Du lịch Móng Cái:

Tín hiệu vui từ những bước đi trúng và đúng

11/02/2016 20:56
Trong 4 ngày tết Nguyên đán Bính Thân 2016, lượng khách đến Móng Cái tăng đột biến với trên 16.000 người, tăng 2-3 lần so với cùng kỳ. Đây quả là tín hiệu vui từ những bước đi “trúng và đúng”; là kết quả thiết thực từ chủ trương đúng của Tỉnh và TP.Móng Cái trong việc tăng cường công tác quản lý hoạt động lữ hành đón khách du lịch quốc tế qua cửa khẩu.

Đột phá từ những giải pháp

Tận dụng triệt để tiềm năng lợi thế ven biên-ven biển, Móng Cái đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, đổi mới tư duy để tập trung phát triển, nâng cao chất lượng của ngành du lịch. Theo đó, thành phố đã chủ động nghiên cứu xây dựng và ban hành Đề án phát triển sản phẩm du lịch thành phố Móng Cái đến 2020, định hướng đến 2030; cho phép tham quan khu vực cửa khẩu không cần thủ tục xuất nhập cảnh; tổ chức các hoạt động giao lưu du lịch giữa hai nước Việt – Trung; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý nhà nước về du lịch; đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên chuyên nghiệp… Thành phố cũng đã thực hiện thành công trong việc vận dụng hình thức đối tác công - tư PPP mà tiêu biểu là bàn giao Công trình Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ cho doanh nghiệp quản lý, tạo hiệu quả cao hơn trong khai thác.

Phát động Tuần lễ du lịch với đa dạng các hoạt động là một trong các giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả

Một thực tế cũng đã từng đặt ra cho Móng Cái trong công tác quản lý Nhà nước về du lịch nhất là sau thời điểm tháng 10/2013 khi Trung Quốc thực hiện cấp lại số thông hành cho cư dân bản địa đi du lịch trong ngày tại Móng Cái. Với đặc thù của dòng khách này, chỉ tham quan tại thành phố Móng Cái trong thời gian ngắn (khoảng từ 3-6 giờ đồng hồ), số lượng mỗi đoàn chỉ dưới 10 người với nhu cầu đa dạng… Do đó, nhiều doanh nghệp lữ hành đã giao cho nhân viên làm thủ tục XNC cho khách; để khách đi tự do khi đã nhập cảnh; không có hướng dẫn viên quản lý, giới thiệu, kết nối du khách tới các tuyến, điểm du lịch của Móng Cái; tự ‎ý giảm giá để cạnh tranh không lành mạnh.v.v.

Giải quyết vấn đề trên, thành phố Móng Cái đã có Công văn 1100/UBND-VHTT gửi UBND tỉnh và đã được chấp thuận trong việc phân cấp quản lý Nhà nước đối với hoạt động lữ hành đón khách du lịch Trung Quốc tham quan thành phố Móng Cái và cho phép thực hiện thí điểm lựa chọn các doanh nghiệp lữ hành đảm bảo điều kiện hoạt động tham gia đón khách du lịch Trung Quốc trong ngày.

Hệ thống xe điện do Công ty CP Du lịch và dịch vụ Móng Cái đầu tư, quản lý

Triển khai và thực hiện chủ trương của tỉnh, từ giữa tháng 12/2015, thành phố Móng Cái đã cho phép 8 doanh nghiệp lữ hành thực hiện thí điểm tạm thời tham gia đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào tham quan, thăm nhân trong ngày ở thành phố. Đây là các doanh nghiệp đáp ứng đủ các tiêu chí theo bộ tiêu chí tạm thời quy định về trình tự, thủ tục, nguyên tắc, phương án lựa chọn thí điểm doanh nghiệp lữ hành tham gia đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành vào tham quan Móng Cái do UBND thành phố Móng Cái ban hành. Việc thí điểm kéo dài đến ngày 31/12/2016. Tất cả các công ty lữ hành khác vẫn thực hiện đón khách du lịch nước ngoài theo tour, thậm chí đưa khách vào sâu trong nội địa vẫn diễn ra bình thường.

