TỔNG QUAN BÁO CHÍ (Bản tin sáng: Ngày 12 tháng 12 năm 2016)

12/12/2016 08:55

XÃ HỘI:

Một tuần 3 lần cháy rừng ở TP.Hạ Long (Thanh niên 12/12)

Trong vòng 1 tuần qua tại TP.Hạ Long đã xảy ra 3 vụ cháy rừng.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 11.12, tại tiểu khu 98B, P.Hà Khẩu, TP.Hạ Long xảy ra một vụ cháy rừng.

Theo ông Nguyễn Kim Phương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP.Hạ Long, ngay sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng kiểm lâm, cảnh sát PCCC của tỉnh và lực lượng chữa cháy của P.Hà Khẩu đã tổ chức cứu hỏa.

Tuy nhiên do địa hình xấu, trời tối nên đến 20 giờ đám cháy mới tạm được khống chế, ước tính 5 ha rừng đã bị cháy. Đây là vụ cháy rừng thứ 3 trong vòng 1 tuần qua tại TP.Hạ Long. Trước đó, trong các ngày 10.12 và 6.12, tại tiểu khu 102, P.Hà Khánh; khu rừng xen giữa 2 phường Hà Trung và Hà Lầm đã bị cháy, thiệt hại gần 10 ha rừng.

 

Đổ xô đăng ký “xe chính chủ” (VOV 12/12)

Số lượng người dân làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện gia tăng đáng kể, nhất là khi thời hạn chót đang đến gần.

Những ngày này, số lượng người dân làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện gia tăng đáng kể, nhất là khi thời hạn chót chỉ còn chưa đến 30 ngày.

Tăng vọt khi đến hạn chót

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Ninh, tính từ đầu năm 2016 đã có gần 5.400 phương tiện tới Đội đăng ký và quản lý phương tiện để đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện giao thông. Người dân cho rằng, việc chuyển đổi như thế này sẽ thuận tiện cho họ khi tham gia giao thông. Ông Đỗ Văn Thông, một người dân TP. Hạ Long chia sẻ, việc sang tên đổi chủ xe sẽ chứng thực được người chủ xe khi gặp vấn đề về giao thông; và thuận tiện hơn trong tham gia giao thông hằng ngày.

Đại tá Phạm Hồng Sơn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh khẳng định, từ nay tới hết ngày 31/12/2016, những phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ sẽ được đội đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng CSGT công an tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện. Cùng với đó, lực lượng CSGT tỉnh sẽ chỉ yêu cầu dừng xe để kiểm tra xe chính chủ trong các trường hợp như: tham gia giao thông khi sử dụng rượu bia, vượt đèn đỏ hoặc xe gây tai nạn...

“Với trường hợp mua bán, cho tặng, biếu hoặc chuyển nhượng quá thời gian 30 ngày mà chưa làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu sẽ bị xử phạt chứ không phải điều khiển xe không chính chủ sẽ bị xử phạt. Trong quá trình điều tra giải quyết tai nạn nếu lực lượng chức năng phát hiện xe không chuyển nhượng quyền sở hữu cũng sẽ bị xử phạt”- Đại tá Sơn nói.

Sẽ xử phạt từ 1/1/2017

Theo Đại úy Nguyễn Thanh Tùng, Phó đội trưởng, Đội đăng ký và quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, do gần tới thời hạn cuối thực hiện việc thực hiện việc đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện nên các chủ phương tiện đến đăng ký rất đông. Cùng với đó, trường hợp người dân có chứng từ đầy đủ của xe, chỉ cần đến cơ quan đăng ký xe, kê khai đầy đủ vào mẫu đã có sẵn của Bộ Công an.

“Thời gian gần đây người dân đã rất có ý thức trong việc đến làm thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô, xe gắn máy. Từ khi chúng tôi tiếp nhận đầy đủ các thủ tục của người dân, chúng tôi sẽ thông báo, xác minh sau 30 ngày thì người dân sẽ được làm thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện. Cùng với đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2017, những trường hợp không có chứng từ chuyển nhượng hoặc chứng từ chuyển nhượng không đầy đủ sẽ không thể chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện được nữa.Còn những trường hợp đầy đủ chứng từ mua bán sẽ vẫn được giai quyết như bình thường”- Đại úy Tùng cho hay.

Theo đó, đối với cá nhân, tổ chức chưa đăng ký hoặc cố tình không đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu phương tiện bắt đầu từ 1/1/2017, cảnh sát giao thông sẽ xử phạt từ 100.000 đến 400.000 đồng.

 

KINH TẾ:

Hoành Bồ: Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2016 vượt kế hoạch, ước đạt 458 tỷ đồng (QTV 11/12)

Xác định thu ngân sách là nhiệm vụ trong tâm hàng đầu nên ngay từ đầu năm Huyện đã chỉ đạo sát sao các cơ quan chuyên môn va địa phương nỗ lực thực hiện thu NSNN.

