Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (giai đoạn 2013-2023)

02/08/2023 21:19
Chiều 2/8, UBND Thành phố tổ chức hội nghị Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (giai đoạn 2013-2023). Tới dự có đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy; đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Đỗ Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; đồng chí Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công Thì Tỉnh.
Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh, thành phố đã khẩn trương triển khai thực hiện xây dựng Mô hình Trung tâm Hành chính công (Thành lập Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Thành ủy là Trưởng ban; bố trí nhân sự, trụ sở và cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết…); Ngày 28/6/2013, UBND Tỉnh ban hành Quyết định số 1649/QĐ-UBND ngày về việc thành lập Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái, là một trong hai đơn vị đầu tiên trên cả nước (Móng Cái, Uông Bí). 

Từ mô hình của Móng Cái, là cơ sở để Quảng Ninh thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh, sau đó tiếp tục thành lập 13/13 Trung tâm Hành chính công cấp huyện. Đây là một nội dung quan trọng thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược theo Nghị quyết của Đảng; Trung tâm HCC là nơi duy nhất giải quyết TTTHC cho tổ chức và người dân, thể hiện được tính hiệu quả, phục vụ của cơ quan Nhà nước trong giải quyết TTHC, nhận được nhiều sự ủng hộ, hài lòng của tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; góp phần duy trì và nâng cao các chỉ số của tỉnh và thành phố, gồm: Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI), Chỉ số Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (DGI), Chỉ số công nghệ thông tin và Chuyển đổi số (ICT - INDEX) và nâng cao các tiêu chí cải cách TTHC thuộc Bộ chỉ số cải cách hành chính (Par - Index).

Đồng chí Vũ Văn Hoan, Giám đốc Trung tâm Hành chính công Thành phố trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện mô hình Trung tâm HCC Thành phố

Trung tâm HCC thể hiện rõ nét là mô hình Trung tâm giải quyết TTHC tập trung, Trung tâm chuyển đổi số; kết hợp giữa ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước thông qua các nền tảng số đã phát huy hiệu quả, Trung tâm HCC là nơi tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 - NQ/TU ngày 03/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển thành phố thông minh và chuyển đổi số toàn diện đến năm 2025, điển hình như: Ứng dụng công dân số “Móng Cái Smart”, điều hành phân phối tiếp nhận và xử lý giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh của công dân qua tiện ích phản ánh hiện trường; Quản trị nền tảng ISO điện tử: Chuyển đổi toàn bộ Quy trình ISO truyền thống từ mô hình truyền thống (hoàn toàn bằng giấy) sang môi trường quản lý, làm việc trên nền tảng công nghệ số.

Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 97,76% (năm 2016 0,52%); Tỷ lệ hồ sơ TTHC thực hiện số hóa hồ sơ 94,56%, Thực hiện ký số quy trình giải quyết TTHC 5 bước; Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. 100% các lĩnh vực, TTHC cấp thành phố và cấp xã thực hiện Biên lai điện tử; Phối hợp cấp CCCD gắn chíp cho 100% công dân đủ điều kiện (đã thu nhận và làm sạch dữ liệu đối với 81.890/81.890 trường hợp, đạt 100%; Hồ sơ định danh đã thu nhận 57.362/60.140 đạt 95,38%. Đã kích hoạt tài khoản định danh điện tử 30.832/60.140 tài khoản đạt 51,27%.

Đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Các đồng chí lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Hành chính công Thành phố

Việc triển khai mô hình Trung tâm HCC tại Móng Cái đã làm Thay đổi tư duy, nhận thức và hành động của các cơ quan hành chính Nhà nước, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan hành chính Nhà nước trong việc thực hiện cải cách hành chính. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC được công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc trong từng bước, đảm bảo không có khâu trung gian;  đẩy mạnh phân công, phân cấp, ủy quyền cho công chức, viên chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thủ tục hành chính ngay tại Trung tâm, tăng cường xử lý hồ sơ trên môi trường mạng nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, kết quả giải quyết được trả đúng và sớm hơn thời gian theo quy định.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm HCC được lựa chọn kỹ lưỡng, trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, thái độ phục vụ công dân không ngừng được cải thiện, năng suất lao động trọng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC tăng cao.

Đồng chí Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh phát biểu chỉ đạo và tặng hoa chúc mừng Trung tâm HCC Thành phố

Kết quả giải quyết TTHC tăng theo từng năm, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận và giải quyết từ khi đi vào hoạt động từ 3,8 nghìn hồ sơ, đến 30/6/2023 là 21,8 nghìn hồ sơ, tăng 580%; năng suất lao động bình quân trong giải quyết TTHC tăng cao; tỷ lệ giải quyết đúng và trước hận đạt từ 97% trở lên. Công tác giám sát, kiểm soát thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đổi mới, tăng cường theo hướng rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm, công khai “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ quá hạn.

