Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc ở Móng Cái

31/08/2020 10:54
Những năm qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc ở TP Móng Cái đã phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, góp phần quan trọng giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị và TTATXH nơi cửa ngõ giao thương quốc tế.

Thành phố Móng Cái nằm ở phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, diện tích tự nhiên 518 km2 (85% là đất liền, 15% là đảo). Có 55 km biên giới đường bộ tiếp giáp với thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và 22 km biên giới đường biển; Thành phố có 17 đơn vị hành chính, gồm 8 phường và 9 xã, trong đó có 8 phường, xã biên giới. Dân số là trên 10 vạn người, trong đó dân tạm trú chiếm 15,2%; có 5 dân tộc chính, trong đó người Kinh chiếm 98%, còn 2% là người Hoa, Tày, Dao, Sán Chỉ... Móng Cái được xác định có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Nằm trong vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và trong chiến lược phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ. Trong xu thế mở cửa, hội nhập, Móng Cái là điểm hội tụ, là cửa ngõ thông thương giao lưu kinh tế chính giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc cũng như trong tiến trình hợp tác của khu vực thương mại tự do Asean - Trung Quốc. Những năm qua, Thành phố Móng Cái  đã thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh về công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của Thành phố, trọng tâm là Quyết định số 521/QĐ-TTg, ngày 13/6/2005 của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày hội toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc”.

5 năm qua, các hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã góp phần quan trọng giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị và TTATXH, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn Thành phố đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đổi mới thường xuyên cả về nội dung và hình thức, biểu dương, phát huy được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong xây dựng và bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái Nguyễn Tiến Dũng và Trưởng Công an Thành phố Lê Hồng Vân

trao thưởng cho quần chúng nhân dân có thành tích đột xuất, xuất sắc trong việc hỗ trợ bắt giữ, xử lý đối tượng

“Giết người, cướp tài sản” xảy ra tại Khu 7, Phường Hải Yên, TP Móng Cái ngày 9/5/2020

Trong 5 năm qua, các ngành thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) thành phố và BCĐ các xã, phường đã tổ chức 112 hội nghị, diễn đàn về tuyên truyền, giáo dục pháp luật với hơn 20.000 lượt người tham dự, tổ chức 15 buổi ra quân diễu hành, phát động các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; phát trên 2.000 tin bài trên Cổng thông tin điện tử và loa phát thanh tại các xã, phường. Công an thành phố phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi viết tìm hiểu về ngày truyền thống CAND và Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ; tổ chức 85 diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân với trên 5 ngàn đại biểu tham dự; đã có trên 1000 ý kiến tham gia trực tiếp ….. góp phần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến đông đảo quần chúng nhân dân về Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ .Cùng với đó, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ nhân dân, vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an thành phố gắn với hoạt động “Ngày Hội toàn dân bảo vệ ANTQ” được thực hiện qua những việc làm cụ thể, qua hàng ngàn ngày công, quyên góp và tự đóng góp phục vụ các hoạt động tình nghĩa của CBCS Công an với số tiền trên 500 triệu đồng,

Trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (2015-2020), Ủy ban MTTQ và các ngành, tổ chức thành viên, BCĐ thành phố đã lồng ghép, gắn kết việc vận động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội với các phong trào khác theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Kết quả tiêu biểu như:  Uỷ ban MTTQ tổ chức 340 cuộc vận động tập trung, với trên 6 nghìn lượt người tham gia gia các nội dung: xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác cách mạng, phòng chống âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội ...Hội liên hiệp phụ nữ: Chủ trì thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 (CA-HPN) về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH”; Duy trì nâng cao chất lượng hoạt động của 20 câu lạc bộ phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em và 19 “Chi hội nòng cốt thực hiện và chấp hành pháp luật” gắn với việc thực hiện mô hình “Quản lý thanh thiếu niên có nguy cơ làm trái pháp luật và mắc các TNXH”...Thành Đoàn Móng Cái thành lập và duy trì hoạt động của 19 đội thanh niên xung kích, an ninh trật tự tại các xã, phường và các trường Trung học phổ thông; phát huy hiệu quả hoạt động của 06 đội thanh niên tự nguyện đảm bảo an toàn giao thông, 09 câu lạc bộ “tuổi trẻ với pháp luật”; làm tốt công tác vận động, cảm hóa số thanh niên lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.Phòng lao động thương binh xã hội phối hợp với các cơ quan, ban ngành triển khai thực hiện công tác rà soát lập hồ sơ quản lý gần 200 đối tượng cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Móng Cái Lê Văn Ánh biểu dương

các tập thể điển hình trong thực hiện Quyết định số 521/QĐ-TTg

Trong 5 năm, Nhân dân trên địa bàn đã cung cấp hàng ngàn nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan Công an điều tra làm rõ 1450/1.590 vụ phạm pháp về TTXH, (đạt 91,2%). Ngoài ra còn cung cấp thông tin và tham gia bắt giữ 560 vụ án về ma tuý; 896 vụ buôn lậu trốn thuế và vi phạm pháp luật về môi trường; bắt 154 đối tượng có Quyết định truy nã, vận động 20 đối tượng truy nã ra đầu thú. Các đoàn thể quần chúng Hội CCB, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, người có uy tín ở khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc...nhận đỡ đầu cảm hoá giáo dục tại cộng đồng hơn 500 lượt người vi phạm về ANTT, có 124 lượt người phấn đấu tiến bộ, được đưa ra khỏi diện. Cung cấp tài liệu phục vụ việc lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 10 đối tượng... Toàn thành phố có 14 mô hình phong trào (cấp thành phố 1, cấp xã 13) hoạt động hiệu quả như: “Kết nối giữa Cảnh sát khu vực và nhân dân qua mạng xã hội phục vụ công tác đảm bảo ANTT”, “Tổ nhân dân tự phòng, tự quản, tự hòa giải giữ gìn ANTT”, “Tự quản về ANTT tại các cơ quan, doanh nghiệp”, “Mô hình đảm bảo TTATGT do cựu chiến binh làm nòng cốt”…Đã có nhiều tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng, tặng Kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ”.

Theo đồng chí Lê Văn Ánh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đánh giá: sức mạnh của quần chúng nhân dân chính là nền tảng to lớn để Móng Cái có được sự bình yên, an toàn. Thời gian qua, Móng Cái đã phát huy tốt tinh thần này. Thời gian tới, để tiếp tục phát huy kết quả trên, đồng chí Bí thư đề nghị tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, các lực lượng chức năng và sự vào cuộc của nhân dân để triển khai có hiệu quả Quyết định 521/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân; làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, kết hợp với tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đổi mới công tác vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; xây dựng, củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở các địa bàn....

Sự bình yên nơi cửa ngõ Móng Cái hôm nay, chính là thành quả được xây dựng từ nền tảng sức mạnh của nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...