TP Móng Cái đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa tại tất cả cửa khẩu, lối mở, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19

13/01/2022 11:32
Sau 3 ngày thông quan trở lại, tại cặp cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam)- Đông Hưng (Trung Quốc), tốc độ thông quan hàng hóa XNK tiếp tục được đẩy nhanh tại tất cả cửa khẩu, lối mở, một số vướng mắc đã được giải quyết; phương tiện, hàng hóa được giải phóng thuận lợi.

Kể từ ngày 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan 3 cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên. Phía Quảng Tây đã cam kết trước mắt sẽ ưu tiên xử lý hàng tồn đọng tại cửa khẩu, đặc biệt là nông sản và hàng đông lạnh. Đây là kết quả trong chỉ đạo của Chính Phủ, Bộ Công thương, Tỉnh và Thành phố  sau nhiều nỗ lực giao thiệp và trao đổi thiện chí giữa 2 bên.

TP Móng Cái đã và đang thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo khu vực cửa khẩu là “vùng xanh an toàn”, "an toàn để xuất khẩu, xuất khẩu phải an toàn" theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh Quảng Ninh.

Các phương tiện, hàng hóa XNK đảm bảo quy trình phòng chống dịch Lãnh đạo thành phố Móng Cái yêu cầu các tổ công tác liên ngành điều tiết phương tiện khoa học, công khai, minh bạchHiện hoạt động thông quan tại các cửa khẩu, lối mở diễn ra thông suốt. Đến 11h ngày 13/1, đã có 1.254 phương tiện XNK

Trong quá trình thông quan, ngày 11/01/2022, UBND thành phố Móng Cái nhận được Thư thông báo của Cục Thương vụ và quản lý cửa khẩu thành phố Đông Hưng – Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây – Trung Quốc, trong đó có nội dung: “mẫu xét nghiệm của 01 xe xoài sấy dẻo Việt Nam nhập khẩu tại bãi sang tải hàng hóa phi chuỗi lạnh của công ty Đỉnh Phong cho kết quả nghi ngờ dương tính”. Ngay lập tức, TP Móng Cái đã chỉ đạo, rà soát, kiểm tra việc thực hiện xét nghiệm tầm soát Virus Sars-CoV-2 đối với hàng hóa xuất khẩu (bao gồm cả các mặt hàng hoa quả và hàng có nguồn gốc bảo quản mát hoặc được cấp đông); ưu tiên sắp xếp vị trí thông quan đối với hàng hóa đã đảm bảo an toàn  phòng chống dịch Covid-19. Các doanh nghiệp, cư dân biên giới có hoạt động xuất nhập khẩu đã chủ động phối hợp Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái để xét nghiệm tầm soát Virus SARS-CoV-2 trên hàng hóa và phương tiện vận chuyển, góp phần đẩy nhanh việc thông quan hàng hóa. Đến nay, việc thông quan đã trở lại bình thường. Các lực lượng liên ngành đã chủ động bố trí, sắp xếp, điều tiết phương tiện khoa học nên không để xảy ra ùn tắc cục bộ, bảo đảm quy trình an toàn hàng hóa, phương tiện.

Đến 11h ngày 13/1, đã có 1.254 phương tiện XNK, trong đó qua cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 là 906 xe; qua Lối mở Km3+4 Hải Yên là 348 xe.

Thu Hằng
Trung tâm TTVH
Loading...