TP Móng Cái đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử

23/03/2021 14:30
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị to lớn, có ý nghĩa quan trọng, là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Chính vì vậy, ngoài việc chuẩn bị các bước tiếp theo, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được TP Móng Cái chú trọng quan tâm triển khai thực hiện.

 

Tuyên truyền trực quan qua hệ thống pano, áp phích, cờ hoa được trang trí tại nhiều điểm trên địa bàn

Thời gian qua, trên toàn địa bàn thành phố, công tác tuyên truyền được TP Móng Cái đẩy mạnh và triển khai sâu rộng. TP Móng Cái đã ban hành các hướng dẫn, kế hoạch, văn bản cụ thể để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất. Tiểu ban tuyên truyền bầu cử các cấp tích cực chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với nhiều hình thức như: tuyên truyền cổ động trực quan, qua hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền hình, cổng thông tin điện tử, fanpage của thành phố…Các nội dung tập trung chủ yếu giới thiệu về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, thành phố về bầu cử; công tác chuẩn bị nhân sự, tiểu sử của ứng cử viên…đều được thông tin chính xác, kịp thời đến nhân dân.

Đến nay, thành phố đã triển khai thay mới nội dung 8 mặt pa no, lắp 1 tiểu cảnh, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc dọc quốc lộ 18A từ km 27 đến Sa Vĩ với trên 1600 chiếc, trên 750 cờ hồng tại các cụm vòng xuyến trung tâm thành phố, cầu Ka Long, cầu Hòa Bình…Tại nhiều điểm dân cư, các xã phường đã làm mới 18 pano, 73 băng rôn, 1620 cờ Đảng, cờ Tổ quốc, 277 cờ hồng, 316 cờ chuối, 1.200m cờ dây...

Tiểu ban Tuyên truyền khánh tiết thành phố đã biên soạn “Đề cương tuyên truyền Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”; đồng thời đã ghi âm bộ đề cương tuyên truyền gửi tới các xã, phường trong thành để phát trên hệ thống loa phát thanh các địa phương, thôn, khu dân cư và tuyên truyền lưu động. Trên địa bàn thành phố, công tác tuyên truyền đảm bảo đúng quy định, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Kế hoạch tuyên truyền được xây dựng chi tiết với đa dạng hình thức, qua đó giúp mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nắm vững được những quy định của pháp luật về bầu cử. Đặc biệt nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng mang lại hiệu quả tích cực. Tại Trung tâm Truyền thông Văn hóa - VH thành phố Móng Cái, các chương trình FM được thực hiện sản xuất và phát sóng thường xuyên, mỗi tuần 5 chương trình, thời lượng mỗi chương trình từ 20 đến 25 phút. Đặc biệt là tăng tần suất các chuyên mục riêng về bầu cử cũng như thời lượng để đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời tới các địa phương. Các bản tin phát thanh vào các ngày trong tuần được duy trì đều đặn; trong đó tập trung phổ biến các quy định của pháp luật về bầu cử, đưa tin tức phản ánh tình hình triển khai cuộc bầu cử để mỗi cử tri, người dân biết và thực hiện quyền lợi của mình, bầu ra những người đủ đức, đủ tài vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. Trên Cổng thông tin điện tử thành phố, các chuyên mục, chuyên trang về bầu cử được thiết lập cụ thể, dễ theo dõi, thuận lợi cho việc tra cứu. Đồng thời cập nhật thường xuyên các tin bài, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, văn bản Luật, sách “Hỏi - Đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, góp phần tích cực trong hoạt động tuyên truyền của thành phố.

Tại các xã, phường, công tác tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh thôn, khu được đẩu mạnh với trên 600 lượt phát, trung bình 2 lượt/ ngày. Trong đó nhấn mạnh các nội dung về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vai trò, trách nhiệm, quyền lợi của mỗi công dân đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hệ thống loa truyền thanh các xã phường được sửa chữa, lắp đặt phục vụ công tác tuyên truyền (ảnh tư liệu)

Là địa bàn vùng núi còn nhiều khó khăn, thời gian qua xã Bắc Sơn đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động đổi mới phương thức tuyên truyền, từ đó giúp người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Lãnh đạo xã Bắc Sơn cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh, pano, áp phích, khẩu hiệu treo tại các trục đường lớn, khu trung tâm và nhà văn hóa các thôn. Ủy ban bầu cử xã đã phân công các thành viên tăng cường xuống thôn gặp những người có uy tín để phối hợp đến từng nhà tuyên truyền. Các nội dung liên quan đến cuộc bầu cử còn được thông tin đến người dân bằng tiếng dân tộc, phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó đã góp phần tác động tích cực đến nhận thức trong nhân dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử.

Thông qua nhiều hội nghị, nội dung cuộc bầu cử được đến gần với người dân

Song bên cạnh đó, dưới tác động của thời đại công nghệ, việc thông tin tuyên truyền cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề. Bà Bùi Lệ Hằng, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Tiểu ban Tuyên truyền bầu cử TP Móng Cái cho biết: “Công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội luôn được quan tâm thực hiện thường xuyên, liên tục. Đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội và hệ thống tuyên giáo, cộng tác viên ban chỉ đạo 35 thành phố đã chủ động nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận trong nhân dân, cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức phù hợp, thuyết phục. Trong đó thông qua mạng xã hội, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp đưa tin sai sự thật, nhất là các thông tin liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố. Nhờ vậy mà kịp thời định hướng dư luận, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, TP Móng Cái tiếp tục triển khai nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều hình thức và đa dạng nội dung hơn nữa để góp phần đưa cuộc bầu cử trên địa bàn thành phố thành công tốt đẹp."

Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị tích cực, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn thành phố sẽ diễn ra thành công rực rỡ. Qua đó thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, bầu ra những đại biểu xứng đáng, thể hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng đất nước, địa phương ngày càng vững mạnh.

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...