Tiếp tục nỗ lực phấn đấu tăng trưởng GDP 6,7%, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế

04/04/2017 08:18
Chiều ngày 3/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3 dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.

 

Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho phát triển bằng thể chế

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng  cho biết: Tại phiên họp, Chính phủ đã tập trung vào hai vấn đề lớn là xây dựng cơ chế chính sách và thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và quý I năm 2017.

Phiên họp Chính phủ  thường kỳ tháng 3. (Ảnh: TH).

Thứ nhất, về tình hình kinh tế-xã hội, Chính phủ đã thảo luận, thống nhất đánh giá trong bối cảnh kinh tế thế giới tuy có những dấu hiệu khởi sắc nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định, khó lường, kinh tế trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nền kinh tế nước ta diễn biến theo chiều hướng tích cực, có nhiều điểm nổi bật, cụ thể là:

Kinh tế vĩ mô ổn định, CPI 3 tháng tăng 0,9% (cùng kỳ tăng 0,99%), chủ yếu do giá dịch vụ y tế tăng. Tăng trưởng tín dụng cao (đạt 2,81% trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt 1,54%). Xuất khẩu tăng mạnh, ước đạt trên 43,7 tỷ USD, tăng 12,8%. Các khu vực nông nghiệp và dịch vụ có mức tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Khách quốc tế tiếp tục tăng nhanh, đạt trên 3,2 triệu lượt, tăng 29%. Vốn FDI tăng mạnh, đăng ký đạt 7,71 tỷ USD tăng 77,6%. Thu ngân sách tăng mạnh, đạt 23,4% dự toán, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016. Số doanh nghiệp thành lập mới tiếp tục tăng nhanh…

Tuy nhiên, các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt 5,1% là thấp, khu vực nông nghiệp và dịch vụ tăng khá nhưng sản xuất công nghiệp tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ.

Lý giải cho  tốc độ tăng trưởng GDP đạt thấp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư  cho biết, nhìn về bản chất năm 2017, tăng trưởng là hợp lý, thấp chủ yếu là do nguyên nhân khai khoáng, khai thác dầu khí giảm, chủ động kế hoạch giảm . Nếu khai thác bằng năm ngoái, thì tăng trưởng Quý I đạt 5,95% cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết: Về giải pháp trong thời gian tới, Chính phủ thống nhất cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để kiểm soát lạm phát 4%, tăng trưởng 6,7% và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế như Nghị quyết của Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tăng trưởng nhưng phải bảo đảm bền vững.  Ổn định kinh tế vĩ mô phải tiếp tục được quan tâm hết sức trong chỉ đạo đẩy mạnh công nghiệp phụ trợ ; xử lý nợ xấu;  quan tâm phát triển kinh tế tư nhân, tạo điều kinh cho doanh nghiệp phát triển; tập trung cho việc giải ngân vốn đầu tư; xây dựng chiến lược, hoạch định dài hơn tập trung xây dựng các chỉ tiêu, mặt hàng … 

Tại phiên họp này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục tập trung dành ưu tiên cao cho công tác xây dựng thể chế, các Bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo công tác này, kịp thời xây dựng, trình Chính phủ các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tiến độ. Tinh thần là tập trung tháo gỡ vướng mắc cho phát triển bằng thể chế, những vướng mắc thể chế được coi là vòng kim cô với sự phát triển, không thể vì những ràng buộc lạc hậu trong nền kinh tế thị trường mà kìm hãm sự phát triển. Trong tháng 4, các bộ phải trình Chính phủ xem xét hết các nghị định phải ban hành, tinh thần là không để nợ đọng văn bản.

Chính phủ đã thống nhất chủ trương đề nghị Quốc hội cho phép tách nội dung giải phóng mặt bằng trong dự án sân bay Long Thành thành dự án riêng để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình này phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước.

Có thể thanh tra tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh với tư cách công dân

Xung quanh vụ việc bổ nhiệm “thần tốc” đối với nguyên Trưởng phòng thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa Trần Vũ Quỳnh Anh được dư luận quan tâm, Thứ trưởng Bộ nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, trong thời gian qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá từ năm 2010-2015, trong đó có việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh- nguyên Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa là đúng với quy định pháp luật, chức năng lãnh đạo của UBND tỉnh theo phân cấp.

Theo quy định của Pháp luật về Thanh tra, các vụ việc đã có kết luận thanh tra của UBND tỉnh có thể sẽ được Thanh tra Chính phủ hoặc thanh tra Bộ Nội vụ tiến hành thanh tra lại nếu như trong quá trình tiến hành hoặc thông qua báo cáo của Chính phủ gửi về hoặc thông qua Bộ Nội vụ, chúng tôi phát hiện có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình tiến hành thanh tra.

Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh thông tin thêm, bà Trần Vũ Quỳnh Anh không còn là công chức, thì đây không phải là đối tượng kê khai tài sản nữa, nên xét về nghĩa vụ kê khai, giải trình, thẩm quyền xác minh tài sản, không được điều chỉnh theo pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN). Tuy nhiên, Phó Tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh cho hay, việc kê khai minh bạch tài sản là một trong giải pháp PCTN, nhưng không đồng nghĩa với việc không phải là công chức thì với tư cách là công dân, nếu cơ quan nhà nước phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật cũng sẽ xem xét xử lý theo pháp luật.

Đề cập đến chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ đã diễn ra được hơn 2 tháng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định trong thời gian ngắn, gần 2 tháng thôi nhưng kết quả mang lại được người dân đánh giá cao.

Thực  tế các địa phương có cách làm linh hoạt khác nhau, có cơ chế hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, có nơi quy định một số tuyến đường, phố để người dân tiếp tục bán những sản phẩm… Như vậy việc duy trì kỉ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân vẫn hoạt động bình thường.

Trước việc báo chí đặt vấn đề phá các công trình làm ảnh hưởng cảnh quan, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng việc này không ảnh hưởng cảnh quan. Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào. “Chúng ta cương quyết không để lấn chiếm lại lòng đường, tạo cảnh quan đô thị, thành phố đẹp hơn, văn minh hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

dangcongsan.vn
Loading...