Trong năm 2023, với sự quan tâm chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và sự sáng tạo, đổi mới trong tổ chức thực hiện, các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Trung tâm Hành chính công, công tác giải quyết TTHC, Chuyển đổi số, Đề án 06/CP và Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 cơ bản hoàn thành. Trong đó, nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân về thực hiện thủ tục hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06/CP, Hệ thống ISO có sự chuyển biết tích cực. Niềm tin và mức độ hài lòng của tổ chức và công dân ngày càng nâng cao.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nhất là người đứng đầu có quyết tâm đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong cải cách TTHC, duy trì chế độ họp giao ban hàng tuần, hàng tháng để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTH, nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ. Triển khai thành công mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ hành chính công chất lượng cao theo nhu cầu được Tỉnh chỉ đạo nhân rộng, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết TTHC, công khai minh bạch; công dân không phải đến nhiều nơi, đi lại nhiều lần; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn 97%, đặc biệt đã mạnh dạn có các giải pháp phù hợp để giải quyết hồ sơ tồn đọng đất đai kéo dài. Đảm bảo đưa 100% TTHC vào thực hiện tại Trung tâm và cập nhật đầy đủ trên cổng dịch vụ công (284 TTHC). Triển khai thành công Mô hình cung ứng dịch vụ hỗ trợ công dân theo nhu cầu. Công tác tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân; Công tác kiểm tra, giám sát quy trình giải quyết thủ tục hành chính được đổi mới, tăng cường theo hướng rõ việc, rõ người, rõ trách nhiệm.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt kết quả tích cực, đã giải quyết đúng và trước hạn đạt 97% 03%; Cấp xã đạt 98,96%, tăng 0,27% so CK, đặc biệt là lĩnh vực đất đai được giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng kéo dài, năng suất lao động bình quân 7,2 - 9 hồ sơ/người; hỗ trợ và cấp 2.276 giấy phép đăng ký kinh doanh cho Doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện và hộ kinh doanh thúc đẩy hoạt động SXKD và vượt thu ngân sách địa phương. Công tác Đào tạo nhân lực được ưu tiên thực hiện (với 15 lớp, trên 400 lượt cán bộ được đào tạo, hướng dẫn). Tỷ lệ đánh giá hài lòng và rất hài lòng qua nền tảng số và truyền thống đều đạt 99%.
Nhiều tiện ích của đô thị thông minh, nhất là Phản ánh hiện trường trên nền tảng Móng Cái Smart, từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân định danh điện tử đã được cung cấp, người dân và xã hội được thụ hưởng; 100% TTHC đủ điều kiện được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình, Cung cấp 159 DVC toàn trình, nhiều ngành, lĩnh vực có tỷ lệ phát sinh trực tuyến cao, cấp huyện đạt 98,35%, tăng 0,72% so CK; cấp xã đạt 92,22 % tăng 8,01% so CK; Các giải pháp phát triển kinh tế số đã đấy mạnh số hóa hồ sơ, sử dụng hóa đơn, biên lai điện tử, thanh toàn không dùng tiền mặt trong hoạt động giải quyết TTHC, y tế, giáo dục, tài chính, thương mại điện tử; Việc áp dụng CNTT trong thực hiện mô hình thực hiện thủ tục và quản lý hải quan tập trung thúc đẩy triển khai cửa khẩu số trong hoạt động XNK… ISO điện tử đã góp phần thay đổi phương thức quản lý, điều hành từ thủ công truyền thông sang phương thức hiện đại. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, kịp thời, chính xác. Tiết kiệm thời gian, công sức, cơ sở vật chất và trang thiết bị trong hoạt động của cơ qua hành chính Nhà nước; cắt giảm thời gian và chi phí của công dân.
Kết quả trên đã góp phần vào kết quả chung của Thành phố. Năm 2023, Tỉnh công bố kết quả năm 2022, trong đó có 4 chỉ số trong Tốp đầu, gồm: Chỉ số DDCI đứng thứ 1/13; Chỉ số ICT Index đứng thứ 3/13; Chỉ số DGI đứng thứ 3/13; SIPAS đứng thứ 5/13.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Bá Nam, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được trong hoạt động của Trung tâm Hành chính công Thành phố, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; Công tác Chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06/CP; Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015 năm 2023.
Trên cơ sở thắng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong giải quyết thủ tục hành chính, hồ sơ quá hạn, hồ sơ tồn đọng; chuyển đổi số; kỹ năng làm việc của cán bộ… đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới phải nhận diện rõ vấn đề trong cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. Với quan điểm, đổi mới Mô hình Trung tâm Hành chính công; đẩy mạnh cải cách TTHC, Chuyển đổi số, Đề án 06; ISO là mối quan hệ biện chứng, gắn bó mật thiết, đều hướng đến mục tiêu đổi mới phương thức quản lý, điều hành của chính quyền và phục vụ Nhân dân, người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm. Nhận thức đóng vai trò quyết định; Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt quyết tâm chính trị của người đứng đầu là trọng tâm, là nền tảng cốt lõi để thực hiện và hoàn thành cách mục tiêu.
Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị đội ngũ cán bộ là trưởng các cơ quan, đơn vị, phòng ban và cán bộ làm trực tiếp phải thay đổi toàn diện về mặt tư duy, về mặt phương pháp. Phải tăng cường tính chiều sâu cho sự chuyển biến nhận thức, đặc biệt là của người dân và của doanh nghiệp. Phải tìm điểm “nghẽn” của khâu then chốt để đổi mới, trong đó có phương pháp làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; kỹ năng giải quyết khó khăn, vướng mắc cho dân; tăng cường công tác thông tin, tuyền truyền để làm thay đổi nhận thức của người dân; tập trung thanh tra công vụ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chấn chỉnh cán bộ về giờ giấc, tác phong, kỹ năng giao tiếp; rà soát để đầu tư nâng cấp hạ tầng; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, giám sát để giải quyết nhanh, đúng, chính xác, hiệu quả.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hồ Quang Huy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, nhấn mạnh, công tác cải cách TTHC; Công tác chuyển đổi số, Đề án 06/CP, ISO có nhiều điểm mới, khó, có nội dung chưa có tiền lệ đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, nhất là phát huy trách nhiệm của người đứng đầu, phải thống nhất nhận thức và hành động quyết liệt, vượt qua các rào cản mới đạt được kết quả. Phải xác định và tập trung chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc “điểm nghẽn” ở từng cơ quan, đơn vị, lĩnh vực, nhất là điểm nghẽn về quy trình TTHC đất đai (cấp đổi, cấp mới, chuyển mục đích…), hạ tầng CNTT, nhân lực, dữ liệu… với quyết tâm khó mấy cũng phải làm nói thật, làm thật, Nhân dân hưởng thành quả thật, phải lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm.
Đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường tập trung đầy mạnh rà soát, mạnh dạn sửa đổi, bổ sung hoặc dứt khoát đề xuất các cấp có thẩm quyền bãi bỏ TTHC, quy định, thành phần hồ sơ không cần thiết làm phát sinh chi phí tuân thủ, cắt bỏ tầng nấc trung gian, các bước trùng lặp làm kéo dài thời gian giải quyết, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả, nhất là nhóm TTHC liên thông, lĩnh vực đất đai. Triển khai hiệu quả các nền tảng, hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng dùng chung theo chỉ đạo của tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp, tập huấn cho người dân, doanh nghiệp sử dụng, khai thác hiệu quả các tiện ích, các hệ thống thông tin, đặc biệt là các dịch vụ mới của chính quyền số, thành phố thông minh dành cho người dân, doanh nghiệp.
Chỉ đạo cụ thể cho từng đơn vị, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị phòng Nội vụ tăng cường kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, CB, CCVC có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ công chức, viên chức năng lực yếu kém, không dám làm, né tránh, đùn đẩy… Trung tâm Hành chính công, UBND các xã, phường nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát đôn đốc hồ sơ bổ sung, hồ sơ sắp đến hạn, việc thực hiện Phiếu xin lỗi và hẹn trả. Nâng cao chất lượng phục Nhân dân và doanh nghiệp, gắn với chủ đề công tác năm 2023, phát triển văn hóa, con người thân thiện, giàu bản sắc Móng Cái, tham mưu xây dựng Bộ quy tắc ứng xử cơ bản của công chức, viên chức, nhân viên trong hoạt động giải quyết TTHC và tiếp công dân. Mở rộng lĩnh vực cung cấp dịch vụ hành chính công chất lượng cao theo nhu cầu.
Công tác Thành phố tiếp tục rà soát, đối chiếu làm sạch dữ liệu dân cư; số hoá tàng thư hộ khẩu, phục vụ làm giàu dữ liệu; thực hiện cắt giảm các thành phần hồ sơ đã khai thác, sử dụng thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Phòng Văn hóa Thông tin chủ động, tham mưu triển khai các nhiệm vụ, dự án thực hiện Chuyển đổi số và phát triển mô hình thành phố thông minh phù hợp với thực tiễn của Thành phố, như: Hệ thống wifi công cộng miễn phí, ứng dụng công dân số thông minh Móng Cái Smart; Chỉ đạo rà soát, đánh giá, tham mưu triển khai hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông.
Nhân dịp này, UBND Thành phố đã biểu dương, khen thưởng 24 tập thể và 32 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Trung tâm Hành chính công Thành phố, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; Công tác Chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06/CP; Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2015.