn hóa và con người Móng Cái với những nét đặc trưng, hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước, mở rộng thị trường du lịch của Thành phố.

Đoàn thanh niên làm thuyết minh viên hướng dẫn du lịch cộng đồng ở hải đảo 

Trên thực tế, thời gian qua, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TP Móng Cái đã thể hiện sâu sắc công tác này bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Cung cấp nguồn nhân lực được đào tạo để trở thành đội ngũ thuyết minh viên du lịch; tổ chức Hội thi “Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái năm 2016”; quảng bá du lịch trên mạng xã hội; Thực hiện hiệu quả Đề án khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vĩ; tham gia phát triển du lịch cộng đồng tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung, phát triển du lịch trải nghiệm Bắc Sơn, Hải Sơn, xây dựng xóm họ Đặng trở thành điểm đến hấp dẫn. Thời gian qua, Đoàn thanh niên thành phố cũng đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, về nguồn thu hút sự quan tâm của các Đoàn trường, cụm đoàn, liên đội, chi đoàn trường học thực hiện. Cũng thông qua các hoạt động thăm quan tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và các điểm du lịch trên địa bàn đã góp phần làm tốt công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, nâng cao ý thức cho thanh niên, học sinh về ý nghĩa việc bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch của địa phương.

Có thể khẳng định, với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần năng động, sáng tạo, Đoàn thanh niên TP Móng Cái đã góp phần tích cực trong tuyên truyền quảng bá, phát triển du lịch của địa phương.

Tuổi trẻ Móng Cái trong chương trình "chúng tôi là chiến sỹ" tại Sa Vỹ- góp phần quảng bá du lịch đất địa đầu 

Về lâu dài, để phát huy hiệu quả tuyên truyền, quảng bá về du lịch, Đoàn thanh niên TP Móng Cái tiếp tục đề xuất nhiều biện pháp thiết thực. Đồng chí Bí thư Thành đoàn nhấn mạnh: trong kế hoạch thanh niên tham gia phát triển du lịch, chúng tôi tập trung xây dựng đội ngũ “thanh niên tuyên truyền, quảng bá về du lịch Móng Cái” thông qua việc tổ chức các hội thi, cuộc thi như: Người giới thiệu hay nhất về Móng Cái, Tôi yêu Móng Cái...Trên các trang mạng xã hội tập trung quảng bá, chia sẻ về du lịch. Chúng tôi cũng sẽ lựa chọn các bạn đoàn viên, thanh niên giỏi ngoại ngữ, giao tiếp tốt, ngoại hình ưa nhìn, có sức khỏe, ý thức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm, yêu thích tham gia các hoạt động tình nguyện, trang bị thêm kiến thức, sự hiểu biết về tiềm năng, thế mạnh du lịch địa phương để cung cấp nguồn đào tạo họ trở thành những thuyết minh viên giới thiệu tại các điểm du lịch trên địa bàn thành phố, thông qua đó để quảng bá hình ảnh du lịch, văn hóa và con người Móng Cái đến đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Lực lượng hướng dẫn viên trong tuổi đoàn (áo xanh) góp phần quan trọng giới thiệu quảng bá du lịch

Cụ thể hóa Bản thỏa thuận giữa Thành ủy Móng Cái (Việt Nam) và Thành ủy Đông Hưng (Trung Quốc) vừa được ký kết ngày 28/12/2016, đoàn thanh niên thành phố Móng Cái cũng sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với các đơn vị đoàn trong và ngoài tỉnh, giao lưu với thanh niên nước bạn Trung Quốc, trong đó chủ động đăng cai tổ chức các sự kiện tại địa phương. Qua đó, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên có cơ hội giao lưu, học hỏi. Đồng thời, góp phần quảng bá, giới thiệu về hình ảnh văn hóa, con người và du lịch Móng Cái.

Để góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh du lịch Móng Cái, rất cần sự tham gia của các cấp, các ngành, sự chung tay của toàn xã hội, nhất là vai trò xung kích của thế hệ trẻ. Với những gì đã, đang và sẽ đóng góp, kỳ vọng rằng, tuổi trẻ đất địa đầu sẽ góp phần thiết thực đưa du lịch Móng Cái lên tầm cao mới và phát triển bền vững.

Thu Hằng
Trung tâm TT&VH
Loading...