Đồng chí Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Việc Móng Cái thí điểm tạm thời đón khách du lịch Trung Quốc sử dụng giấy thông hành tham quan tại thành phố nhằm tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch lữ hành, nêu cao vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp lữ hành tham gia đón khách du lịch Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Đồng thời cụ thể hóa chủ trương của Tỉnh trong việc tăng cường quản lý hoạt động du lịch, nhất là đối du lịch lữ hành. Qua đó, góp phần cải thiện, củng cố, nâng cao chất lượng ngành du lịch địa phương gắn với mục tiêu tăng trưởng mạnh về du lịch, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng thành phố Móng Cái tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế.

Tín hiệu vui từ hiệu quả bước đầu

Sau gần hai tháng hoạt động thí điểm mô hình mới cho thấy những hiệu quả bước đầu: Các Doanh nghiệp đã xây dựng quy chế hoạt động và phương án kinh doanh; Ban điều hành, Tổ kiểm soát, Tổ làm thủ tục cho khách được thiết lập; Hướng dẫn viên được trang bị đồng phục, phù hiệu, thẻ; Các doanh nghiệp đã chủ động khai thác và kết nối giới thiệu tới du khách các tuyến, điểm du lịch tại thành phố Móng Cái.

Đối với tất cả các dòng khách, du khách đều được tiếp đón chu đáo với đầy đủ dịch vụ, đưa đón với các phương tiện được chuẩn bị sẵn. Chất lượng phục vụ khách ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, nhờ sự linh hoạt trong triển khai chủ trương của tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị, phương tiện hiện đại, tạo sự chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch, trong đó Công ty CP Du lịch và dịch vụ Móng Cái đã thực hiện đầu tư dự án xe ô tô điện vào phục vụ du khách dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đưa đón khách từ Cửa khẩu đến các tuyến điểm tham quan.

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và các Doanh nghiệp của thành phố, Du lịch đã thực sự chuyển biến về chất. Chỉ trong 4 ngày tết (29, mùng 1, 2, 3) đã có trên 16.000 du khách thông quan qua Cửa khẩu Móng Cái, tăng từ 2 đến 3 lần so với cùng kỳ. Riêng mùng 3 Tết, lượng khách đạt gần 6.500 khách. Các du khách hầu hết đều đến từ Trung Quốc, tới tham quan du lịch tại Móng Cái và một số tuyến điểm du lịch của Việt Nam. 

Lượng khách đến với Móng Cái tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán

Nhờ chủ trương của Tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp đã "mạnh dạn" đầu tư vào du lịch với nhiều trang thiết bị, phương tiện đưa đón hiện đại

Một khách du lịch Trung Quốc nhận xét: Thành phố Móng Cái là một địa danh có nhiều phong cảnh đẹp và hấp dẫn đối với khách du lịch Trung Quốc. Lãnh đạo và người dân thành phố cũng rất thân thiện, hiếu khách. Năm nay gia đình tôi chọn Móng Cái là nơi du xuân. Tôi cảm thấy rất hài lòng và nhất định sẽ cùng với người thân quay trở lại.

Ông Trần Ngọc Tuấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch & XNK Vĩnh Thịnh cho biết: Chủ trương thực hiện mô hình quản lý mới phù hợp với tình hình thực tế của lữ hành Móng Cái hiện nay. Bản thân mỗi Doanh nghiệp đã tự ý thức hơn trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín và tìm kiếm đối tác, thị trường. Ông Tuấn cũng khẳng định, Móng Cái đã thực hiện bước chuyển mình, thay đổi tư duy để làm nên những giá trị khác biệt.

Du khách hài lòng khi sử dụng dịch vụ mới 

Sự sôi động của thị trường du lịch Móng Cái những ngày đầu xuân năm mới chính là kết quả rõ ràng nhất trong việc triển khai hiệu quả chủ trương của Tỉnh kết hợp với sự linh hoạt của Thành phố một cách “đúng và trúng” trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Hải Ninh
Đài TT-TH
Loading...