TP Móng Cái: Tập trung chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2022 - 2025

31/05/2022 17:43
Cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2022 - 2025 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng ở cấp cơ sở, nhằm chọn ra những người có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của thôn, khu dân cư. Qua đó, tăng cường, củng cố hơn nữa chất lượng hoạt động của ban điều hành thôn, khu dân cư, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương theo đúng tinh thần “ Dân tin - Đảng cử’. Vì vậy, thời điểm này, TP Móng Cái đang tập trung chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện theo đúng quy trình, hướng dẫn của tỉnh, để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.


Đoàn công tác của Sở nội vụ và TP Móng Cái kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn TP Móng Cái

Tại các thôn, khu phố trên địa bàn đều tràn ngập không khí thi đua sôi nổi với những công trình, phần việc hướng tới chào mừng cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2022-2025. Trước đó, các xã, phường chủ động chỉ đạo sâu, sát tới các khu dân cư làm tốt công tác nhân sự lựa chọn những người đủ đức, đủ tài để tham gia ứng cử trưởng thôn, khu phố. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực quan và tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở đồng thời, triển khai các bước chuẩn bị cho bầu cử đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, minh bạch. 

Thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Tỉnh và TP về việc triển khai công tác bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025, đến nay, 17/17 xã, phường đã chỉ đạo các thôn, khu phố làm tốt công tác hiệp thương, giới thiệu nhân sự đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, lựa chọn ra những người đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn, có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiệt tình, tâm huyết với công tác ở cơ sở để giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh trưởng khu phố, đồng thời là nhân sự để bầu Bí thư chi bộ tại Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 theo đúng tinh thần “Dân tin, Đảng cử”. Do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các bước hiệp thương, các Hội nghị lấy ý kiến của nhân dân tại các thôn, khu phố trên địa bàn được triển khai đều có sự đồng thuận cao từ đại diện cử tri.

Hiệp thương giới thiệu nhân sự bầu Trưởng khu phố

Trên địa bàn Thành phố, 17/17 xã, phường đã thành lập các tổ bầu cử với tổng số 590 thành viên; 74 thôn, khu phố lựa chọn hình thức bầu cử biểu quyết giơ tay; 26 thôn, khu phố lựa chọn hình thức bầu cử bỏ phiếu; 98 thôn, khu phố quyết định thành phần cử tri là đại diện hộ gia đình; 2 thôn quyết định thành phần cử tri và toàn thể cử tri. Các xã, phường đã chủ động rà soát sơ bộ cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bầu cử; 100 thôn, khu phố bố trí điểm bầu cử tại Nhà văn hóa các thôn, khu phố đảm bảo thuận tiện cho cử tri tham gia bầu cử.

Các xã, phường đã ban hành kế hoạch tuyên truyền công tác bầu cử đảm bảo nội dung, tiến độ; việc tuyên truyền được thực hiện thông qua các hình thức: niêm yết công khai tại các nhà văn hóa khu dân cư, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của xã, phường, tuyên truyền trực quan và tổ chức chỉnh trang các nhà văn hóa nơi bầu cử và thực hiện ra quân tổng vệ sinh môi trường.

Niêm yết danh sách cử tri là đại diện hộ gia đình

Đồng chí Vũ Thị Thanh Thảo - Ủy viên Ban Thường vụ, Thủ trưởng cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP Móng Cái cho biết: “TP đã chỉ đạo Ủy ban các xã, phường ban hành công bố quyết định ngày bầu cử trưởng thôn, khu đó là ngày 05/6/2022; ban hành quyết định về thành lập Tổ bầu cử ở các thôn, khu phố cũng như niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri. Thời gian tiếp theo, TP sẽ hướng dẫn các xã phường tăng cường công tác tuyên truyền, rà soát danh sách cử tri trên địa bàn, về số lượng cử tri tính đến ngày 30/5/2022 trên địa bàn TP có 23.466 cử tri là đại diện hộ gia đình thực hiện công tác bầu cử”.

Bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2022-2025 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn thể nhân dân. Công tác bầu cử sẽ được tiến hành theo nguyên tắc trực tiếp hoặc bỏ phiếu kín, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thông qua mỗi lá phiếu, cử tri lựa chọn được những người có năng lực, nhiệt tình, xứng đáng là chỗ dựa của người dân, xây dựng thôn, bản, khu phố ngày càng phát triển.

Trang trí khánh tiết tại địa điểm bẩu cử

Với sự chuẩn bị từ sớm và khoa học, cuộc bầu cử trưởng khu phố trên địa bàn TP  diễn ra vào ngày 05/6/2022 sắp tới sẽ thành công, tạo khí thế mới lan tỏa và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân./.

(Ảnh trong bài có sử dụng ảnh của Nguyễn Hậu - UBND phường Ka Long)

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...