TỔNG QUAN BÁO CHÍ (Bản tin sáng: Ngày 16 tháng 12 năm 2016)

16/12/2016 09:11

 

XÃ HỘI:

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh phê bình UBND TP Uông Bí (VietQ – Chất lượng việt 15/12)

UBND tỉnh Quảng Ninh có Thông báo số 345 về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân phường Phương Đông, TP Uông Bí.

Ngày 12/12/2016, ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh có buổi tiếp 55 công dân phường Phương Đông, thành phố Uông Bí kiến nghị về chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh – Uông Bí (qua địa bàn phường Phương Đông), cùng dự họp có ông Vũ Văn Diện,

Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số Sở ngành; UBND TP Uông Bí.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của công dân; ý kiến của một số Sở, ngành liên quan, của Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí; ý kiến của ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh có Kết luận và chỉ đạo như sau:

Ủy ban nhân dân tỉnh phê bình UBND thành phố Uông Bí chưa triển khai nghiêm túc và thông báo công khai cho nhân dân trong khu vực bồi thường, hỗ trợ GPMB Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A (giai đoạn 2) qua thành phố Uông Bí biết nội dung thông báo Kết luận số 331/TB-UBND ngày 29/11/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 24/11/2016 và chính sách bồi thường đã được UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 4114/QĐ-UBND ngày 07/12/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh “Về việc áp dụng biện pháp hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ đối với diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông của các hộ dân bị thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh-Uông Bí (đoạn đi qua địa bàn thành phố Uông Bí)” nên đã để xảy ra bức xúc trong nhân dân.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND thành phố Uông Bí thu hồi và hủy Quyết định số 7362/QĐ-UBND ngày 29/11/2016 về việc phê duyệt phương án bồi thường GPMB cho 06 hộ dân để kiểm tra, rà soát lại về chính sách bồi thường, hỗ trợ (do UBND thành phố Uông Bí không áp dụng theo đúng chính sách bồi thường được UBND tỉnh ban hành theo Quyết định số 4114/QĐ-UBND ngày 07/12/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh “Về việc áp dụng biện pháp hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ đối với diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông của các hộ dân bị thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh-Uông Bí (đoạn đi qua địa bàn thành phố Uông Bí)”.

Thành lập Tổ công tác của UBND tỉnh gồm: Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường làm Tổ trưởng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Giao thông và Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh và UBND thành phố Uông Bí và đại diện của từng khu dân cư (do các hộ dân thuộc diện phải GPMB đề xuất cụ thể) để tiến hành rà soát, thẩm định lại từng nội dung phương án bồi thường, hỗ trợ của các hộ. Trong đó xác định rõ về nguồn gốc sử dụng đất của từng hộ, việc lập phương án bồi trường, hỗ trợ, thu hồi đất của các hộ có liên quan đến các dự án trước đây, diện tích còn lại của các hộ đang sử dụng được bồi thường, hỗ trợ để thực hiện Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh - Uông Bí hiện nay, thực hiện theo đúng nội dung chỉ đạo tại Thông báo số 331/TB-UBND ngày 29/11/2016, Thông báo Kết luận của ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh “Về việc giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A Bắc Ninh - Uông Bí (đoạn qua địa bàn thành phố Uông Bí)” và Quyết định số 4114/QĐ-UBND ngày 07/12/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh “Về việc áp dụng biện pháp hỗ trợ khác theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ đối với diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông của các hộ dân bị thu hồi để thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18A đoạn Bắc Ninh-Uông Bí (đoạn đi qua địa bàn thành phố Uông Bí)”.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các Sở, ngành, UBND thành phố Uông Bí gửi ngay danh sách về Văn phòng UBND tỉnh những người tham gia Tổ công tác và đại diện của từng khu dân cư thuộc diện phải GPMB Quốc lộ 18A (giai đoạn 2) với yêu cầu phải có năng lực chuyên môn, có trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ; Văn phòng UBND tỉnh dự thảo ngay Quyết định thành lập Tổ công tác trước ngày 15/12/2016.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phân công rõ nhiệm vụ của từng thành viên Tổ công tác và chủ trì triển khai ngay các nhiệm vụ theo yêu cầu, đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng, minh bạch và công khai cho nhân dân biết kết quả thẩm định của từng hộ.

 

DU LỊCH:

Vịnh Hạ Long lọt top 10 Di sản UNESCO ấn tượng nhất Châu Á (Lao động thu đô 15/12)

Theo công bố của Chuyên trang du lịch nổi tiếng của Anh Rough Guides, vịnh Hạ Long đứng thứ 3 trong danh sách 10 Di sản UNESCO ấn tượng nhất châu Á.

Vịnh Hạ Long của Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) chính thức công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994. Năm 2000, Vịnh Hạ Long tiếp tục được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Hạ Long có nghĩa là “Rồng xuống”. Từ trước thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long chưa được ghi chép trong thư tịch cổ nước ta, vùng biển này chỉ được biết đến với những tên gọi: Lục Châu, Lục Thủy, An Bang, An Quảng, Hải Đông, Hoa Phong, Nghiêu Phong …. Mãi đến cuối thế kỷ XIX, tên vịnh Hạ Long mới xuất hiện trên bản đồ hàng hải của Pháp vẽ về vịnh Bắc Bộ và trên một số bài bằng chữ tiếng Pháp, chữ tiếng Việt.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, Vịnh Hạ Long nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh, cách thủ đô Hà Nội 165km. Vịnh Hạ Long có diện tích 1.553km2, bao gồm 1.969 hòn đảo (trong đó 980 hòn đảo đã có tên). Phía Bắc và Tây Bắc kéo dài từ thị xã Quảng Yên, qua thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả đến hết phần biển đảo huyện Vân Đồn; phía Đông Nam và phía Nam giáp bờ Tây vịnh Bắc Bộ, phía Tây Nam giáp đảo Cát Bà (Hải Phòng).

