TP Móng Cái: Xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018

13/11/2018 15:36
Vừa qua, UBND TP Móng Cái ban hành Kế hoạch số 267/KH-BCĐ về việc triển khai Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018.

     

Các lực lượng xuống đường diễu hành tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch nhằm: tăng cường các hoạt động dự phòng, xét nghiệm phát hiện HIV, bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nhiễm HIV, những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời, mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng của các dịch vụ dự phòng, xét nghiệm HIV, BHYT và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân.

Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động mục tiêu 90 - 90 - 90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) ở cấp độ toàn cầu để tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030. Mặc dù các mục tiêu này đã được Việt Nam cam kết thực hiện từ năm 2014, tuy nhiên các mục tiêu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình và 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút hiện đạt được còn thấp trong khi thời gian còn lại để thực hiện mục tiêu không nhiều. Do vậy Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2018, Việt Nam tập trung vào chủ đề: ‘‘Hãy hành động để hướng tới mục tiêu 90-90 -90 vào năm 2020”.

Thời gian triển khai Kế hoạch từ 10-11 đến 10-12-2018./.

PV
Loading...