Tỉnh Quảng Ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích xây dựng nông thôn mới

21/10/2019 07:47
Vừa qua tại TP Nam Định (tỉnh Nam Định), Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức lễ tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" giai đoạn 2011 - 2020.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, phát biểu tại buổi lễ.

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước. Cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Về phía tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dự buổi lễ.

Bắt đầu được triển khai từ năm 2011, đến nay, cả nước đã có 4.665 xã (chiếm hơn 52% tổng số xã) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), vượt mục tiêu 50% số xã đạt chuẩn NTM trước hơn 1 năm. Bên cạnh đó, đã có 109 đơn vị cấp huyện (chiếm hơn 16,5% số huyện trong cả nước) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM và có 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có 100% số xã hoàn thành xây dựng NTM. Kết quả tích cực đó đã tạo cho khu vực nông thôn cả nước một diện mạo mới, cơ sở hạ tầng khang trang, đời sống văn hóa - xã hội phong phú, sản xuất nông nghiệp ngày càng phát triển, nông thôn từng bước hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện tỉnh Quảng Ninh 

đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tại Quảng Ninh, chương trình xây dựng NTM bắt đầu được triển khai với xuất phát điểm rất thấp khi chỉ có 26 xã đạt trên 75% tiêu chí (chiếm 20,8% số đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM). Nhưng với sự quyết liệt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo của tỉnh, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của các tầng lớp nhân dân, sau 10 năm triển khai, Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong chương trình xây dựng NTM.

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, đi đầu, Quảng Ninh đã ghi dấu ấn khi có đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên ở miền Bắc, có huyện đảo đầu tiên về đích NTM và có xã đầu tiên đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trên cả nước. Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” - OCOP là thương hiệu riêng có của tỉnh được Trung ương chọn làm điểm để nhân rộng toàn quốc. Đến nay, Quảng Ninh đã có 3 đơn vị cấp huyện là Đông Triều, Cô Tô, Cẩm Phả đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 2 đơn vị là Uông Bí, Móng Cái hiện cũng đã hoàn thành hồ sơ, được Hội đồng Thẩm định Trung ương thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ công nhận. Dự kiến đến hết năm nay, toàn tỉnh sẽ có 90 xã và 6 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, vượt kế hoạch của tỉnh đề ra và của Trung ương giao.

Huyện Cô Tô - huyện đảo đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới

vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tại lễ tuyên dương, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho 2 tỉnh đầu tiên của cả nước có 100% số xã và huyện đạt chuẩn NTM là Nam Định và Đồng Nai; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 11 bộ, ban, ngành; trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho 13 tỉnh, thành phố và 93 huyện có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong xây dựng NTM; trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 175 xã đạt chuẩn NTM tiêu biểu trong cả nước.

Tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ninh vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; huyện Cô Tô - huyện đảo đầu tiên trong cả nước hoàn thành chương trình xây dựng NTM và TP Cẩm Phả - thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 cũng vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Xã Hải Tiến, TP Móng Cái - đại diện cho 4 xã của tỉnh hoàn thành chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 cũng được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

TP Cẩm Phả vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho thành tích hoàn thành xuất sắc

nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng NTM" đã tạo ra động lực mới cho chương trình xây dựng NTM trong cả nước. Thông qua phong trào, đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả, tạo sự chuyển biến lớn cả về lượng và chất đối với làng quê Việt Nam. Chương trình xây dựng NTM đã tạo nên sự đổi thay rõ nét bộ mặt nông thôn: Đời sống người dân được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần; văn hóa - xã hội và môi trường khu vực nông thôn có nhiều tiến bộ; dân chủ được mở rộng; hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự giữ vững...

Phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2021 - 2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào nội dung thực hiện kết quả nhiệm vụ chính trị, bình xét thi đua hằng năm của các địa phương; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch trong phong trào thi đua; tạo điều kiện để người dân trực tiếp tham gia phong trào gắn với thực hiện phát triển kinh tế - xã hội của từng cấp, ngành, lĩnh vực; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thay thế về chất trong các phong trào thi đua trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xã Hải Tiến, TP Móng Cái đại diện cho 4 xã của tỉnh Quảng Ninh cùng các xã đạt chuẩn nông thôn mới

tiêu biểu trong cả nước đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng kêu gọi sự đồng tâm hiệp lực của toàn hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân cả nước, phát huy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, đổi mới trong xây dựng NTM, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

baoquangninh.com.vn
Loading...