TỔNG QUAN BÁO CHÍ (Bản tin sáng: Ngày 22 tháng 12 năm 2016)

22/12/2016 08:50

XÂY DỰNG:

Tiên Yên, Quảng Ninh: Nhiều dự án lớn rầm rộ thi công (Xây dựng 21/12)

Tiên Yên là trấn lỵ cũ ở vùng Đông Bắc bộ, một thời yên ắng, ít thấy động thổ xây dựng. Năm 2016, ở Tiên Yên, nhiều công trình lớn rầm rộ thi công, như mở ra cánh cửa lớn cho mục tiêu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên vùng đất này chào Xuân 2017.

Có thể kể đến một số công trình điển hình như: Công trình xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc được xây dựng trên diện tích đất 90.877m2. Công trình gồm các hạng mục: Nhà thi đấu thể thao đa năng công suất 2.500 chỗ ngồi; nhà văn hóa, hội họp, biểu diễn 700 chỗ ngồi; nhà nghỉ dành cho vận động viên, diễn viên; câu lạc bộ, hệ thống quản lý dịch vụ đồng bộ, mức đầu tư 202,975 tỷ đồng.

Công trình Hồ chứa nước Khe Cát, xã Hải Lạng bao gồm các hạng mục: Đập ngăn nước dài 225m, cao 40,6m, chiều rộng đỉnh 6m, diện tích mặt hồ trên 56ha, diện tích lưu vực sinh thủy 9,8km2, cùng hệ thống kênh mương dài 12,28km, giá đầu tư khái toán trên 282 tỷ đồng. Hồ Khe Cát có lưu lượng trữ nước đáp ứng thủy nông năm 2 vụ cấy lúa, 1 vụ trồng màu cho diện tích 620ha; cấp nước cho 950ha ao đầm nuôi cá nước ngọt, nước lợ; cấp nước sinh hoạt cho 8.500 hộ dân ở 2 xã Hải Lạng và xã đảo Đồng Rui.

Công trình cầu giàn thép thôn Đồng Châu, xã Tiên Lãng dài 203,913m, rộng 6m, tổng mức đầu tư 29,802 tỷ đồng. Cầu Đồng Châu có một mố tại thôn Đồng Châu, mố kia nối với QL4b tại km100+700 (Mũi Chùa), cải thiện giao thông, chấm dứt được 2 tuyến đò ngang rất nguy hiểm trong mùa mưa bão ở xã Tiên Lãng.

Kế đó là công trình xây dựng hệ thống kè chống sạt lở, bảo vệ khu dân cư hai bên bờ sông Tiên Yên. Tuyến kè cao từ 2,8- 5,5m, chiều rộng chân tường từ 1-1,7m, đỉnh rộng 0,5m, kết cấu bê tông cốt thép kiên cố, dài 1.165m, gồm 3 đoạn ở bờ sông nguy cơ sạn lở cao, tổng mức đầu tư 78 tỷ 345 triệu đồng.

Trong những ngày cuối năm này, các công trình xây dựng lớn ở Tiên Yên rầm rộ thi công. Đêm ngày rộn tiếng xe máy và lập lòe ánh đèn hàn như tín hiệu báo năm 2017, Tiên Yên sẽ có nhiều công trình xây dựng tỏa sáng, góp phần nâng cấp đô thị “cố đô” vùng rừng Đông Bắc bộ.

 

CHÍNH SÁCH – QUẢN LÝ:

Quảng Ninh sẽ dừng vận chuyển than trên các tuyến quốc lộ (VOV 22/12)

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu cần có lộ trình thay thế việc vận chuyển than bằng đường bộ như hiện nay bằng đường biển và bằng các băng tải.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục khẳng định quyết tâm về việc dừng vận chuyển than trên các tuyến Quốc lộ18A, 10A và đường 188 trên địa bàn từ năm 2017.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh điều này trong buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về “Công tác quản lý tài nguyên than, cát, đất sét, vật liệu xây dựng trên địa bàn” ngày 20/12.

Theo báo cáo của các ngành chức năng tỉnh Quảng Ninh, từ cuối tháng 7/2016 đến nay qua kiểm tra, phát hiện, xử lý 59 trường hợp nạo vét, vận chuyển, mua bán cát trái phép, thu giữ gần 4.000 m3 cát, xử lý vi phạm với tổng số tiền trên 800 triệu đồng, thu giữ 21 phương tiện; xử lý 2 trường hợp khai thác cát trái phép, thu giữ 12m3 cát nước mặn, xử lý vi phạm với tổng số tiền 24 triệu đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền và tước giấy phép khai thác khoáng sản 6 tháng đối với 4 đơn vị khai thác đá vôi trên địa bàn huyện Hoành Bồ; tạm dừng hoạt động khai thác sét, gạch, ngói của 2 đơn vị...

