Sơ kết 4 năm thực hiện “phát triển khoa học và công nghệ Quảng Ninh giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020”

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào lĩnh vực liên quan để nâng cao năng suất lao động

08/07/2016 15:38
Chiều ngày 8/7/2016, Thành phố Móng Cái đã tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết số 04- NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh Quảng Ninh về “Phát triển khoa học và công nghệ Quảng Ninh giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020”. Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì hội nghị; đồng chí Hồ Đức Quang- Phó Bí thư Thành ủy dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghị quyết  số 04- NQ/TU của Ban chấp hành Đảng bộ Tỉnh Quảng Ninh về “Phát triển khoa học và công nghệ Quảng Ninh giai đoạn 2011- 2015, định hướng đến năm 2020” là một trong những căn cứ, “đòn bẩy” thúc đẩy việc đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT), khoa học công nghệ (KHCN) vào phục vụ sản xuất và đời sống tại TP Móng Cái.

Quang cảnh Hội nghị

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết, nhờ việc khẩn trương xây dựng, ban hành các cơ chế chính sách phát triển KHCN, huy động nhân  lực chất lượng cao, kinh phí đầu tư tích cực nên Móng Cái đã đạt những kết quả quan trọng trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nguồn nhân lực lao động công nghệ cao có trình độ Đại học trở lên ở Móng Cái chiếm 63,45%-  là nền tảng vững chắc để đẩy mạnh ứng dụng phát triển KHCN. Trong nhiều cơ quan đơn vị, việc ứng dụng KHCN đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Đồng chí Bùi Thị Lệ Hằng- Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy báo cáo việc thực hiện Nghị quyết 04- NQ/TU

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thành ủy- Chủ tịch HĐND TP và đồng chí Hồ Đức Quang- Phó bí thư Thành ủy 

Từ năm 2012 đến 2016, tổng kinh phí Nhà nước hỗ trợ cho phát triển KHCN là 3.881 triệu đồng, thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay trên 8 tỷ đồng đối với các tổ chức, cá nhân ứng dụng KH-CN vào sản xuất, đồng thời người dân đã tự huy động kinh phí trên 100 tỷ đồng để đầu tư vào sản xuất, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, TP Móng Cái đã chủ động, linh hoạt trong áp dụng những tiến bộ KHCN vào sản xuất lồng  ghép với các chương trình lớn của Thành phố như chương trình “xây dựng nông thôn mới”, “mỗi xã phường một sản phẩm”… bước đầu đã phát triển được các sản phẩm thế mạnh như Lợn Móng Cái, Tôm chân trắng, Ghẹ Trà Cổ, hoàn thành mối liên kết một số sản phẩm chủ lực như Lợn Móng Cái, Tỏi Vĩnh Thực, nhiều ứng dụng khoa học tiên tiến như nhân giống cá Song, nuôi tôm trái vụ trong nhà bạt, kỹ thuật làm tỏi đen được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đại diện một số đơn vị tham gia ý kiến

Tại Hội nghị, 9 đại diện các cơ quan, đơn vị, ngành và doanh nghiệp đã tham gia thảo luận, đề xuất các ý kiến sát thực nhằm tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng- Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái phát biểu nêu rõ những tồn tại của TP Móng Cái

Đồng chí Hồ Đức Quang- Phó Bí thư Thành ủy kết luận

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Quang- Phó Bí thư Thành ủy khẳng định đã nêu rõ: TP Móng Cái đã ứng dụng có hiệu quả KHCN vào một số lĩnh vực của đời sống, trong đó ghi nhận sự vào cuộc rất tốt của một số xã phường, cơ quan, đơn vị.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng việc ứng dụng khoa học và công nghệ và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, đồng chí Hồ Đức Quang- Phó Bí thư Thành ủy TP Móng Cái yêu cầu: địa phương phải xây dựng kế hoạch hàng năm trong thực hiện phát triển KHCN, chú ý quan tâm hỗ trợ các mô hình ứng dụng KHCN vào sản xuất đã xây dựng được thương hiệu; tiếp tục đầu tư kinh phí cho các mô hình, rà soát nguồn kinh phí cấp phát; quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống chính quyền điện tử đồng bộ với tỉnh; tiếp tục tập huấn thực hiện chính quyền điện tử, áp dụng chữ ký số trong ban hành văn bản tại một số cơ quan, phòng ban; chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm hành chính công TP và bộ phận “một cửa” của các xã phường; đặc biệt chú ý hỗ trợ các Doanh nghiệp có đầu tư vào lĩnh vực Nông- lâm nghiệp- nuôi trồng thủy sản.

Đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực- Chu tịch HDND TP chỉ đạo Hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Vũ Văn Kinh- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy- Chủ tịch HĐND TP Móng Cái chỉ đạo: TP Móng Cái sẽ tiếp tục triển khai Nghị quyết 04 theo đúng lộ trình, áp dụng KHCN vào sản xuất và xây dựng chính quyền điện tử giai đoạn 3; hình thành chuỗi sản phẩm nông nghiệp theo quy trình khép kín. Đồng chí đề nghị các cơ quan, đơn vị hàng năm xây dựng và thực hiện kế hoạch ứng dụng KHCN vào lĩnh vực liên quan để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác.

 

Thu Hằng
Đài TTTH
Loading...