Tại hội nghị, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương đã tập trung thảo luận một số nội dung liên quan đến đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Bộ phận Tiếp nhận và Trà kết quả trong tiến trình chuyển đổi số; thực hiện quy trình giải quyết TTHC “5 bước tại chỗ” (Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm) và quy trình giải quyết TTHC “5 bước trên môi trường điện tử” (Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, ký số, trả kết quả trên môi trường điển tử); Cơ chế lựa chọn cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trà kết qyar cấp xã, cán bộ tham gia trong quy trình giải quyết TTHC đất đai, xây dựng, cấp phép kinh doanh…

Đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy khẳng định, mô hình Trung tâm HCC tại Móng Cái là mô hình rất hiệu quả, thành công; việc triển khai mô hình đã làm thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ; thay đổi nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các giao dịch về thủ tục hành chính; thay đổi thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là rút ngắn quy trình; thay đổi về cơ sở vật chất; thay đổi về cơ chế phối hợp trong việc giải quyết TTHC giữa các phòng, ban với Trung tâm. 

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh những “4 được” trong mô hình Trung tâm HCC Thành phố, đó là đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm có sự trưởng thành rất lớn về mặt tư tưởng, đạo đức, phương pháp làm việc, nhận thức công việc; được về thực hiện cụ thể hóa thể chế, trong đó có cải cách TTHC; được về kinh tế - xã hội; được lòng dân.

Tên cơ sở đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới như: chất lượng đội ngũ cán bộ chưa theo kịp; cơ chế phối hợp có những sự việc, giai đoạn thiếu đồng bộ; có thời gian tỷ lệ hồ sơ quá hạn quá lớn.

Để tiếp tục đưa mô hình Trung tâm Hành chính công tại Móng Cái tiếp tục đạt hiệu  quả cao hơn, đồng chí đề nghị trong thời gian tới tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo chỉ đạo, trong có có trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; Nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ nhân dân, hướng tới nhân dân; Nâng cao cơ sở vật chất, đặc biệt là hướng đến công tác chuyển đổi số.

UBND Thành phố khen thưởng 16 tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 10 năm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (giai đoạn 2013-2023).

Để giải quyết, khắc phục các khó khăn vướng mắc, những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình Trung tâm Hành chính công thành phố, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị đổi mới hoạt động của Trung tâm HCC trở thành trung tâm chuyển đổi số,  nơi tập trung quản trị, vận hành, kết nối các nền tảng số, tập trung cơ sở vật chất, kỹ thuật, là nơi giải quyết TTHC tập trung, đổi mới quản lý, điều hành, thúc đẩy đổi mới trong giải quyết TTHC; trọng tâm là đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và cung cấp dịch vụ công gắn với số hóa, sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; Quản trị, vận hành Trung tâm điều hành thông minh; công dân số thông minh; ISO điện tử; Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; Hệ thống giám sát giải quyết TTHC; Hệ thống đánh giá sự hài lòng;  kho lưu trữ điện tử của tổ chức cá nhân. Thường xuyên đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, là nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số giúp người dân hiểu, tin tưởng, chủ động sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo thực chất, tạo hiệu ứng chung trong toàn xã hội cùng chung tay tham gia thực hiện.

 20 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 10 năm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (giai đoạn 2013-2023).

Đồng thời nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, trong đó trọng tâm là nâng cao nhận thức các cấp, các ngành nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân; Tiếp tục rà soát đề xuất loại bỏ các thủ tục rườm rà, đơn giản hóa quy trình giải quyết TTHC tại Trung tâm và trên môi trường điện tử để tổ chức, cá nhân tiếp cận thông tin một cách dễ dàng mọi lúc mọi nơi. Xây dựng mô hình dịch vụ công theo định hướng thị trường, mở rộng việc giao cho doanh nghiệp tham gia cùng Nhà nước trong quá trình cải cách; tiếp tục duy trì và phát huy Mô hình cung ứng dịch vụ tại Trung tâm, đa dạng hóa các dịch vụ hỗ trợ HCC: Tại Trung tâm HCC, tại nhà, hỗ trợ thông qua các nền tảng số… Đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới, đơn giản, thuận lợi, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Nhân dịp này, UBND Thành phố đã biểu dương, khen thưởng 16 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 10 năm triển khai thực hiện mô hình Trung tâm Hành chính công TP Móng Cái (giai đoạn 2013-2023).

Vi Thu - Nguyễn Đức
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...