Một số vụ việc khai thác, vận chuyển, tập kết than trái phép đã được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Các lực lượng chức năng và địa phương đã tiến hành kiểm tra trên 719 lượt phương tiện, đã phát hiện xử lý 64 trường hợp vận chuyển, tập kết than trái phép, thu giữ trên 5.800 tấn than, xử lý vi phạm với tổng số tiền xử phạt trên 1 tỷ đồng, thu giữ 11 phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh khẳng định, thời gian qua tỉnh đã làm tốt kiểm soát về khai thác than nên đã không còn điểm nóng về khai thác than trái phép trên địa bàn, nhưng kiểm soát về vận chuyển than chưa tốt, vẫn còn tình trạng lợi dụng việc vận chuyển trên các tuyến đường bộ để đưa than lậu sang các địa bàn khác tiêu thụ, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

“Kiên quyết đến 31/12/2016không còn để xe than vận chuyển trên Quốc lộ 18A, 10A và đường 188 trên dịa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tức là không vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh Quảng Ninh chứ không phải là cấm vận chuyển trên địa bàn. Do vậy từ nay đến hết năm, các đơn vị ngành than bán than cho các chủ hộ trên địa bàn tỉnh và tỉnh ngoài phải điều chỉnh lại phương thức vận chuyển cũng như phương thức điều hành sản xuất”.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu, ngành than và Tổng Công ty Đông Bắc cần có kế hoạch vận chuyển than phù hợp, có lộ trình thay thế việc vận chuyển than bằng đường bộ như hiện nay bằng đường biển và bằng các băng tải. Song song với đó, ngành than phải quản lý chặt các mỏ khai thác, nhất là những khu vực giáp ranh; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ vi phạm, đồng thời luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị thành viên; tập trung xử lý dứt điểm dự án tại khu vực Đồi Chè, phường Cao Xanh, dự án di dời cảng Nam Cầu Trắng theo lộ trình cam kết với tỉnh; rà soát, có kế hoạch hoàn nguyên môi trường tại khai trường khai thác. Các địa phương tập trung rà soát các bến bãi tập kết than tại địa bàn, qua đó có biện pháp quản lý hiệu quả.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam – KTV cho biết: “Chúng tôi đã có sự chuẩn bị từ trước. Hiện nay, gần như không còn việc vận chuyển than bằng ô tô cắt qua hoặc trên Quốc lộ 18. Hiện còn 3 điểm đang giao cắt giữa đường sắt và Quốc lộ 18, còn một số lượng rất nhỏ vận chuyển than bằng đường ô tô cũng cắt ngang qua đường 18. Tới đây tất cả những vị trí này chúng tôi sẽ đầu tư băng tải hóa những tuyến này”.

Ngoài ra, đối với hoạt động khai thác cát, sỏi, đất, đá, sét, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định, đây là trách nhiệm của tỉnh trong việc quản lý Nhà nước, do vậy các địa phương, sở, ngành liên quan cần rà soát lại các dự án đã được cấp phép, qua đó có biện pháp quản lý chặt chẽ. Những dự án nạo vét luồng lạch, tận thu sản phẩm thì cần phải cắm phao tiêu, biển báo, công khai thời gian hoạt động nạo vét để giám sát, kiểm soát. Những dự án khai thác sét, các địa phương, sở, ngành cần rà soát, tham mưu cho tỉnh rút ngắn thời gian khai thác, có lộ trình kết thúc sớm và triển khai hoàn nguyên môi trường. Thời gian tới không cấp thêm các dự án khai thác cát, đá, sét; rút ngắn thời hạn khai thác của các dự án này và tiến tới đóng cửa sớm, nhất là đối với những vùng có phát triển du lịch.

 

Sắp tới có cấm ô tô chở than chạy đường Vàng Danh - Uông Bí?  (VietQ – Chất lượng Việt 21/12)

Lãnh đạo thành phố Uông Bí thông tin những băn khoăn của người dân địa phương về việc sắp tới có cấm ô tô chở than chạy đường Vàng Danh - Uông Bí.

Ngày 20/12, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy với ngành Than, Tổng Công ty Đông Bắc và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về kết quả triển khai thực hiện các Thông báo số 288-TB/TU, 341-TB/TU, 391-TB/TU về “Công tác quản lý tài nguyên than, cát, đất sét, vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh” và Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/01/2014 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển, chế biến kinh doanh than”.

