TP Móng Cái: Kích hoạt ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trong tình hình mới

08/05/2021 00:09
Ngay trong tối ngày 7/5, thực hiện thông báo số 195 ngày 7/5/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ninh, Thành ủy Móng Cái đã kích hoạt ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid - 19 trong tình hình mới.

Lấy mẫu xét nghiệm Sars - CoV2

Theo đó, Thành ủy Móng Cái chỉ đạo kích hoạt cơ chế phòng chống dịch bệnh Covid - 19 ở mức cao nhất, nắm chắc diễn biền của dịch bệnh, tích cực chủ động ngăn chặn và phát hiện dịch bệnh từ xa từ sớm, từ cơ sở, triển khai quyết liệt có hiệu quả các chỉ thị của T.W, của Tỉnh Quảng Ninh theo nguyên tắc 3 trước 4 tại chỗ, phấn đấu thực hiện thành công “ mục tiêu kép”, đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Trên cơ sở huy động cả hệ thống chính trị của Thành phố vào cuộc trong việc thực hiện khai báo y tế toàn dân lần thứ 4 bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất cho nhân dân, phấn đấu hoàn thành trước ngày 10/5/2021. Tiếp tục củng cố, phát huy tối đa vai trò các tổ Covid – 19 cộng đồng tại các thôn bàn, khu phố, công sở công an xã, cảnh sát khu vực, y tế cơ sở. Khẩn trương tập trung tầm soát trên diện rộng hoàn thành việc lấy mẫu và xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có nguy cơ cao liên quan đến các ổ dịch đã được công bố nhất là ở các bệnh viện T.W, các tỉnh thành phố đã có dịch… Thường xuyên khuyến cáo người dân không đi đến vào các vùng có dịch, những nơi đang có ổ dịch.

Bên cạnh đó, rà soát toàn bộ, triệt để những người từ tỉnh ngoài về, nhất là những người có nguy cơ cao, các bệnh viện. Tiếp tục khuyến khích người dân xét nghiệm tự nguyện có trả phí. Cán bộ CCVC và người lao động ở các cơ quan từ thành phố đến cơ sở có yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh có trách nhiệm cao đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Thành phố sẽ thắt chặt quản lý, ngăn chặn các nguồn lây nhiễm vào thành phố qua hoạt động XNC, XNK qua cửa khẩu, chống XNC trái phép qua đường biên giới, từ nội địa vào địa bàn qua Trạm kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến.

UBND Thành phố Móng Cái chỉ đạo tổ chức hoạt động quản lý Khu cách ly tập trung Centrerway và các điểm cách ly tại các cơ sở cách ly lưu trú trên địa bàn tuân thủ nghiêm chặt chẽ các quy trình phòng chống dịch bệnh theo đúng quy định. Thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát hoạt động cách ly y tế tại nhà nếu có sai phạm xử lý nghiêm. Phòng y tế tham mưu và hướng dẫn các quy trình phòng chống dịch bệnh phù hợp với thực tiễn trong tình hình mới, rà soát và có phương án sẵn sàng huy động sử dụng các trang thiết bị máy thở, bình oxy…cụ thể và rõ vê cơ chế, rà soát bổ sung và trang sắm các trang thiết bị y tế, sinh phẩm mẫu xét nghiệm…sẵn sang đáp ứng nếu có dịch bệnh phát sinh.

Phòng GD - ĐT Thành phố triển khai ngay các biện pháp cấp bách đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe cho học sinh. Từ ngày 7/5, học sinh mầm non nghỉ học đến khi có thông báo mới, các trường Tiểu học, THCS và THPT khẩn trương kết thúc kiểm tra học kỳ II trước ngày 10/5 và thực hiện việc học trực tuyến. Riêng đối với lớp 9 và lớp 12 , tiếp tục học trực tiếp nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch và quy tắc 5 K của Bộ y tế. Đối với các trường hợp phức tạp phát sinh phải báo cáo và xin ý kiến cấp trên và cấp ủy, chính quyền địa phương. Duy trì việc kiểm tra, xử lý nghiêm minh và kịp thời đối với các tổ chức cá nhân vi phạm trong công tác phòng chống dịch đúng tinh thấn chủ trương của T. W, của Tỉnh và Thành phố. UBND Thành phố trên cơ sở tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh, chủ động phương án phòng chống nhằm phục vụ tốt nhất cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo kịp thời, an toàn theo đúng các phương án, kế hoach đã xây dựng.

Thành phố Móng Cái nỗ lực, tích cực chủ động các biện pháp quyết liệt với quyết tâm cao nhất vì một địa bàn an toàn để tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vào ngày 23/5 sắp tới./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...