Tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021

09/04/2021 23:21
Ngày 9/4, Tòa án nhân dân TP Móng Cái tổ chức hội nghị Tổng kết hoạt động Hội thẩm nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Dương Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố; đồng chí Đặng Quang Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ, Thủ trưởng cơ quan Thanh tra - Kiểm tra Thành ủy và đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND Thành phố đã bầu 24 hội thẩm nhân dân; Tòa án nhân dân thành phố đã phối hợp với đoàn Hội thẩm nhân dân kiện toàn Trưởng, phó đoàn để quản lý điều hành hoạt động của Hội thẩm nhân dân; thực hiện xây dựng quy chế làm việc và quy chế phối hợp với Chánh án Tòa án trong công tác quản lý hội thẩm. Đoàn hội thẩm đã đáp ứng đầy đủ về thành phần, nghề nghiệp, năng lực và có trình độ, năng lực hoạt động nhiều lĩnh vực về quản lý nhà nước, kinh tế văn hóa xã hội và các tổ chức xã hội, đoàn thể doanh nghiệp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Tòa án nhân dân thành phố đã giải quyết được tổng số 2643 vụ việc các loại trên tổng số 2770 vụ việc đã thụ lý đạt tỷ lệ bằng 95,4%. Số vụ án mà Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử là 1312 vụ án. Các hội thẩm nhân dân đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống, góp phần giáo dục ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật cho công dân. Chất lượng tham gia xét xử của Hội thẩm nhân dân ngày càng được nâng lên, hạn chế được lượng án hủy, sửa do lỗi của chủ quan của Hội đồng xét xử. Trước khi tham gia xét xử, các Hội thẩm đến Tòa để nghiên cứu, đánh giá chứng cứ của vụ án một cách khách quan, làm rõ các vấn đề trên cơ sở tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự và bị cáo. Trong quá trình xét xử và nghị án đảm bảo nguyên tắc độc lập và thượng tôn pháp luật qua đó đảm bảo tính công bằng nghiêm minh của pháp luật.

Các đại biểu Hội thẩm nhân dân phát biểu ý kiến

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 7 lớp tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để đội ngũ Hội thẩm nhân dân có điều kiện tốt nhất khi làm việc. Bên cạnh đó, có cơ chế quản lý, điều hành giám sát và khen thưởng kỷ luật khách quan đối với Hội thẩm nhân dân. 5 năm qua, 5 hội thẩm đã được Chánh án Tòa án nhân dân tặng bằng khen, 12 hội thẩm được Tòa án nhân dân tỉnh tặng giấy khen.

Đồng chí Đặng Quang Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ, Thủ trưởng cơ quan Thanh tra - Kiểm tra Thành ủy phát biểu ý kiến

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Quang Hanh - Ủy viên Ban Thường vụ, Thủ trưởng cơ quan Thanh tra - Kiểm tra Thành ủy phát biểu ý kiến ghi nhận và biểu dương những thành tích và đóng góp của đoàn Hội thẩm nhân dân Thành phố Móng Cái đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời định hướng về nhân sự Hội thẩm nhân dân trong nhiệm kỳ 2021- 2026 và nhấn mạnh một số nội dung công tác trọng tâm trong thời gian tới với những giải pháp cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các vụ án, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án quyết định bị hủy, sửa; tập trung làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự, tăng đổi mới thủ tục tranh tụng tại tòa…vv..

Đồng chí Dương Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố phát biểu ý kiến chỉ đạo

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Dương Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố đã ghi nhận và biểu dương những thành tích và đóng góp của đoàn Hội thẩm nhân dân Thành phố Móng Cái trong 5 năm qua. Để thực hiện tốt công tác Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021- 2026, trong bối cảnh năm 2021 là năm diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, đồng chí Dương Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố nhấn mạnh: Để tiếp tục duy trì các thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, phát huy tốt vai trò của Hội thẩm nhân dân, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử của Tòa án nhân dân thành phố góp phần quan trọng đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh cả hệ thống chính trị thành phố tập trung triển khai Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa chống dịch Covid - 19 vừa đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, giữ vừng chủ quyền biên giới quốc gia thì các cấp, các ngành, trong đó ngành Tòa Án, Hội thẩm nhân dân thành phố là nòng cốt cần quan tâm thực hiện tốt một số nội dung cụ thể đó là: Tại kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân khóa mới sẽ tiến hành bầu hội thẩm nhân dân, nên Tòa án nhân dân cần chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp rà soát, lựa chọn nhân sự để hiệp thương giới thiệu bầu Hội thẩm nhân dân nhiệm kỳ 2021 - 2026, đúng cơ cấu, đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định nhằm xây dựng nhân sự của Đoàn Hội thẩm đạt chất lượng cao. Ngay sau khi HĐND tỉnh có nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Hội thẩm nhân dân, Tòa án nhân dân thành phố có trách nhiệm phối hợp với Đoàn Hội thẩm nhân dân thành phố bầu trưởng, phó đoàn Hội thẩm, xây dựng quy chế hoạt động; thực hiện tốt các giải pháp nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tham gia xét xử cho hội thẩm nhân dân; quan tâm đến chế độ, chính sách đối với Hội thẩm nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa Tòa án nhân dân với Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, ban ngành nơi Hội thẩm nhân dân đang công tác trong việc quản lý Hội thẩm nhân dân đạt hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trên địa bàn…Về các đề xuất của Tòa án và đoàn Hội thẩm nhân dân Thành phố, đồng chí Dương Thị Huệ - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố ghi nhận và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết theo đúng quy định.

Hội nghị đã biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân tiêu biểu

Hội nghị cũng đã thống nhất và thông qua phương hướng, nhiệm vụ với những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu công tác đề ra. Hội nghị cũng đã biểu dương và khen thưởng một tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội thẩm nhân dân, nhiệm kỳ 2016 - 2021,/,

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...