Tiềm năng, thế mạnh phát triển Móng Cái (Tài liệu phục vụ cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng bộ thành phố Móng Cái)

09/05/2013 18:42

 

       (1)- Thành phố Móng Cái nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh Quảng Ninh và của cả nước về kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Diện tích tự nhiên 516,55 km2, có cả đường biên giới trên đất liền và đường biên giới trên biển dài 78,444 km (trong đó có 20 km biên giới biển); có 17 đơn vị hành chính ( 9 xã, 8 phường), trong đó có 2 xã đảo; dân số trên 9,2 vạn người; có tiềm năng đất đai, sinh thái đa dạng, khí hậu ôn hòa, nhiều hồ, đầm, sông suối, nước ngọt dồi dào.

(2)-  Là thành phố cửa khẩu quốc tế Móng Cái, được chính phủ hai nước Việt Nam và Trung Quốc xác định khu KTCK Móng Cái và cửa khẩu Đông Hưng là khu vực tuyến đầu diễn ra các hợp tác giao thương giữa hai nước. Trong xu thế mở cửa và hội nhập, Móng Cái là điểm hội tụ, là cửa ngõ giao lưu kinh tế các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc.

 (3)- Có cửa khẩu Quốc tế Móng Cái và cửa khẩu Vạn Gia, thông thương với thành phố Đông Hưng và thành phố cảng Phòng Thành (Trung Quốc)... Hàng ngày có gần 2.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua lại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái; kim ngạch xuất khẩu qua cửa khẩu hàng năm đạt trên 4 tỷ USD. Thu ngân sách trên địa bàn đạt bình quân trên 1000 tỷ đồng/ năm ..

(4)- Hệ thống giao thông thủy bộ thuận lợi cho việc trung chuyển hàng hóa. Có cảng biển nối liền với các cảng biển cả nước và các hải cảng quốc tế.

(5) - Móng Cái được thiên nhiên ưu đãi với nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Trà Cổ dài 17 km và một số bãi biển xã đảo Vĩnh Thực như: Bãi Đầu Đông, Đầu Tán, bến Hèn môi trường trong lành, hệ sinh thái đa dạng, còn hoang sơ, thích hợp để phát triển du lịch biển; có hệ thống rừng ngập mặn, rừng phòng hộ đầu nguồn, các hồ, đập có cảnh quan rất đẹp như: Tràng Vinh, Quất Đông... thích hợp để phát triển du lịch sinh thái.

Móng Cái có nhiều di tích, lịch sử, văn hóa được xếp hạng di tích quốc gia và cấp tỉnh, đồng thời là những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo: Đền Xã Tắc, Đình Trà Cổ, Chùa Xuân Lan, Nhà Thờ Trà Cổ, Cầu Ka Long ( cầu làm bằng đá lớn nhất Việt Nam).

(6)- Là một trung tâm mua sắm với một hệ thống chợ và trung tâm thương mại lớn, sôi động, hàng hoá đa dạng, có sức hút du khách đến Móng Cái tham quan, nghỉ dưỡng kết hợp mua sắm.

(7)-  Là địa phương có thu nhập bình quân đầu người cao trung bình so với cả nước (năm 2012 đạt 4130 USD/người/ năm).

(8)- Trên địa bàn thành phố Móng Cái có 21 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư 546 triệu USD, trong đó dự án nhà máy sợi của Tập đoàn Dệt Texhong tại khu công nghiệp Hải Yên có vốn đầu tư 350 triệu USD, là dự án FDI lớn nhất trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là dự án FDI đầu tiên cho quyết tâm đổi mới cải cách thủ tục hành chính của Tỉnh và thành phố Móng Cái,  chỉ sau 24 giờ sau khi hoàn thiện các thủ tục, nhà máy đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

(9)- Móng Cái được Trung ương và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách để phát triển như: Nghị quyết 54 NQ/TW ngày 14/9/2005 của Bộ Chính trị; Quyết định số: 99/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “về việc phê duyệt Đề án phát triển Thành phố Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái đến năm 2020”, trong đó xác định rõ vị trí, mục tiêu và động lực phát triển của Thành phố Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái là “xây dựng thành phố Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái thành một trung tâm phát triển kinh tế của vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và trở thành động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc Tổ quốc; hạt nhân của khu kinh tế mở góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội và đảm bảo  vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển”.

Quyết định định số 19/2012/QĐ-TTg, ngày 10/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ “về thành lập khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái”. Quyết định cho phép Móng Cái được áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Văn bản số 2074/TTg-KTTH ngày 07/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt đề án rà soát, xây dựng tiêu chí lựa chọn một số khu kinh tế cửa khẩu để tập trung đầu tư giai đoạn 2013-2015”, trong đó Khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Móng Cái được Chính phủ chọn là 1 trong 8 Khu kinh tế cửa khẩu được tập trung để đầu tư./.

Loading...