TP Móng Cái: Đẩy mạnh công tác GPMB các dự án động lực

04/08/2021 17:38
Để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch năm 2021, TP Móng Cái xác định lĩnh vực đầu tư và xây dựng các công trình dự án trọng điểm là một trong những động lực chính, mang tính chất đòn bẩy để thúc đẩy KT - XH trên địa bàn phát triển nhằm thực hiện có hiệu quả “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển KT - XH. Bởi vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho triển khai các kế hoạch đầu tư - xây dựng, TP Móng Cái đang quyết liệt đẩy mạnh công tác GPMB nhất là các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Hộ dân ở khu 2 phường Hải Yên tự nguyện bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Ảnh: Hải NInh

Thành phố Móng Cái luôn được T.W và tỉnh Quảng Ninh quan tâm, tạo điều kiện để TP Móng Cái trở thành thành phố cửa khẩu quốc tế hiện đại. Nắm bắt những thời cơ thuận lợi đó, Thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực xây dựng nhiều dự án hạ tầng kinh tế - xã hội, nông nghiệp, nông thôn, mở rộng không gian đô thị, các khu trung tâm thương mại, dịch vụ, thu hút các doanh nghiệp, các tập đoàn chiến lược trong và ngoài nước đến Móng Cái tìm hiểu nghiên cứu đầu tư, kinh doanh, nhằm mục tiêu đẩy nhanh việc lấp đầy các quy hoạch phân khu tại Khu Kinh tế cửa khẩu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó tiền đề thực hiện các dự án đó chính là công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thành phố Móng Cái đẩy nhanh tốc độ phát triển tuy nhiên cũng là một trong những thách thức trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Nhận thức được những thuận lợi và thách thức trên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, HĐND Thành phố, trong năm 2021, Thành phố đã chủ động, rõ ràng, quyết liệt và sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư, đặc biệt là giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, do đó đã đạt được những kết quả nhất định như: Cơ bản hoàn thành công tác GPMB các dự án trọng điểm, giải quyết được một số tồn tại vướng mắc kéo dài, Số dự án được hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng với số diện tích bàn giao và bàn giao sớm cho chủ đầu tư triển khai thi công vượt so với cùng kỳ.

Theo đó, hiện trên địa bàn thành phố đang triển khai 37 dự án liên quan đến công tác GPMB, riêng năm 2021 có 10 dự án động lực, trọng điểm, với trên 2.000 hộ gia đình, tổ chức bị thu hồi đất. Để đảm bảo tiến độ GPMB các dự án theo chỉ đạo của tỉnh, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, thành phố quán triệt thực hiện nguyên tắc, tăng cường trách nhiệm cá nhân với hiệu quả công việc, quyết tâm hoàn thành GPMB một cách nhanh nhất để thực hiện đầu tư. Tính đến hết tháng 6/2021, TP Móng Cái đã phê duyệt 334 phương án bồi thường thuộc 16 dự án và đã thực hiện chi trả bồi thường cho 768 hộ với tổng số tiền 744 tỷ đồng.

Với nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương và sự đồng thuận của người dân, đến nay một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã sớm hoàn thành GPMB bàn giao cho đơn vị thi công, đơn cử như Dự án đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến cảng Vạn Ninh (Vạn Gia) đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ tháng 10/2020. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương thi công dự án, đảm bảo tiến độ. Dự án đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ cầu Voi, xã Vạn Ninh đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn 1). Tổng diện tích thu hồi, GPMB là 10,06ha với 250 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, thành phố đã hoàn thành công tác thống kê, kiểm đếm 250/250 hộ; lập bản chứng nhận nhà đất, phương án bồi thường, thẩm định phương án cho 68/250 hộ. Dự án khu đô thị Bắc đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa có diện tích thu hồi để GPMB là 44,9ha với 400 hộ dân bị ảnh hưởng, kinh phí bồi thường GPMB ước tính hơn 430 tỷ đồng, với 87 hộ dự kiến phải bố trí tái định cư. Đến nay, thành phố đã thống kê, kiểm đếm đối với 350/400 hộ, lập bản chứng nhận nhà đất với 192 hộ, lập phương án bồi thường cho 189 hộ. UBND thành phố đã có quyết định phê duyệt phương án đối với 40 hộ, tổng trị giá 11,54 tỷ đồng, trong đó có 30 hộ đã nhận số tiền 8,2 tỷ đồng và bàn giao mặt bằng…..

Bốc thăm giao đất tái định cư dự án Khu đô thị phía Nam cầu Bắc Luân II. Ảnh: Vi Thu

Hiện nay, Thành phố Móng Cái đang tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch chung xây dựng KKT Cửa khẩu Móng Cái đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thành việc lập, triển khai quy hoạch các phân khu chức năng. Về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, TP Móng Cái đang quyết liệt tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, động lực, như: cụm công nghiệp, dịch vụ và logistics phía Nam sông Lục Lầm, phường Hải Hòa; khu đô thị hai bên đường dẫn cầu Bắc Luân II; cụm công nghiệp Hải Yên; khu đô thị mới Ninh Dương; đường kết nối cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với cảng Vạn Ninh; đường ven biển liên kết KKT Vân Đồn với KKT Cửa khẩu Móng Cái... và các dự án hạ tầng tái định cư, hạ tầng dân cư phục vụ GPMB các dự án phát triển KT-XH.

Cùng với việc áp dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách đền bù, GPMB, đẩy nhanh tốc độ kiểm đếm, lập phương án đền bù, TP Móng Cái cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm. Đồng thời, Thành phố đang kiến nghị với tỉnh quan tâm giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc liên quan đến kinh phí bồi thường GPMB các dự án đấu giá đất; việc xác định nguồn gốc đất; cơ chế hỗ trợ... đối với một số dự án, để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB các dự án.

Xác định mặt bằng là yếu tố cốt lõi để một dự án có thể triển khai, đảm bảo tiến độ, vì thế, Thành phố đã đồng bộ từ điều hành đến chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp, bám sát kế hoạch của tỉnh và thành phố để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc quy trình GPMB theo quy định Nhà nước, Thành phố đã có nhiều biện pháp phù hợp với bối cảnh, điều kiện thực tế, vận dụng tối đa các chính sách cho nhân dân để nhận được sự đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng.

Bằng những cách làm hiệu quả, sát thực tế, phù hợp với điều kiện khách quan, công tác GPMB tại TP Móng Cái thời gian qua đã đạt được những kết quả tốt. Có thể thấy, với cách làm hiệu quả, quyết liệt trong công tác GPMB đã tạo điều kiện thuận lợi để các công trình, dự án động lực trên địa bàn thành phố được đầu tư, triển khai thực hiện đã góp phần thực hiện có hiệu quả “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid -19 vừa phát triển KT - XH trên địa bàn; đồng thời thực hiện tốt chủ đề công tác năm về: “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng"./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...