Tổng kết công tác bảo vệ môi trường năm 2017

14/12/2017 18:45
Chiều 14/12, Thành phố Móng Cái tổ chức hội nghị Tổng kết công tác bảo vệ môi trường năm 2017. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy; đồng chí Hồ Đức Quang, Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

 

Hội nghị Tổng kết công tác bảo vệ môi trường năm 2017

Theo báo cáo của Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố, năm 2017, công tác vệ sinh môi trường được Khối MTTQ và các đoàn thể CT-XH thành phố chủ động, tích cực triển khai – Với cách thức tham mưu sáng tạo phù hợp với thực tiễn, cách thức tổ chức thực hiện theo hướng “cầm tay, chỉ việc”; được cấp ủy, chính quyền các xã phường và đông đảo nhân dân đồng tình, hưởng ứng đạt được một số kết quả bước đầu. Cảnh quan, môi trường, bộ mặt đô thị và nông thôn được chỉnh trang, các trục đường chính, đường liên thôn, liên khu, điểm di tích, nhà văn hóa, nơi công cộng được vệ sinh sạch sẽ, nhiều cây xanh, cây hoa được trồng mới từng bước tạo cảnh quan xanh - đẹp, các điểm nóng về rác thải tại các địa phương cơ bản được cải thiện và giải quyết; nhận thức - ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường chuyển biến theo hướng tích cực. Qua đó, đã chứng minh cách làm phù hợp, có sức lan toả, phát huy được vai trò hạt nhân, nòng cốt của Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, cầu nối đưa các chủ trương chính sách về công tác bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống, góp phần xây dựng thành phố ngày càng xanh – sạch – đẹp.

Đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2017, Cơ quan Khối, trong đó Hội LHPN thành phố là nòng cốt đã phát động  7 cuộc ra quân đồng loạt thực hiện “Ngày xanh trong tuần” toàn thành phố trong dịp cao điểm dọn 45 trục đường chính, 196 đường liên thôn, 57 nhà văn hóa, bóc tẩy trên 40.000 bản tin quảng cáo bẩn. 17/17 xã, phường tổ chức được 733 cuộc ra quân dọn vệ sinh công cộng thu hút trên 64.799 lượt người tham gia tập trung vào các hoạt động phát quang bụi rậm đường làng ngõ xóm, khơi thông nạo vét cống rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng, vận động di dời chuồng trâu ra xa khu vực nhà ở (xã Hải Sơn, Bắc Sơn) và một số “điểm nóng” tập kết rác.

Bên cạnh đó, thành lập, nâng cao chất lượng hoạt động 87 tổ thu gom rác tại 17 xã, phường với kinh phí duy trì hoạt động tổ do nhân dân tự đóng góp. Tiếp tục vận động thực hiện phong trào “Thắp sáng đường quê” được 1.550 m với 42 bóng đèn thuộc 9 tuyến đường với kinh phí 24,6 triệu đồng, đổ bê tông 3 tuyến đường với chiều dài 450 m, kinh phí 472 triệu đồng.

Cùng với đó, cơ quan Khối đã triển khai thực hiện hai mô hình điểm về giữ gìn, bảo vệ môi trường, đó là Mô hình điểm huy động nhà trường và học sinh tham gia công tác vệ sinh môi trường – xây dựng nếp sống văn hóa tại xã Vạn Ninh và Mô hình làm vệ sinh - môi trường - cảnh quan gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại xóm Họ Đặng - thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn bước đầu đem lại hiệu quả tốt.

Hội nghị cũng đã tiếp thu 14 ý kiến trao đổi, thảo luận về kết quả, những mô hình và chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại địa phương; đồng thời đánh giá trực trạng cũng như đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Các đại biểu trao đổi, thảo luận về công tác bảo vệ môi trường năm 2017

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố trong năm qua và sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo thôn, khu, xã, phường trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh môi trường.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Tỉnh về chủ đề năm 2018 “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên; tiếp tục đổi mới, tinh gọn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động hiệu lực, hiểu quả”. Do đó, để công tác bảo vệ, giữ gìn, phát huy chất lượng môi trường là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, đòi hỏi phải được thực hiện đồng bộ, thường xuyên, quyết liệt và hiệu quả; cần có sự chỉ đạo xuyên suốt của các cấp ủy, phải có sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị các cấp, trong đó phát huy vai trò chủ thể của chính người dân ở khu dân cư trong thực hiện bảo vệ môi trường. Coi trọng công tác tuyên truyền vận động, huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh môi trường.

Đồng chí Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phòng Tài Nguyên môi trường, phòng Quản lý đô thị Thành phố chủ trì cùng với cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội Thành phố nghiên cứu Đề án phân loại các loại rác thải; xem xét làm mẫu tại 1 khu để nhân rộng mô hình ra các thôn, khu. Về quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường, các phòng ban liên quan cần phải sâu sát, rõ ràng. Để nâng cao hơn nữa chất lượng môi trường của Thành phố, đồng chí yêu cầu các ngành, các địa phương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng Thành phố Móng Cái xanh – sạch – đẹp và thân thiện với môi trường.

Liên quan đến mô hình huy động nhà trường và học sinh tham gia công tác vệ sinh môi trường – xây dựng nếp sống văn hóa, đồng chí yêu cầu rà soát lại các trường học và không thực hiện mô hình này trong các trường học mà chỉ giáo dục các em học sinh thực hiện công tác vệ sinh ngay tại trường, đồng thời tổ chức các buổi học tập dã ngoại về nâng cao nhận thức trong công tác vệ sinh môi trường cho các em học sinh.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...