Hội NCT thành phố:

Tổng kết công tác hoạt động “Tuổi cao-gương sáng” năm 2020

12/01/2021 15:37
Ngày 12/1, Hội Người cao tuổi Thành phố tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” năm 2020; 4 năm (2017-2020) phong trào xây dựng CLB Liên thế hệ tự giúp nhau; đồng thời triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2021.

 

Quang cảnh Hội nghị

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam và của Ban đại diện hội NCT tỉnh, năm 2020, Ban đại diện Hội NCT Thành phố đã khắc phục khó khăn, kết phối hợp với các ban, ngành, đơn vị chức năng thực hiện các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Tham gia hệ thống chính trị cơ sở, triển khai thực hiện phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo vệ đường biên mốc giới, biển đảo..; Tham gia chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường sinh thái; Đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh xóa đói giảm nghèo trong NCT...Với khă năng và kinh nghiệm trong công tác của mình, trong năm qua các cấp Hội NCT đã có nhiều đóng góp trong phong trào chung, góp phần quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, được cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao.

Ông Vũ Thế Kỳ, Trưởng ban Ban Đại diện Hội NCT Thành phố phát biểu

Công tác xây dựng tổ chức Hội luôn được quan tâm và đạt kết quả tốt. Tổng số hội viên hiện có là gần 7.500 người. Trong năm đã kết nạp được 526 hội viên mới; trong đó hội viên là đảng viên có 492 người; hội viên 80 tuổi trở lên có 1.888 người, dưới 60 tuổi là 344 người. Có 10/17 đơn vị đạt tỷ lệ NCT vào hội trên 93% trở lên. Đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống tổ chức hội  không ngừng được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao tinh thần trách nhiệm công tác. Việc thực hiện Điều lệ Hội, đóng hội phí được duy trì và sinh hoạt đều đặn theo quy định. Hội NCT được các cấp đánh giá là có tổ chức chặt chẽ, chất lượng quản lý và sinh hoạt có nề nếp, uy tín. Hiện nay toàn thành phố có 43 CLB với trên 1.800 người tham gia; trong đó năm 2020 đã thành lập được 5 CLB Bóng chuyền hơi. Các tổ chức đều hoạt động sôi nổi, đóng góp tích cực vào các phong trào văn hóa, văn nghệ của Hội và thành phố. Bên cạnh đó công tác chăm sóc đời sống NCT luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm.

Bà Đoàn Phương Thảo, Phó Ban Đại diện Hội NCT thành phố báo cáo tại Hội nghị

Qua 4 năm (2017-2020) thực hiện Đề án thành lập và mở rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, Móng Cái đã thành lập được 10 CLB vượt kế hoạch tỉnh giao với tổng thành viên tham gia sinh hoạt là 588 người. Ban đại diện Hội NCT thành phố Móng Cái đã có nhiều cố gắng và tìm tòi, sáng tạo để có cách làm mang lại hiệu quả cao. Ban đã kịp thời báo cáo và tiếp nhận sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy - UBND thành phố Móng Cái, xây dựng kế hoạch và trực tiếp vận động các Hội cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích cụ thể của mô hình trong việc xã hội hóa công tác Chăm sóc và phát huy vai trò NCT trong tình hình mới. Đến nay, 100% CLB đã có Quy chế hoạt động, thành lập các bộ phận chức năng, phân công nhân sự cụ thể phụ trách các mảng công việc. Các thành viên Ban chủ nhiệm của 10 CLB đều đã được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý, điều hành hoạt động của CLB. Đã có 10/10 đơn vị được vay 20 triệu đồng, nâng tổng số vốn các CLB đạt 500 triệu đồng. Qua đó giúp cho hội viên vay chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh mang lại hiệu quả, thiết thực, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống cho các hộ thành viên và hỗ trợ thêm nguồn kinh phí trong sinh hoạt của CLB.

Từ những kết quả đạt được thời gian qua, tại Hội nghị Tổng kết 4 năm thực hiện Đề án 1533 của Chính Phủ giai đoạn 1 (2017- 2020), ban Đại diện Hội NCT thành phố Móng Cái và các cấp Hội đã được TW hội, UBND tỉnh Quảng Ninh và UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh tặng thưởng 8 Bằng khen.

Các đơn vị Hội cơ sở ký kết giao ước thi đua năm 2021

Triển khai phương hướng năm 2021, Hội NCT thành phố xác định các nhiệm vụ cụ thể, trong đó là: Tiếp tục vận động NCT hưởng ứng các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ theo kế hoạch của Ban đại diện Hội NCT tỉnh và Trung ương Hội. Triển khai các nội dung và chỉ đạo tổ chức Đại hội Hội NCT cơ sở và Hội nghị Tổng kết nhiệm kỳ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Ban Đại diện Hội NCT Tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT". Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt các chính sách đối với NCT, tạo mọi điều kiện để NCT Móng Cái được thụ hưởng các chính sách mà nhà nước và tỉnh đã ban hành. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương…

Nhiều cá nhân, tập thể được khen thưởng

Nhân dịp này, đã có 7 cá nhân và 7 tập thể được Tỉnh hội khen thưởng; 11 tập thể đơn vị cơ sở được Hội NCT thành phố biểu dương vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Tuổi cao-gương sáng” năm 2020.

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...