Để quản lý tốt tài nguyên khoáng sản than, kiểm soát được tình hình khai thác khoáng sản than trái phép, ông Nguyễn Văn Đọc yêu cầu ngành than phải thực sự vào cuộc một cách tích cực.

Ông Đọc khẳng định: Từ 01/01/2017, tuyệt đối không được vận chuyển than trên các tuyến QL18A, QL10, QL17B.

Để thực hiện việc này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu ngành than và Tổng Công ty Đông Bắc có kế hoạch vận chuyển than phù hợp, có lộ trình thay thế việc vận chuyển than bằng đường bộ như hiện nay bằng đường biển và bằng các băng tải.

Liên quan đến lệnh cấm vận chuyển than bằng ô tô trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nhiều người dân ở khu vực phường Vàng Danh, phường Bắc Sơn, xã Thượng Yên Công (thành phố Uông Bí) bày tỏ băn khoăn, lệnh cấm trên có áp dụng cho tuyến đường từ Vàng Danh ra Uông Bí hay không?

Bởi từ nhiều năm nay, người dân khu vực này chỉ có một con đường độc đạo để ra TP Uông Bí, trong khi đó tuyến đường hàng ngày có rất nhiều xe chở than chạy qua, gây bụi bẩn, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, ông Nguyễn Đình Trung - Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cho biết, hiện tại đoạn đường từ Vàng Danh ra Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh vẫn cho phép các xe chở than chạy qua bình thường.

“Những doanh nghiệp đang vận chuyển than ở đây đều đã xin phép UBND tỉnh, tỉnh cho phép chạy đến hết ngày 30/12/2016. Sau thời gian này mà tỉnh không có văn bản đồng ý thì UBND thành phố Uông Bí cũng sẽ yêu cầu các doanh nghiệp dừng ngay việc vận chuyển than trên đường”, ông Trung nói.

Về vấn đề quản lý các xe than chạy trên tuyến đường từ Vàng Danh ra Uông Bí, ông Nguyễn Đình Trung cho biết: “Hiện tại, những doanh nghiệp vận chuyển than qua đây đều có văn bản xin phép, có hợp đồng mua bán than, sau đó thành phố cấp logo cho họ chạy”.

Trước phản ánh của người dân, xe than chạy vào ban ngày sẽ gây bụi bẩn, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông vì ban ngày có nhiều phương tiện qua lại, ông Trung thông tin thêm: “Tỉnh có quy định cho các xe chở than chạy từ 7h sáng đến 18h tối. Còn lí do không cho xe chạy đêm vì dân cũng có phản ánh như thế sẽ gây ồn, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Hơn nữa, nếu cho chạy đêm thì rất khó quản lý than lậu và tải trọng”.

Trao đổi với phóng viên, một số người dân ở khu vực thành phố Uông Bí bày tỏ mong muốn chính quyền Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh phải siết chặt hoạt động kinh doanh, vận chuyển than, đặc biệt là trên tuyến đường từ Vàng Danh ra Uông Bí.

“Bây giờ mà nói cấm hẳn xe chở than thì cũng khó, vì nó ảnh hưởng đến quá nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh, vận chuyển than. Trong đó cũng có không ít người dân địa phương đang làm việc cho những đơn vị này. Tuy nhiên, hiện có nhiều xe chở than chạy nhanh, vượt ẩu, chở hàng cồng kềnh, gây bụi bẩn, nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông qua đây. Do đó, chúng tôi hi vọng thành phố Uông Bí sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn nữa việc này”, ông Diến, một người dân ở phường Vàng Danh đề đạt.

Đồng thời, người dân cũng đặt niềm hi vọng vào những lái xe chở than, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với quê hương, với người dân đất mỏ, để lái xe làm sao cho thật an toàn, từ tốn.

 

PHÁP LUẬT:

Quảng Ninh tiêu hủy 1,1 tấn cá nhập lậu không rõ nguồn gốc (VOV 22/12)

Vào khoảng 13h30' ngày 21/12, Đội Quản lý thị trường số 12 kiểm tra và phát hiện xe ô tô biển BKS 14P – 0084 vận chuyển 1,1 tấn cá vàng áng ướp đá, không rõ nguồn gốc xuất xứ về thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ.

Sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng xác định lái xe kiêm chủ hàng là Phạm Văn Tú trú tại khu 8 thôn Đông Hà, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn.

Hiện đội quản lý thị trường số 12 đã tiến hành tịch thu tiêu hủy số cá trên theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Đội quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hoạt động buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Loading...