Thành phố Móng Cái

Tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XV (23/11/2005-23/11/2019), Ngày về nguồn năm 2019

22/11/2019 16:50
Ngày 22/11/2019, Thành phố Móng Cái tổ chức Tọa đàm nhân kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ XV (23/11/2005-23/11/2019) - Ngày về nguồn năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thu Hương,Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái dự.

Đồng chí Vũ Minh Tiến, Phó trưởng phòng văn hóa thông tin trình bày báo cáo

Những năm qua, công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Móng Cái đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn Thành phố có 57 di tích trong đó có 38 di tích lịch sử - văn hóa; 05 di tích kiến trúc, nghệ thuật; 08 di chỉ khảo cổ; 06 danh lam thắng cảnh; Trước năm 2005, trên địa bàn thành phố Móng Cái có 03 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia (Gồm: đình Trà Cổ, chùa Xuân Lan, chùa Nam Thọ). Từ năm 2005 đến nay, thành phố đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị và được tỉnh xếp hạng 09 di tích cấp tỉnh. Năm 2019, thành phố đã triển khai khảo sát thực tế, thu thập tư liệu và hoàn thiện Lý lịch trích ngang, tập ảnh khảo tả để đề nghị thỏa thuận chủ trương lập hồ sơ khoa học xếp hạng cấp Quốc gia di tích đền Xã Tắc; Từ năm 2005 đến nay, thành phố Móng Cái đã triển khai 16 dự án tu bổ, tôn tạo di tích với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng; bên cạnh đó, các di tích là cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng của thành phố Móng Cái đã được đầu tư kinh phí để hoàn thiện các hạng mục công trình phụ trợ, nâng cấp cảnh quan, môi trường đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân và khách du lịch. Công tác sưu tầm các tư liệu, xác minh nguồn gốc, giá trị của nhiều di tích cũng được triển khai thực hiện. Toàn thành phố có 9 lễ hội truyền thống được duy trì hoạt động; có 08 câu lạc bộ văn nghệ dân gian với gần 200 thành viên đang hoạt động tích cực; 13 cá nhân được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam công nhận danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”; 27 cá nhân được Chủ tịch nước công nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú”.

Biểu diễn văn nghệ dân gian 

Công tác sưu tầm, lưu trữ các làn điệu văn nghệ dân gian phục vụ bảo tồn và truyền dạy được thành phố quan tâm thực hiện. Đến nay, đã sưu tầm được trên 130 bài hát nhà tơ và gần 900 bài hát đối để lưu trữ tư liệu. Thành phố cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Quảng Ninh triển khai kiểm kê, hoàn thiện hồ sơ lưu giữ tư liệu đối với 40 di sản văn hóa phi vật thể.

Nhiều di sản văn hóa được nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy, đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục lịch sử, vun đắp truyền thống tốt đẹp của dân tộc; góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh địa phương, truyền bá các giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ quan trọng của di sản văn hóa thông qua hoạt động du lịch, giao lưu văn hóa và hợp tác phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Thời gian tới, TP Móng Cái tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, Khuyến khích sự tham gia của cộng đồng địa phương vào các hoạt động bảo tồn di tích, phục hồi các giá trị văn hoá truyền thống trên cơ sở tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật;  Gắn công tác bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa với việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là du lịch…

Đồng chí Nguyễn Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái phát biểu

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương đã tham luận các vấn đề về:  Những giải pháp phát huy giá trị di sản văn hóa từ học đường; Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giá trị các di sản văn hóa gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch địa phương; Bài học kinh nghiệm từ việc khôi phục, bảo tồn, phát huy các hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian truyền thống; Các giải pháp phát nâng cao hiệu quả hoạt động  của CLB Hát nhà tơ thôn 1, xã Quảng Nghĩa; bảo tồn, phát huy giá trị di sản hát soong cọ; công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích đình Tràng Vỹ sau khi được xếp hạng.

Nhân dịp này, UBND TP Móng Cái đã biểu dương, khen thưởng 19 tập thể và  8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa giai đoạn 2005-2019.

Trước đó, các đại biểu đã tham gia Lễ Dâng hoa tại di tích Địa điểm thành lập chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của thành phố Móng Cái.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...