TP Móng Cái chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona

07/02/2020 23:44
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona, TP Móng Cái đã thực hiện công tác khám, quản lý sức khỏe cho 100% người dân trên địa bàn, lập hồ sơ điện tử theo dõi sức khỏe cho người dân, trong đó ưu tiên khám trước đối với các hộ dân diện cư dân biên giới, Sở Y tế và TP Móng Cái đã quyết liệt triển khai thực hiện nội dung này. Tính từ thời điểm thực hiện việc cách ly từ 16h ngày 1/2/2020 đến nay, trên địa bàn thành phố Móng Cái có 3 trường hợp công dân tử vong, tuy nhiên qua xét nghiệm và kiểm tra của các cơ quan chức năng thì cả 3 trường hợp tử vong trên địa bàn thành phố Móng Cái đều không có các triệu chứng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Kiểm tra y tế đối với công dân cách ly tại khu cách ly Cen tre Way - phường Bình Ngọc

Trong quá trình triển khai thực hiện, ngày 2/2, Trung tâm y tế TP Móng Cái tiếp nhận 1 bệnh nhân Nguyễn Khả Dũng, sinh năm 1974 hộ khẩu thường trú tại Phùng Xá – Thạch Thất – Hà Nội, tạm trú tại khu 3, phường Hải Hòa, TP Móng Cái tự nguyện đến khám nhưng đã bị tử vong ngoại viện.

Được biết, qua theo dõi của ngành y tế và khai báo của người nhà, bệnh nhân Nguyễn Khả Dũng, ho kéo dài hơn 2 tháng nhưng không đến cơ sở y tế khám chữa bệnh mà tự mua thuốc điều trị, 2 ngày trước khi tử vong, bệnh nhân có triệu chứng ho tăng lên, ho từng cơn, uống thuốc tự mua nhưng các triệu chứng không giảm. Tối 2/2, bệnh nhân đột nhiên khó thở, hôn mê, gia đình đưa đến Trung tâm y tế TP Móng Cái cấp cứu nhưng đã tử vong ngoại viện. Ban Chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu ngành Y tế, TP Móng Cái tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, gửi lên Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm, kết quả bệnh nhân Nguyễn Khả Dũng âm tính với vius Corona.

Trường hợp tử vong thứ 2 là ông Lê Văn Hà, sinh năm 1969, thường trú tại thôn 5 xã Hải Xuân, ông Hà trước đây sức khỏe yếu, lại hay uống rượu. Khi ông Hà tử vong, chính quyền xã Hải Xuân đã báo cáo BCĐ phòng chống dịch và các lực lượng chức năng; cùng với công an Thành phố Móng Cái kiểm tra và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ xác định trước khi ông Hà tử vong, ông không có các dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm nCov như sốt, ho, khó thở.  Xã đã phối hợp với các ngành chức năng để kiểm tra nguyên nhân tử vong và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch n Cov.

Trường hợp thứ 3 là anh Chìu Văn Thắng, sinh năm 1986, hộ khẩu tạm trú tại Nga Bát, thôn 5, xã Quảng Nghĩa (hộ khẩu thường trú tại xã Hà Nâu, huyện Tiên Yên). Anh Thắng tử vong hồi 22h ngày 7/02/2020. Xã đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra nguyên nhân tử vong và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nCov, phun khử trùng khu vực gia đình sinh sống, kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt các thành viên trong gia đình (kết quả đảm bảo). Trước thời điểm anh Thắng tử vong, gia đình tổ chức ăn rằm, anh Thắng có uống nhiều rượu sau đó đi ngủ đến 22h vợ anh Thắng phát hiện anh Thắng tử vong. Sau khi xã cùng các ngành chức năng kiểm tra, bước đầu xác định anh Thắng mất là do đột tử, anh Thắng không có các dấu hiệu do nhiễm nCov như sốt, ho, khó thở trước đó.

Theo đồng chí Vũ Văn Sơn - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa cho biết: Qua xác minh cho thấy trong thời gian qua, anh Thắng chỉ ở trong bản Nga Bát, không giao lưu, đi ra ngoài địa bàn, không tiếp xúc với người nước ngoài. UBND xã đã quyết định hỗ trợ đột xuất cho gia đình 5 triệu đồng để thực hiện mai táng theo phong tục.

Như vậy, tính đến thời điểm này, Thành phố Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona và tử vong do virus Corona.

 

Trần Tương
Trung tâm Truyền thông và Văn hóa
Loading...