TP Móng Cái dồn lực GPMB Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

02/04/2018 23:35
Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ kết nối riêng tỉnh Quảng Ninh với các tỉnh phía Bắc mà đây là tuyến đường kết nối giữa Trung Quốc, ASEAN với Việt Nam; là công trình động lực, mang tính chiến lược đối với mục tiêu tạo sự phát triển đột phá về hạ tầng giao thông của tỉnh, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, văn hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Xác định công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án là điều kiện quan trọng để đảm bảo tiến độ thi công của dự án, vì vậy TP Móng Cái đã và đang tập trung nhiều biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ.

Phối cảnh tổng thể dự án – Ảnh: quangninh.gov.vn

Dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có chủ trương đầu tư theo hình thức BOT dài 80,2km, rộng 25,25m, quy mô 4 làn xe, tốc độ 100km/h, điểm đầu tại Km70+108 (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn), điểm cuối tại Km150+339 (giao với đường tỉnh 335, trùng với điểm cuối Dự án cầu Bắc Luân II, TP Móng Cái), tổng vốn 11.195 tỷ đồng. Để triển khai, dự án phải thu hồi khoảng 527ha diện tích đất, liên quan đến 1.681 hộ dân, trong đó có 326 hộ phải tái định cư, 320 ngôi mộ phải di chuyển.

Trong đó, TP Móng Cái là địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua dài nhất 23,89 km, đi qua địa bàn 6 xã, phường gồm: Quảng Nghĩa, Hải Tiến, Hải Đông, Hải Yên, Ninh Dương, Hải Xuân; diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 153,93ha, Có 644 hộ dân và 10 tổ chức có diện tích đất nằm trong dự án (trong đó, Quảng Nghĩa 117 hộ, Hải Tiến: 58 hộ, Hải Đông: 07 hộ, Hải Yên: 45 hộ, Ninh Dương: 205 hộ, Hải Xuân 213 hộ), 100 hộ dân thuộc diện bố trí tái định cư vào khu quy hoạch do Thành phố đầu tư.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong mục tiêu tạo sự phát triển đột phá về hạ tầng giao thông của tỉnh, đặc biệt đối với TP Móng Cái. Khi tuyến đường đi vào hoạt động sẽ tạo nền tảng giao thông hiện đại, người dân và toàn xã hội sẽ được sử dụng công trình giao thông có chất lượng tốt, giảm cự ly và rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái về Vân Đồn, Hạ Long, Hà Nội, kết nối Quảng Ninh với hai cực tăng trưởng còn lại của phía Bắc là Hà Nội và Hải Phòng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, du lịch dịch vụ phát triển. Cùng với các tuyến cao tốc khác đang được triển khai như Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái hoàn thành sẽ tăng sức hấp dẫn đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói chung, của thành phố Móng Cái nói riêng, góp phần vào sự phát triển giao thương quốc tế qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, phát huy vai trò là cửa ngõ kết nối các nước ASEAN với Trung Quốc.

Với ý nghĩa đặc biệt của tuyến cao tốc, TP Móng Cái xác định công tác GPMB là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng chí Nguyễn Tiến Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố cho biết: “Ngay sau khi có quyết định phê duyệt dự án đầu tư và thông báo thu hồi đất, Trung tâm đã chủ động tham mưu cho UBND Thành phố ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện và phân công các thành viên trong Hội đồng bồi thường GPMB. Đồng thời thành lập các tổ công tác, thông báo thu hồi đất, niêm yết thông báo thu hồi đất; phối hợp với UBND các xã, phường nằm trong phạm vi dự án tổ chức điều tra, khảo sát, đo đạc bản đồ GPMB, cắm mốc ranh giới thu hồi đất, lập trích lục thửa đất; thống kê kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, niêm yết công khai bản chứng nhận nhà đất; bóc tách khối lượng theo biên bản kiểm đếm gửi hộ dân ký xác nhận đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra…”.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố thường xuyên kiểm tra thực địa công tác GPMB dự án

Với tinh thần khẩn trương, thần tốc, quyết liệt, cả hệ thống chính trị của Thành phố đã vào cuộc. Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết “TP Móng Cái xác định đây là dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Móng Cái nói riêng và cả tỉnh Quảng Ninh nói chung. Vì vậy công tác GPMB trên địa bàn đã được chúng tôi đặc biệt quan tâm, Thành phố đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Bám sát điều kiện thực tế cơ sở, Móng Cái đã sớm thành lập Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, thành lập các tổ công tác, lãnh đạo thành phố trực tiếp tham gia đối thoại, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, thấy rõ lợi ích, cơ hội khi dự án hoàn thành. Với quan điểm khó khăn đến đâu, giải quyết dứt điểm đến đó, Móng Cái đã lựa chọn cán bộ làm công tác GPMB có năng lực, trình độ, được trang bị đầy đủ kiến thức, nắm chắc các chế độ, chính sách, quy định của nhà nước để giải đáp mọi ý kiến thắc mắc của người dân, đề xuất hướng giải quyết… Những kiến nghị cho dù là nhỏ nhất cũng được tập hợp, thống kê, nếu có thể sẽ giải đáp cặn kẽ, tỉ mỉ ngay tại chỗ; phức tạp hơn sẽ tập hợp báo cáo Ban chỉ đạo để giải quyết theo đúng chính sách, quy định của pháp luật.”

Tính đến hết ngày 1/4/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố đã phối hợp cùng với UBND các xã, phường thực hiện xong công tác thống kê, kiểm đếm tài sản cho 641 hộ, tổ chức bị ảnh hưởng bởi Dự án; các xã, phường đã lập hoàn thiện xong 239/641 Bản chứng nhận nhà đất (Hải Tiến 55/55 bản; Hải Yên 45/45 bản; Hải Đông 6/6 bản; Ninh Dương 51/205; Hải Xuân 82/213; Quảng Nghĩa 0/117). Theo báo cáo thống kế kiểm đếm, trong phạm vi GPMB Dự án có 156 ngôi mộ, hiện đã phê duyệt 34 Phương án bồi thường (142 ngôi mộ); tổng số tiền chi trả cho các hộ dân 2 tỷ 732 triệu đồng.

Để có thể làm tốt công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành xong trước ngày 20/9/2018, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, đồng bộ với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở thì rất cần có sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Vi Thu
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...