Khu di sản thế giới được UNESCO công nhận có diện tích 434km2, bao gồm 775 hòn đảo, trong đó có 411 hòn đảo đã được đặt tên. Đây là nơi tập trung rất nhiều đảo đá, hang động và bãi tắm đẹp nổi tiếng, được giới hạn bởi ba điểm: đảo Đầu Gỗ (phía Tây), đảo Đầu Bê (phía Nam), đảo Cống Tây (phía Đông).

Với những giá trị đặc biệt to lớn về cảnh quan, địa chất, lịch sử văn hóa ; sự phong phú, giàu có về sinh thái ; cùng với sự kiện hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long đã hội tụ những điều kiện vô cùng thuận lợi để phát triển ngành kinh tế du lịch.

Du lịch vịnh Hạ Long đa dạng với các loại hình: du lịch ngắm cảnh, du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, du lịch leo núi, du lịch mạo hiểm, du lịch văn hóa… Bên cạnh đó, các dịch vụ du lịch cũng đang được đầu tư phát triển phong phú với hệ thống khách sạn, nhà hàng từ cao cấp đến bình dân, các sản phẩm đồ lưu niệm, ẩm thực địa phương, đặc sản đã và đang đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ khách tham quan.

 

GIAO THÔNG:

Không vay Trung Quốc 7.000 tỷ: Quảng Ninh làm cao tốc lên Móng Cái (Vietnamnet.vn 15/12)

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, UBND tỉnh Quảng Ninh thông báo về việc thực hiện đầu tư đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là “đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan nhà nước có thẩm quyền huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái… Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành”.

Trước đó, việc Bộ Giao thông vận tải muốn làm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, trong đó vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cuối cùng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT, từ chối vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.

Trong cuộc họp của ãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh với các nhà đầu tư mới đây, Liên danh nhà đầu tư Cái Mép – Thái Sơn – VINACONEX E&C – BRJSC12 – Khánh An – Cienco1 được xác định là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Dự án có chiều dài khoảng 91,17km. Điểm đầu dự án tại Km59+556,36 - nút giao Đoàn Kết, thuộc địa phận xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn; điểm cuối tại Km150+725,03 - giao đường tỉnh 335, trùng với điểm đầu dự án cầu Bắc Luân, thuộc địa phận thành phố Móng Cái. Dự án đi qua 5 địa phương: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

 

PHÁP LUẬT:

Xét xử vụ 4 bà cháu bị giết hại ở Quảng Ninh (Vietnamnet.vn 16/12)

TAND tỉnh Quảng Ninh hôm nay xét xử vụ thảm án sát hại 4 bà cháu ở phường Phương Nam, TP Uông Bí.

Trước đó, ngày 29/11, VKSND tỉnh đã ra quyết định truy tố Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú phường Trưng Vương, TP Uông Bí) về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Dũng không có việc làm ổn định, lại thường xuyên sử dụng ma túy, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy. Khoảng 19h ngày 23/9, Dũng đến nhà người bà con là chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) để vay tiền. Khi đi Dũng thủ sẵn một con dao bầu.

Chị Thanh đi làm ca đêm, ở nhà chỉ có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi) và hai con chị Thanh là cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, là cháu ruột của chị Thanh).

Vào nhà, Dũng hỏi vay tiền bà Hát nhưng bị từ chối. Lúc này trời mưa và tối nên bà Hát bảo Dũng ở lại ăn cơm và ngủ lại. Trong lúc ăn cơm, Dũng gọi cháu Hưng là “thằng chó”, cháu Hưng nói lại “thế bác cũng là chó” nên Dũng rất bực tức. Sau khi ăn cơm, Dũng ngủ tại phòng khách còn bà Hát và các cháu ngủ tại 2 phòng ngủ cùng tầng 1. Nửa đêm, Dũng dậy lần lượt sát hại cả 4 bà cháu rồi lấy hoa tai, nhẫn trên người bà Hát.

Sáng hôm sau, Dũng bán nhẫn và đôi bông tai rồi bỏ đi đánh bạc với một số đối tượng khác.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an nhanh chóng xác định Dũng là nghi phạm chính và tiến hành bắt giữ khi y đang trên đường bỏ trốn tại Hải Phòng.

Tại cơ quan Công an, Dũng khai nhận hành vi phạm tội. Trong hồ sơ, năm 1990, Dũng từng bị TAND TP Hải Phòng xử phạt bảy năm sáu tháng tù về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản. Năm 2004, Dũng bị TAND tỉnh Quảng Ninh tuyên chín năm tù về tội mua bán trái phép ma túy. Tháng 8/2010, Dũng hết hạn tù.

 

Thu giữ 35.000 lít dầu không rõ nguồn gốc (An ninh thủ đô 16/12)

Ngày 15-12, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 cho biết, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực biển Quảng Ninh, đơn vị phát hiện tàu QN - 6329 do Nguyễn Văn Hồng, trú tại xã Hải Xuân, TP Móng Cái là thuyền trưởng, vận chuyển khoảng 35.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại thời điểm kiểm tra, Nguyễn Văn Hồng xuất trình hóa đơn chứng từ nhưng số lượng dầu DO ghi trong hóa đơn không khớp với số dầu thực tế trên tàu. Đáng chú ý, ông Hồng không xuất trình được bằng thuyền trưởng, máy trưởng; còn Giấy chứng nhận điều kiện kinh doanh xăng dầu của tàu cũng đã hết hạn.

Bước đầu, Nguyễn Văn Hồng khai nhận vận chuyển số dầu bán cho các tàu cá khu vực đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện và số dầu, tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Loading...