TP. Móng Cái: Chung tay vì sự phát triển của trẻ em

06/06/2021 14:44
Trong những năm qua, thành phố Móng Cái đã tăng cường quan tâm, ưu tiên đầu tư nguồn lực cho sự phát triển của trẻ em. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhận được sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Đời sống vật chất, tinh thần của các em được cải thiện và nâng cao, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm hỗ trợ, chăm sóc ngày một tốt hơn.

 

Trẻ em trên địa bàn thành phố được quan tâm, chăm sóc

Móng Cái hiện có 28.086 trẻ em, chiếm trên 26% tổng dân số, trong đó có 10.400 trẻ em dưới 6 tuổi, 260 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, 876 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, cùng với các cơ chế, chính sách của Trung ương, của Tỉnh, thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bằng Nghị quyết, chương trình, kế hoạch để thực hiện chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; 100% xã, phường của thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch hành động vì trẻ em.

Công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được Thành phố quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên. Thông qua nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng địa bàn dân cư được lồng ghép trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt thôn, khu phố, sinh hoạt đoàn thể, nhất là tập trung cao điểm vào Tháng hành động vì trẻ em và hoạt động hè, ngày gia đình Việt Nam 28/6, ngày tiêm chủng mở rộng...Đến nay 100% các trường học trên địa bàn đã làm tốt việc tuyên truyền về công tác trẻ em qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp hoặc lồng ghép vào các hoạt động chính khóa, tập trung vào các nội dung như: phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước và kỹ năng sống, phòng chống dịch Covid-19, tuyên truyền an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, phòng chống bạo lực ở gia đình và học đường, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật...

Trẻ em được tạo điều kiện vui chơi, học hành trong môi trường tốt nhất

Nhiều mô hình bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được triển khai trên địa bàn, tác động trực tiếp và mang lại hiệu quả thiết thực cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tại cộng đồng. Nổi bật như: mô hình phòng chống tai nạn thương tích với kết quả 100% các trường học đạt "Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích"; mô hình “Phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật tại xã, phường, thị trấn” thông qua hoạt động của “Chi hội nòng cốt không có con em vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội” với nhiều nội dung, thu hút khoảng 900 thành viên. Các câu lạc bộ sở thích và câu lạc bộ học tập tại các trường học được duy trì với trên 10.000 lượt học sinh tham gia tích cực. Hàng năm, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động vì trẻ em và thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như: Hội thi Đội tuyên truyền viên măng non và Diễn đàn trẻ em theo định kỳ, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ, hội thi Họa mi vàng..v.v. Tiếp tục phát huy hiệu quả của hệ thống dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em thông qua hoạt động của Văn phòng công tác xã hội Thành phố và Văn phòng công tác xã hội xã Hải Đông,tổ tư vấn học đường ở 100% các trường tiểu học và THCS. Nhờ vậy các trường hợp trẻ em cần sự trợ giúp được thống kê, phát hiện, được các cấp các ngành và UBND xã, phường vào cuộc và phối hợp giải quyết kịp thời, hiệu quả.


Cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đơn vị thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt với công tác trẻ em (Ảnh: Thu Hằng)

Hàng năm thành phố luôn ưu tiên bố trí và huy động các nguồn lực chăm lo cho trẻ em trên địa bàn. Thực hiện chính sách của Trung ương, của tỉnh, giai đoạn 2017-2020 thành phố đã hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho gần 1.600 lượt trẻ em với số tiền trên 1 tỷ đồng; chi hỗ trợ hàng tháng cho 544 lượt trẻ có hoàn cảnh đặc biệt với số tiền gần 4 tỷ đồng; 100% trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng được cấp thẻ BHYT được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc thường xuyên; các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, tặng quà cho trẻ em nhân Tháng hành động vì trẻ em, trợ cấp thường xuyên, trợ cấp tết cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được bố trí kinh phí theo Nghị quyết số 37/2016/NQ-HĐND Thành phố với số tiền trên 1,3 tỷ đồng...

Trong các dịp lễ, tết, các ban, ngành, đơn vị của thành phố luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em xã đảo, trẻ em xã miền núi. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021 Hội bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi thành phố tặng 27 suất quà với số tiền 13,5 triệu đồng; Quỹ bảo trợ trẻ em tặng 56 suất quà với số tiền 28 triệu đồng; nhân Tháng Hành động vì Người khuyết tật Việt Nam 30 suất quà cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật với số tiền 15 triệu đồng; trong dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2021 có 98 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà với số tiền gần 50 triệu đồng, 100% trẻ em là con của đoàn viên công đoàn được tặng quà gắn với biểu dương khen thưởng có thành tích xuất sắc trong học tập, nhiều suất quà có ý nghĩa thiết thực được trao đến gia đình và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như: đỡ đầu hàng tháng, trao góc học tập, sách giáo khoa, ti vi... Thông qua các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, hiện thành phố có 78 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương được nhận đỡ đầu thường xuyên với mức hỗ trợ từ 300 nghìn đến 500 nghìn đồng/tháng; trong đó 6 trẻ em con nạn nhân nhiễm chất độc hóa học được đỡ đầu với mức 300 nghìn đồng/tháng cho đến khi đủ 18 tuổi.

Với nhiều giải pháp thiết thực, bằng sự chung tay tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố ngày càng có những kết quả đáng ghi nhận; đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của thành phố cũng như nuôi dưỡng một thế hệ trẻ “măng non” của thành phố ngày càng chất lượng trong tương lai./.

(Hình ảnh sử dụng trong bài là tư liệu, ghi lại trước tháng 1/2021)

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...