TP Móng Cái: Triển khai đợt cao điểm cấp căn cước công dân, lực lượng công an TP đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người

04/08/2022 17:10
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an; Công an tỉnh Quảng Ninh về việc giải quyết triệt để công tác cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam trong độ tuổi theo quy định trên toàn quốc, Công an Thành phố Móng Cái đã tổ chức chiến dịch cao điểm cấp Căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho toàn bộ công dân đủ điều kiện trên địa bàn thành phố bắt đầu từ ngày 28/7/2022.
Cấp căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử tại Trung tâm hành chính công TP Móng Cái

Với phương châm: tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về thời gian, thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định trong công tác cấp và quản lý thẻ CCCD, lãnh đạo Công an Thành phố Móng Cái đã chỉ đạo tập trung lực lượng để sớm hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Hiện tại, tỷ lệ cấp CCCD trên toàn thành phố đạt trên 86% (đã cấp trên 73 ngàn thẻ, số còn lại chưa cấp gần 12 ngàn trường hợp).

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ngoài điểm cố định tại Trung tâm hành chính công thành phố, Công an Thành phố thành lập 02 tổ cấp CCCD lưu động tại các xã, phường với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”. Các tổ công tác cố định cũng như lưu động làm việc liên tục 03 ca mỗi ngày, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ. Trong đó, ca thứ 3 vào buổi tối làm việc đến khi hết người dân làm CCCD và cấp định danh điện tử.

Cấp căn cuốc công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn

Được biết, theo quy định mới, sau ngày 31/12/2022, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Tất cả các thủ tục hành chính sẽ được giải quyết dựa trên thông tin dữ liệu số hay còn gọi là sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, việc công dân nhanh chóng làm CCCD gắn chíp là vô cùng quan trọng, nhằm hưởng các tiện ích số hóa mang lại... Khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy chính thức bị “khai tử”, cơ quan quản lý nhà nước sẽ chuyển qua hình thức quản lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (quản lý trên phần mềm). Mọi giao dịch của công dân được thực hiện bằng thẻ CCCD gắn chíp điện tử vì trong CCCD điện tử sẽ tích hợp những thông tin cơ bản của công dân gồm: hộ khẩu thường trú, tạm trú, số chứng minh nhân dân, lưu trú, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, nhóm máu, dữ  liệu tiêm vắc - xin ngừa Covid-19... Vì vậy, đối với tất cả người dân từ đủ 14 tuổi trở lên nếu chưa có CCCD gắn chíp cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi thực hiện các thủ tục hành chính khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ. 

Hiện nay, vẫn còn nhiều người dân trễ nãi trong việc làm CCCD với các lý do: dữ liệu cá nhân chưa đầy đủ, đang đi làm xa, ngại ảnh hưởng đến tài sản, cho rằng chưa cần thiết... Việc người dân chần chừ khi lực lượng Công an cơ sở mời lên làm CCCD, trước mắt sẽ không ảnh hưởng tới các thủ tục hành chính nhưng về lâu dài sẽ gây bất tiện khi giao dịch. Bởi thẻ CCCD gắn chíp điện tử không đơn thuần là một loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân mà còn là thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và “chìa khóa” truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ và các thủ tục hành chính vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau. Do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý nên không thể giả mạo, đảm bảo chính xác và duy nhất. Vì vậy, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử sẽ thuận tiện và an toàn. Trong thời gian tới, Bộ Công an tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng định danh và xác thực điện tử, triển khai Đề án 06 thì việc đăng ký sử dụng tài khoản định danh điện tử ngày càng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích rõ rệt cho người dân.

Công an Thành phố Móng Cái đã và đang nỗ lực triển khai chiến dịch cao điểm cấp CCCD với sự chủ động về nhân lực và thiết bị, lực lượng Công an cơ sở đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, gặp gỡ, trao đổi, điện thoại cho từng cá nhân với mong muốn mọi người dân đều được giải quyết thủ tục nhanh nhất, trả thẻ sớm nhất, góp phần đẩy nhanh tiến độ số hóa theo Đề án 06 của Chính phủ, giúp công dân khai thác các tiện ích của thẻ CCCD gắn chíp, trước mắt là dễ dàng thực hiện các thủ tục liên quan khi sổ hộ khẩu giấy chính thức bị xóa bỏ.

Với vai trò đi đầu trong chuyển đối số, Công an TP đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và các xã phường trên địa bàn TP Móng Cái thực hiện hiệu quả lộ trình thực hiện Đề án 06 với mục đích phát huy cao nhất giá trị của dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp CCCD gắn chíp điện tử để phục vụ chuyển đổi số quốc gia, trên tinh thần tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi của người dân, lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Sự đồng thuận của các cấp, các ngành, cán bộ công nhân, viên chức và các tầng lớp nhân dân cùng sự vào cuộc của chính quyền các cấp trong quá trình triển khai thực hiện sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ cũng như phát huy tối đa những lợi ích mà Đề án 06 mang lại cho đất nước, cho nhân dân./.

Thanh Huyễn (Công an TP Móng Cái) - Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...