Nhờ sự nỗ lực của Huyện nên các chỉ tiêu về thu ngân sách trên địa bàn đều hoàn thành và vượt kế hoạch. Ước cả năm tổng thu NSNN trên địa bàn huyện đạt 458 tỷ đồng, bằng 153,8% so với năm 2015. Sau khi trừ các khoản thu tỉnh không giao dự toán đầu năm, số thu NSNN trong dự toán của huyện ước 216 tỷ đồng, đạt 176% dự toán tỉnh giao, đạt 151% dự toán huyện giao, bằng 124% cùng kỳ và vượt dự toán tỉnh giao thu bổ xung 34%.

Trong thời gian tới, để đảm bảo vấn đề thu chi ngân sách đúng chỉ tiêu và kế hoạch giao, huyện tiếp tục chỉ đạo kiển tra việc chấp hành luật thuế đối với một số cơ sở sản xuất kinh doanh; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các hộ dân, chủ dự án kinh doanh hạ tầng nộp tiền sư dụng đất. Phấn đấu thu ngân sách từ 13-15% so với thực hiện năm 2016. Thực hiện cơ cấu chi ngân sách theo hướng ưu tiên con người, đảm bảo an sinh xã hội tiết kiệm chi thường xuyên để tập nguồn lực chi đầu tư phát triển.

 

THƯƠNG MẠI:

Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu (Báo Giao thông 12/12)

 Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp nghe báo cáo việc xử lý vi phạm liên quan đến tạm nhập, tái xuất ô tô.

Theo đó, Công ty CP Đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu Hải Long Thăng, Công ty TNHH Trường Giang Móng Cái, Công ty CP Xuất nhập khẩu Đức Thịnh và Công ty CP Thương mại quốc tế NC đã có hành vi gian dối khi làm hồ sơ, chứng từ trong quá trình làm thủ tục tạm nhập, tái xuất 26 ô tô tại TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu vi phạm Luật Hải quan.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiếp tục kiểm tra, rà soát hoạt động tạm nhập, tái xuất mặt hàng ô tô của bốn công ty nêu trên trong thời gian qua; Nếu phát hiện có vi phạm thì phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Công an, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề xuất cơ chế, chính sách thời gian tới, có cho phép tiếp tục tạm nhập, tái xuất hay không đối với một số mặt hàng như: Ô tô, rượu ngoại, thuốc lá ngoại nhằm chấn chỉnh, tăng cường quản lý hoạt động này, không để các đối tượng lợi dụng việc tạm nhập, tái xuất thực hiện hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2017.

Phó thủ tướng yêu cầu Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm về đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, trong đó tập trung một số mặt hàng trọng điểm như: Rượu, bia, thuốc lá và các mặt hàng cấm như: Pháo nổ, ma túy và tiền giả; Báo cáo Phó thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia trong tháng 12/2016.

 

DU LỊCH:

Khai thác tuyến du lịch tâm linh Đông Triều (Tin tức 12/12)

Theo đánh giá của các doanh nghiệp lữ hành, tuyến du lịch tâm linh di tích nhà Trần với trọng tâm là chùa Ngọa Vân (hay còn gọi là am Ngọa Vân) sẽ là điểm hút khách trong dịp nghỉ lễ Tết 2017.

Đây là 1 trong 4 tuyến du lịch được Sở Du lịch Quảng Ninh công nhận tại thị xã Đông Triều có các điểm tham quan chính là chùa Quỳnh Lâm, đền An Sinh, chùa, am Ngọa Vân…

Đền An Sinh được xây dựng vào thời Trần và gọi là Điện An Sinh, là nơi thờ các vị vua đời Trần. Đền cũng vừa mới được xây mới trong thời gian gần đây. Đền thờ 8 trong 13 vị vua đời Trần ở hậu cung. Khu vực Trung đường đặt tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, vị tướng kiệt xuất thời Trần để quanh năm thờ cúng. Khi tiến hành trùng tu, quanh khu vực phát hiện nhiều hiện vật có giá trị cho thấy nơi đây từng là Điện xây dựng quy mô.

Điểm nhấn của tuyến du lịch tâm linh di tích nhà Trần là chùa Ngọa Vân, nơi Đức vua Trần Nhân Tông dựng am tu hành. Nơi đây vừa được đầu tư xây dựng hệ thống ga cáp treo để người hành hương thuận tiện hơn. Những nghiên cứu khảo cổ học tại đây đã cho thấy, sau khi Phật Hoàng Trần Nhân Tông hóa Phật, Pháp Loa đã cho xây dựng và mở rộng khu vực này thành trung tâm của Ngọa Vân. Là nơi Phật hoàng tu hành và đắc đạo, Ngọa Vân trở thành thánh địa của thiền phái Trúc Lâm.

