TP Móng Cái: Chủ động giải quyết đơn thư từ cơ sở

13/10/2017 10:05
Để giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị của công dân đang có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây, TP Móng Cái đã có nhiều giải pháp; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ban tiếp dân Trung ương và lãnh đạo thành phố Móng Cái
Lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, lãnh đạo tỉnh và TP Móng Cái đối thoại với các hộ dân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án trên địa bàn, ngày 19/7/2017.

Theo báo cáo của TP Móng Cái, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp 134 lượt công dân/96 vụ việc (lĩnh vực đất đai 65 vụ việc; bồi thường GPMB 22 vụ việc); tiếp nhận 71 đơn/69 vụ việc (10 đơn khiếu nại; 2 đơn tố cáo; 59 đơn kiến nghị). UBKT Thành ủy Móng Cái đã tiếp nhận, xử lý 40 đơn thư, trong đó có 8 đơn tố cáo liên quan đến đảng viên, 32 đơn kiến nghị, phản ánh giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, thi hành án dân sự, tranh chấp tài sản và các vấn đề khác...

Để giải quyết tốt đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân, hạn chế phát sinh đơn thư, trước hết thành phố quán triệt, triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 35-NQ/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo”. Thành phố thực hiện đúng quy trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập huấn, nâng cao hiểu biết pháp luật về KNTC trong cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Thành phố duy trì lịch tiếp công dân 2 lần/tháng tại Ban Tiếp công dân và 1 lần/ tuần tại cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở...

Tuy nhiên, theo báo cáo của thành phố, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn gặp không ít khó khăn. Từ đầu năm đến nay (ngày 23/9), Trung tâm Hành chính công thành phố đã tiếp nhận 18.969 hồ sơ, trong đó có 9.319 hồ sơ tiếp nhận tại phần mềm một cửa điện tử; đã giải quyết đúng và trước hạn 7.834 hồ sơ, quá hạn 1.241 hồ sơ giải quyết  (1.017 hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai)... Hiện còn 5 vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài, tồn đọng từ nhiều năm nay chưa được giải quyết dứt điểm. Thành phố đã giao các phòng, ban chuyên môn, các địa phương thực hiện các nội dung theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, song đến nay chưa giải quyết được.

Cụ thể là: Kiến nghị của hộ bà Lê Thị Dương (thôn 9, xã Hải Xuân); của vợ, chồng ông Nguyễn Văn Chi (khu 7, phường Hải Yên) về cấp giấy CNQSDĐ. Khiếu nại của hộ bà Nguyễn Thị Oanh (khu Thượng Trung, phường Ninh Dương) về việc buộc hộ ông Trương Văn Đào phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm của Nhà nước; hủy quyết định giao đất ở có thu tiền sử dụng đất cho hộ ông Đào; bồi thường GPMB thuộc dự án nâng cấp đại lộ Hòa Bình. Khiếu nại của hộ bà Phạm Thị Thiềng (thôn 1, Hải Xuân) về việc thành phố thu hồi các quyết định cấp giấy CNQSDĐ ở của 6 mẹ con bà; bồi thường GPMB khi lấy đất của gia đình để xây nhà văn hóa thôn, làm đường liên thôn, thực hiện dự án tu bổ nâng cấp đê biển Hải Xuân; cho bà Trần Thị Bảo nhận chế độ trợ cấp 1 lần đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tạ (là mẹ chồng của bà Thiềng). Khiếu nại của hộ ông Hoàng Khâm (khu Thọ Xuân, phường Hòa Lạc) về việc gia đình quản lý và sử dụng hơn 3.000m2 đất tại khu Thọ Xuân là hợp pháp, các bản án xét xử của TAND tỉnh Quảng Ninh, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao là không có căn cứ.

Các phòng, ban chức năng thành phố Móng Cái trực tiếp đối thoại với người dân
Các phòng, ban chức năng của TP Móng Cái đối thoại với 17 hộ dân có đất bị thu hồi thực hiện Dự án khu đô thị mới Tây Ka Long.

Tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, đánh giá công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố 9 tháng năm 2017, lãnh đạo TP Móng Cái đã yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, trong đó đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện kéo dài. Thành phố sẽ chủ động giải quyết đơn thư KNTC từ cơ sở, tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến, kiến nghị của công dân, đặc biệt là những vụ việc phức tạp, kéo dài; sẽ có văn bản xin lỗi gửi đến công dân khi không giải quyết đúng hạn.

Hữu Việt
Loading...