TP Móng Cái: Sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5 sắp tới

12/05/2021 23:53
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử của TP Móng Cái đã cơ bản hoàn tất, đảm bảo tiến độ, kế hoạch theo luật định, TP cũng đã chủ động xây dựng sẵn sàng các phương án cho ngày hội toàn dân tham gia bầu cử, đảm bảo tốt nhất các điều kiện phòng chống dịch Covid - 19. Những ngày này, trên khắp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tuyến phố của TP Móng Cái rực rỡ cờ hoa, băng zôn khẩu hiệu chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp,

nhiệm kỳ 2021 - 2026

Quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh đã ban hành, TP Móng Cái đã tổ chức các hội nghị quán triệt, tuyên truyền kịp thời, cụ thể, mở rộng đến cấp xã, phường, do đó các cấp đã kịp thời nắm bắt, chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử với tinh thần chủ động, khẩn trương, dân chủ, đúng Luật. Các thành viên BCĐ, Uỷ ban bầu cử đã chủ động triển khai nhiệm vụ được phân công, đảm bảo các nội dung theo kế hoạch, chủ động kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị, địa phương về những vấn đề liên quan đến công tác bầu cử. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí được các cơ quan liên quan và các xã, phường quan tâm thực hiện. Đến nay, thành phố đã hoàn thành việc niêm yết danh sách, tiểu sử tóm tắt những người đủ tiêu chuẩn ứng cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu; Ủy ban MTTQ phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức thành công hội nghị hiệp thương 3 bước và tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc với cử tri để vận động bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp nơi có người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có người ứng cử tiến hành tổ chức 32 hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 62 người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo danh sách sơ bộ đã được thông qua tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, đảm bảo theo hướng dẫn quy định, đảm bảo dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng luật định.

Móng Cái rực rỡ cờ hoa chào mừng ngày bầu cử

Bên cạnh đó, TP đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là thực hiện tốt việc trang trí khánh tiết tại các khu vực bỏ phiếu. Thành ủy, UBND Thành phố và các phòng, ban trong khối tuyên truyền của Thành phố đã ban hành 17 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị xã, phường triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Tiểu ban Tuyên truyền khánh tiết Thành phố đã biên soạn Đề cương tuyên truyền Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời, ghi âm Đề cương tuyên truyền gửi các xã, phường trên địa bàn Thành phố tổ chức tuyên truyền, phát trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, thôn, khu dân cư và tuyên truyền lưu động. Phòng Tư pháp tiếp nhận 10.000 tờ gấp pháp luật về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND do Thành phố biên soạn; 220 quyển sách hỏi và đáp một số quy định về bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và 3.150 tờ gấp về bầu cử do Sở Tư pháp cung cấp và phân bổ cho UBND 17 xã, phường truyền truyền tại địa bàn dân cư.

Thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền trực quan hoàn thành thay mới nội dung 15 mặt pa no, làm mới 02 tiểu cảnh; Thay mới toàn bộ cờ tại các đảo giao thông, treo 1628 cờ  Đảng và cở Tổ quốc dọc quốc lộ 18A từ Km 27 đến Sa Vĩ, 1000 cờ hồng tại các cụm xuyến, cầu Ka Long, cầu  Hòa Bình, 56 cờ đuôi cá….Các xã, phường treo 319 băng rôn, 279 pano, 99 phướn, 6.510 cờ Đảng, cờ Tổ quốc, 1.366 cờ hồng, 666 cờ chuối, 2.668m cờ dây; 01 cụm cổ động. 15 xã, phường triển khai, hoàn thành lắp đặt cổng vào tại các điểm bỏ phiếu theo ma ket hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh

Đồng thời, Thành phố cũng thực hiện có hiệu quả việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Sản xuất và phát sóng các chương trình FM, mỗi tuần 05 chương trình phát sóng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (phát lại sáng thứ 7). Phát sóng trên 02 khung giờ 6h30 và 17h hàng ngày, thời lượng mỗi chương trình từ 20 đến 25 phút; mở chuyên mục “Hướng tới bầu cử Quốc hội và bầu cử HĐND các cấp” trên chương trình phát thanh thời lượng phát sóng từ 05 - 07 phút, phát vào ngày thứ 05 hàng tuần; tăng thời lượng phát sóng hàng tuần từ 10 - 15 phút về nội dung về bầu cử. Thiết lập Baner với chủ đề “Nhiệt liệt chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”; Mở chuyên trang về bầu cử trên Cổng thông tin điện tử thành phố; Cập nhật thông tin trên Cổng thông tin điện tử 19 tin, bài và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; các Luật; sách “Hỏi - Đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026” (Lũy tích đến ngày 06/5: 174 tin, bài). Trong đó, số tin, bài tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Thành phố tính đến ngày 06/5 là 42 tin, bài, đăng tải 39 tin, bài trên trang fanpage DDCI thành phố Móng Cái và các trang mạng xã hội. Các xã, phường thực hiện tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thôn, khu tính đến ngày 06/5 là 4.323 lượt.

