TP Móng Cái: Đẩy mạnh tuyên truyền Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid - 19 năm 2021-2022 và cài đặt app “Sổ sức khỏe điện tử”

19/08/2021 22:50
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid - 19, TP Móng Cái đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid - 19 năm 2021 - 2022 và cài đặt APP “Sổ sức khỏe điện tử”.

Cài đặt app sổ sức khỏe điện tử là thiết thực phòng chống dịch Covid - 19

Theo đó, TP Móng Cái đã và đang tập trung truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid - 19 , UBND các cấp về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19, chú trọng truyền thông về Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vắc xin phòng Covid - 19. Đồng thời, tuyên truyền vận động người dân ủng hộ công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid - 19 theo tinh thần “Tiêm vắc xin phòng Covid - 19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân đi tiêm chủng khi đến lượt; vận động người dân sử dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động tiêm chủng cá nhân; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid - 19 Việt Nam. Bên cạnh đó, truyền thông về những nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh Quảng Ninh trong đàm phán, mua và cung ứng vắc xin phòng Covid - 19 về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng vắc xin của Chiến dịch, hướng tới mục tiêu đến hết năm 2021 (chậm nhất quý I năm 2022), trên 80% người dân Quảng Ninh đủ điều kiện tiêm chủng đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid - 19. Tích cực hơn nữa trong việc thông tin về hiệu quả của tiêm chủng vắc xin trong phòng, chống dịch Covid - 19, nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại bình thường với việc truyền thông về các thông điệp, khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19  an toàn, theo dõi các phản ứng thông thường sau tiêm chủng, theo dõi và xử lý kịp thời các phản ứng nặng, nghiêm trọng sau tiêm vắc xin; khuyến cáo thực hiện Thông điệp 5K cùng với quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng Covid - 19; Truyền thông về các loại vắc xin phòng Covid - 19 sử dụng trong Chiến dịch tiêm chủng; hiệu quả phòng dịch, bệnh Covid - 19, liệu trình tiêm, các khuyến cáo về đối tượng tiêm và theo dõi phản ứng sau tiêm chủng của từng loại vắc xin. Trong đó, nhấn mạnh về những nỗ lực, tạo điều kiện để các loại vắc xin đang được nghiên cứu, thử nghiệm tại Việt Nam sớm được sản xuất và phê duyệt nhằm phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong nước; cũng như đẩy nhanh việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ, kỹ thuật để sản xuất vắc xin nước ngoài tại Việt Nam, góp phần tạo nên an ninh vắc xin phòng Covid - 19 cho Việt Nam. Các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở tập trung thông tin, tuyên truyền nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện chiến dịch tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao; Thực hiện thông tin tuyên truyền theo nội dung chi tiết tại Kế hoạch số 03/KH-TTBT ngày 09/8/2021 của Tiểu ban Tuyên truyền, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tỉnh về tuyên truyền tiêm chủng vắc xin phòng Covid - 19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tiêm Vắc xin phòng dịch Covid - 19 tại điểm tiêm Trường THCS Hải Hòa

Tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở về hồ sơ sức khỏe và cập nhật đồng bộ dữ liệu về tiêm vắc xin phòng Covid - 19

Một trong những nội dung tuyên truyền được chú trọng hiện nay đó là việc cài đặt app “Sổ sức khỏe điện tử”. Theo đó, tập trung tuyên truyền nội dung khuyến khích người dân chủ động cài đặt app “Sổ sức khỏe điện tử” trên điện thoại thông minh, với thông tin: “Hiện nay, nền tảng quản lý tiêm chủng Covid - 19  quốc gia đã được triển khai, người dân có thể chủ động đăng ký tiêm cho mình và người thân qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử hoặc website Cổng thông tin tiêm chủng Covid - 19. Người dân có thể chủ động cài đặt ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký và quản lý thông tin tiêm chủng vắc- xin phòng Covid - 19  cá nhân theo hướng dẫn bằng cách truy cập địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=L-8TlTR5RRg&t=21s.hoặc https://tiemchungcovid19. gov.vn.”.

Thực hiện cập nhật hồ sơ sức khỏe và tiêm Vắc xin phòng Covid - 19

Hiện nay, trên các kênh phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố như Mongcai.gov.vn, hệ thống truyền thanh cơ sở và các hạ tầng cũng như mạng zalo, facebook của thành phố đang thực hiện tuyên truyền về lợi ích của việc cài đặt app ''Sổ sức khỏe điện tử". Được biết, App "Sổ sức khỏe điện tử" là ứng dụng di động dành cho người dân được kết nối trực tiếp với Hệ thống hồ sơ sức khỏe cá nhân của Bộ Y tế. Được xây dựng với mục tiêu giúp người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động trong việc phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe bản thân, ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” đã được cung cấp cho các thiết bị sử dụng hai hệ điều hành phổ biến là Android và iOS; Ứng dụng App “Sổ sức khỏe điện tử” cùng với Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng Covid - 19 là hai nền tảng được Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid - 19  quốc gia khuyến nghị sử dụng để vừa hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid - 19 nhanh, an toàn, thuận tiện, vừa tạo lập dữ liệu sức khỏe điện tử cho người dân. Vì sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên “Sổ sức khỏe điện tử”, trên hệ thống sẽ sinh ra mã QR Code, mã này có màu đen và trắng. Nhưng khi cá nhân người đó đã tiêm 1 mũi vắc xin, mã này sẽ chuyển sang màu vàng và tiêm đủ 2 mũi vắc xin, mã này sẽ chuyển sang màu xanh. Như vậy, từ bảng màu của mã QR Code sẽ thể hiện tình trạng tiêm vắc xin của người đó như thế nào. Trên cơ sở dữ liệu tiêm chủng có thông tin người đã được tiêm (số mũi vắc xin, chủng loại vắc xin), sau khi tiêm xong, dựa trên Sổ tiêm chủng điện tử khi di chuyển trong nước, qua các điểm kiểm dịch có thể quét QR Code để biết được tình trạng tiêm chủng của cá nhân đó. Mã QR Code chính là căn cứ để đảm bảo “hộ chiếu vắc xin” sau này; Ứng dụng (App) Sổ sức khỏe điện tử do cơ quan - Văn phòng Bộ Y tế cung cấp trên các kho ứng dụng App Store, Google play. Thông qua công tác tuyên truyền về các chức năng của ứng dụng app “Sổ sức khỏe điện tử”, để người dân thấy được những tính năng hữu ích của việc cài đặt ứng dụng, tích cực cùng chung tay phòng chống dịch Covid - 19 vì một địa bàn an toàn và thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid - 19 vừa phát triển KT - XH trên địa bàn./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...