Từ khi chùa Ngọa Vân được trùng tu và hệ thống cáp treo được xây dựng đã tạo thuận lợi thu hút du khách, trong đó tập trung đông nhất vào tháng giêng. "Tổng cục Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành đã tiến hành khảo sát dịch vụ tại tuyến du lịch tâm linh này để tạo dựng sản phẩm liên kết tuyến điểm Yên Tử - Ngọa Vân để giới thiệu về cuộc đời tu hành của Phật hoàng Trần Nhân Tông", ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành cho biết.

 

PHÁP LUẬT:

Quảng Ninh: Tạm giam nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng chục tỷ đồng (PhapluatPlus 12/12)

Với hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến hàng chục tỷ đồng, một nữ nhân viên ngân hàng đã bị tạm giữ hình sự để điều tra làm rõ.

Nữ nhân viên ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản được xác định là Bùi Phương Thảo (42 tuổi, trú tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, Quảng Ninh). Thảo vốn làm thủ quỹ của Phòng giao dịch Bãi Cháy thuộc Ngân hàng TMCP Quốc tế chi nhánh Quảng Ninh (VIB Quảng Ninh).

Thông tin điều tra ban đầu xác định, từ năm 2011 đến ngày 3/12, bà Thảo đã huy động tiền của những người thân với lãi suất thấp, sau đó cho vay lại với lãi suất cao hơn để hưởng chênh lệch. Bà Thảo sử dụng con dấu “đã thu tiền” của phòng giao dịch VIB Bãi Cháy để tạo niềm tin đối với người cho vay tiền.

Ngày 3/12, bà Thảo đã nộp đơn xin nghỉ việc. Nhiều người cho vay tiền phát hiện bà Thảo mất tích đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng. Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 10/12, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh tạm giam và quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị can Bùi Phương Thảo.

Tại cơ quan CSĐT, Thảo khai nhận, ban đầu Thảo vay tiền từ những người thân quen với lãi suất thấp để cho vay lại với lãi suất cao nhằm hưởng chênh lệch. Quá trình vay tiền, để tạo niềm tin cho khách hàng, Thảo dùng con dấu "đã thu tiền" của phòng giao dịch VIB Bãi Cháy để đóng những tờ biên nhận.

Với mánh khóe này, Thảo đã vay của 13 người với tổng số tiền 56 tỷ đồng, sau đó cho người khác vay lại 50,2 tỷ đồng, phần còn lại dùng để trả lãi và chi tiêu cá nhân, đến nay không có khả năng chi trả.

Công an tỉnh Quảng Ninh thông báo những người dân có tham gia cho vay và vay tiền với bị can Thảo, đề nghị liên hệ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh (PC46) theo số điện thoại: (0333)280.8370 hoặc liên hệ trực tiếp điều tra viên thụ lý vụ án là Đỗ Thế Quảng, số điện thoại 0989.668.559.

 

Bắt siêu trộm phát hiện lượng vàng "khủng" (Dân việt 11/12)

Kiểm tra nơi ở nhóm đối tượng gây ra 14 vụ trộm, cảnh sát phát hiện nhiều tài sản trong đó có dây chuyền, nhẫn, lắc tay, khuyên tai bằng vàng...

Ngày 11.12, Công an huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh) đang tạm giữ 2 đối tượng Bùi Văn Biển (21 tuổi) và Cao Văn Quang (22 tuổi, ở huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) để điều tra làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Theo cơ quan điều tra, tháng 11.2016 trên địa bàn huyện Đầm Hà liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại nhà dân với thủ đoạn rất táo tợn, chuyên nghiệp. Các đối tượng cạy phá cửa nhà dân vào ban ngày rồi đột nhập vào bên trong, sau đó lục lọi, phá két, tủ đồ lấy tài sản.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đầm Hà xác định Bùi Văn Biển và Cao Văn Quang là nghi phạm gây ra vụ trộm.

Tại cơ quan điều tra, Biển và Quang bước đầu khai nhận, các đối tượng đã thực hiện 14 vụ đột nhập nhà dân phá két, tủ trộm cắp tài sản, trong đó có 10 vụ tại huyện Đầm Hà, 4 vụ tại thành phố Móng Cái.

Khám xét nơi ở và người 2 nghi phạm, Công an huyện Đầm Hà thu giữ lượng lớn tài sản, tang vật liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng. Trong đó có 15 đoạn nhựa hình trụ tròn, bên ngoài bọc kim loại màu vàng (nghi là vàng), 10 dây chuyền vàng, 1 dây chuyền bạc xi, 16 nhẫn vàng, 2 lắc đeo tay vàng, 4 khuyên tai vàng, 1 mặt dây chuyền vàng và một số tiền mặt.

Vụ việc đang được Công an huyện Đầm Hà tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định. 

Loading...