TP cũng đã chủ động xây dựng kịch bản và các phương án đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, phòng chống dịch Covid-19 trước, trong và sau bầu cử, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Nhà văn hóa khu I khu vực bỏ phiếu của  phường Hòa Lạc 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 109 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 96 khu vực bỏ phiếu khu dân cư; 7 khu vực bỏ phiếu gồm khu dân cư và lực lượng vũ trang; 6 khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang. Việc phân chia khu vực bỏ phiếu được chia theo địa bàn các thôn, khu phố, đơn vị LLVT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cử tri thực hiện tốt quyền bầu cử. Qua rà soát, tổng số cử tri trên địa bàn thành phố là 69.039 cử tri. Ủy ban bầu cử Thành phố và các xã phường đã ấn định đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu được bầu ở các đơn vị bầu cử đảm bảo về hình thức văn bản, thời gian theo luật định, đồng thời công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể: Đơn vị bầu cử Thành phố là 10, mỗi đơn vị bầu cử được bầu 03 đại biểu. Đơn vị bầu cử các xã, phường là 101. Trong đó: 11 đơn vị được bầu 5 đại biểu, 31 đơn vị được bầu 4 đại biểu, 57 đơn vị được bầu 3 đại biểu, 02 đơn vị bầu 2 đại biểu.

Tính đến ngày 07/4/2021, tại trụ sở UBND 17 xã, phường và 109 khu vực bỏ phiếu đã thực hiện xong việc niêm yết danh sách cử tri; danh sách cử tri được lập đúng mẫu, đồng thời phân công cán bộ trực và lập sổ ghi nhận phản ánh của cử tri về danh sách để kịp thời điều chỉnh, bổ sung theo quy định. Tính đến nay, tổng số cử tri trên địa bàn Thành phố là 69.039 cử tri, trong đó 40 cử tri bầu 2 cấp, 2.019 cử tri bầu 3 cấp, 66.980 cử tri bầu 4 cấp; Thành phố đã chỉ đạo thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật cử tri vãng lai, nhất là những cử tri thực hiện biện pháp cách ly y tế về phòng, chống dịch Covid-19 để có phương án xử lý.

Cử tri tranh thủ thời gian buổi tối tới xem tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên

Đến ngày 1/5/2021, Ủy ban bầu cử thành phố đã hoàn thành việc tiếp nhận từ Ủy ban bầu cử tỉnh, in ấn và chuyển các tài liệu bầu cử đến Ủy ban bầu cử các xã, phường để thực hiện việc niêm yết, phát tài liệu tuyên truyền đến tận các hộ gia đình trên địa bàn.

UBND các xã, phường chỉ đạo thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và các khu vực bỏ phiếu một cách trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với thực tế từng địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân được thông tin và hiểu rõ về cuộc bầu cử.

Ủy ban bầu cử các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sẵn sàng phòng, chống dịch Covid -19 trong ngày bầu cử. Các cơ quan, đơn vị  triển khai nhiều phong trào thi đua, huy động đông đảo nhân dân, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn tham gia, lập thành tích hướng về ngày bầu cử, để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới thực sự là ngày hội của toàn dân.

Phường Ka Long tổ chức tập huấn các phương án đảm bảo cuộc bầu cử thành công đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid - 19

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang đến rất gần, cán bộ và nhân dân các dân tộc TP Móng Cái luôn tin tưởng, gửi gắm niềm tin vào các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng thời sẽ sáng suốt lựa chọn để bẩu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài tham gia vào cơ quan quyền lực cao nhất của nhà nước và ở địa phương, những người đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân, vì nhân dân và do nhân dân trong việc góp phần xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN; đồng thời thể hiện sự đồng lòng quyết tâm cao của cán bộ, nhân dân và cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang TP Móng Cái trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid - 19 vừa phát triển KT - XH ở địa phương vì một địa bàn an toàn để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công, an toàn và theo đúng Luật định. /.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...