Tôn vinh nghề cá

01/04/2019 07:25
Vào đầu năm 1959, Bác Hồ về thăm các làng cá trên đảo Cô Tô, Tuần Châu (Quảng Ninh) và Cát Bà (Hải Phòng), người căn dặn bà con ngư dân: “Rừng vàng, biển bạc của ta, do dân ta làm chủ”. Lời dạy của Bác Hồ đã trở thành kim chỉ nam để ngành Thủy sản phát triển trong suốt 60 năm qua.

Có thể thấy rằng, dù đất nước lúc bấy giờ còn bộn bề khó khăn, miền Bắc vừa bước ra khỏi cuộc chiến, miền Nam vẫn còn chia cắt, nhưng Bác Hồ vẫn quan tâm đặc biệt đối với nghề cá, kinh tế biển, hải đảo...

Để ghi nhớ sự kiện này, năm 1979, ngành Thủy sản đã chọn ngày 1/4 hằng năm để tổ chức Ngày Truyền thống ngành Thủy sản. Ngày 18/3/1995, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg chính thức lấy 1/4 hằng năm là Ngày Truyền thống ngành Thủy sản”, để động viên, giáo dục tinh thần yêu ngành nghề trong cán bộ, công nhân viên, ngư dân ngành Thuỷ sản.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, những năm qua, ngành Thủy sản đã có bước phát triển nhanh, ổn định, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng của nền kinh tế quốc dân. Tỷ trọng của thủy sản trong khối nông, lâm, ngư nghiệp và trong nền kinh tế quốc dân tăng dần qua các năm. Ngành Thủy sản đã trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp nông thôn, tham gia xoá đói giảm nghèo, cùng với đó góp phần giữ gìn an ninh, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường gắn với phát triển du lịch đang được Quảng Ninh chú trọng thực hiện.

Đơn cử như sản lượng thủy sản năm 2018 đạt hơn 7,74 triệu tấn, tăng gấp 5,6 lần so với năm 1995. Sản phẩm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu tới hơn 170 thị trường, kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt gần 9 tỷ USD, chiếm 22,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành Nông nghiệp, với hơn 600 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu thủy sản, tạo công ăn việc làm cho 5 triệu lao động, đưa Việt Nam vào vị trí các nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Ngành Thủy sản có vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Với Quảng Ninh, là một trong 28 tỉnh, thành phố có biển, với đường bờ biển dài 250km, trong đó có 40.000ha bãi triều, trên 20.000ha eo vịnh..., đây là điều kiện thuận lợi vô cùng lớn cho phát triển nuôi trồng thủy sản.

Để phát huy lợi thế này, thời gian qua, Quảng Ninh đã hình thành những vùng nuôi trồng thủy sản tập trung với hạ tầng được đầu tư cơ bản, như: Vùng chuyên canh tôm Móng Cái, Tiên Yên, Quảng Yên, Đầm Hà; vùng nhuyễn thể Vân Đồn, Hải Hà; vùng cá nước ngọt Đông Triều; trung tâm sản xuất giống thủy sản tại Đầm Hà…

Ngành Thủy sản Quảng Ninh đã tăng cường ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào nuôi trồng các loài thủy sản, đặc biệt là những loại có giá trị kinh tế cao, phục vụ xuất khẩu; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh vùng nuôi, tạo ra những vùng nuôi an toàn.

Cùng với đó, Quảng Ninh đẩy mạnh khai thác thủy sản theo hướng vươn khơi, toàn tỉnh hiện có gần 8.400 tàu nhỏ, 690 tàu lớn. 100% tàu lớn đều sử dụng các thiết bị hiện đại để khai thác xa bờ. Với những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của mình, ngành Thủy sản Quảng Ninh đã có bước tiến ấn tượng, vững chắc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của tỉnh. Đơn cử như năm 2018, thủy sản Quảng Ninh đạt 125.000 tấn, đạt 9.000 tỷ đồng về giá trị, chiếm 55% giá trị toàn lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Trong đó, nuôi trồng thủy sản có tốc độ tăng trưởng cao nhất với 9%, đạt 58.300 tấn, trên 5.000 tỷ đồng giá trị, chiếm gần 60% giá trị ngành Thủy sản.

Quảng Ninh có một thị trường tiêu thụ sản phẩm từ ngành Thủy sản vô cùng rộng lớn, như: Phục vụ các tỉnh, thành nội địa, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc…, và đặc biệt là cung ứng cho du lịch. Với lượng du khách trên 12 triệu lượt, trong đó khách quốc tế trên 5 triệu lượt mỗi năm đến Quảng Ninh, đây được coi là thị trường rất tiềm năng của ngành Thủy sản.

Hy vọng rằng, với việc tích cực ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới vào nuôi trồng, đổi mới quy trình sản xuất, chú trọng nghiên cứu, mở rộng đối tượng nuôi có thế mạnh, ngành Thủy sản Quảng Ninh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, mà trước mắt đến năm 2020 đạt sản lượng 130.000 tấn, trị giá trên 10.000 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trên 100 triệu USD.

baoquangninh.com.vn
Loading...