TP Móng Cái quyết tâm bao phủ vaccine diện rộng nhằm đảm bảo an toàn cho người dân

11/01/2022 15:27
Nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành dứt điểm kế hoạch tiêm chủng diện rộng vaccine phòng Covid-19, TP Móng Cái tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó hướng đến việc hỗ trợ tối đa cho các đối tượng cao tuổi, có bệnh lý nền, khuyết tật trên địa bàn chưa được tiêm phòng. Mục tiêu cao nhất của Thành phố nhằm đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho người dân trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh cũng như sự xuất hiện của nhiều biến chủng mới hiện nay.

 

Người cao tuổi, có bệnh lý nền được thăm khám trước khi tiêm phòng Covid-19 tại Bệnh viện số 1 Thành phố

Ghi nhận của phóng viên tại Bệnh viện số 1 ngày 11/1. Ngay từ sáng, tại đây đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện số 1 Thành phố đã sẵn sàng cho đợt tiêm vét diện rộng mũi 1, 2 và mũi 3 tăng cường từ nay đến 14/1.

Trước những diễn biến của dịch bệnh, để đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khoẻ của Nhân dân trước các biến chủng mới của virus SARS-Cov-2, thành phố Móng Cái đã nhanh chóng ban hành văn bản số 99/BCĐ-TCVX “Về việc hoàn thành dứt điểm kế hoạch tiêm chủng diện rộng vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn Thành phố”. Theo đó, Thành phố yêu cầu Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các xã, phường đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, đảm bảo 100% những trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 của địa phương khẩn trương đi tiêm. Đối với các trường hợp đặc biệt như người cao tuổi, sức khỏe yếu, có bệnh nền…cần thiết bố trí nhân lực, phương tiện đến từng hộ gia đình để đưa người dân đi tiêm chủng.

Qua rà soát, trước ngày 11/1, trên địa bàn Thành phố còn 1.268 trường hợp chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1. Do đó, Thành phố và các xã phường đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tổ chức bố trí, hỗ trợ các phương tiện đưa đón miễn phí để những người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người khuyết tật đủ điều kiện được tham gia tiêm chủng.

Lực lượng thanh niên hỗ trợ đón tiếp người đến tiêm

Các địa phương bố trí xe đưa đón, hỗ trợ tối đa các trường hợp cao tuổi, có bệnh nền..

Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng quy định

Ông Vũ Viết Duy, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Tiến cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh, Thành phố về việc triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 cho tất cả các trường hợp người già, có bệnh nền, khuyết tật…; cấp ủy, chính quyền xã Hải Tiến cùng các ban ngành đoàn thể xã phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền đồng thời tổ chức phương tiện để đưa những người đủ điều kiện đến Bệnh viện số 1 Thành phố tham gia tiêm chủng đầy đủ. Những trường hợp còn lại chưa được tiêm, xã Hải Tiến tiếp tục phối hợp với các thôn xóm lập danh sách, đăng ký với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tiêm lưu động tại nhà. Qua đó đảm bảo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh, Thành phố, bảo vệ sức khỏe cho người dân vui xuân đón Tết 2022.

Chị Hoàng Thị Thắng, người dân thôn 3, xã Quảng Nghĩa chia sẻ: “Cả gia đình tôi đã tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19, nhưng mẹ tôi chưa được tiêm do sức khỏe yếu. Đợt này, mẹ tôi được xã và Thành phố tạo điều kiện cho xe đưa đón đi tiêm, để nhờ đó giúp bản thân và cộng đồng cùng phòng chống dịch bệnh. Gia đình tôi rất cảm ơn xã và Thành phố đã tạo điều kiện cho các gia đình như nhà tôi.”

Bà Bùi Thị Tâm (68 tuổi, khu 4, phường Hải Yên) cho biết: Khu phố và phường rất quan tâm đến các cụ già đi lại khó khăn, nên đã cho xe chở các cụ đến Bệnh viện tiêm phòng, chứ con cái đi làm xa không ai đưa mình đi được. Bà thấy mừng lắm, được tiêm phòng như này sẽ đỡ lo lắng về dịch bệnh. Bà Tâm cũng cho biết thêm: Ban đầu con cái cũng định không cho mẹ tiêm do bà tuổi cao sức yếu, trong người lại nhiều bệnh. Nhưng được sự vận động của chính quyền phường, Thành phố, lại có xe bus đưa đón miễn phí nên hôm nay bà mới đi tiêm phòng vaccine mũi 1. “Vì trong người nhiều bệnh quá nên lo lắng chứ biết sau tiêm bình thường thế này tôi đã đi tiêm từ lâu rồi. Sau khi tiêm xong tôi cảm thấy không vấn đề gì cả, cảm ơn các ban ngành khu phố, phường rất nhiều.” bà Tâm chia sẻ.

Trước đó, các xã phường đã nhanh chóng rà soát, cập nhật danh sách trường hợp người cao tuổi, người có bệnh lý nền, khuyết tật chưa được tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Tại Bệnh viện số 1, các trường hợp cần thận trọng trong tiêm chủng đều được kiểm tra sức khỏe sàng lọc và được tiêm vaccine phòng Covid-19 nếu đủ điều kiện nhằm đảm bảo an toàn cho người đến tiêm.

Trường hợp bà Dương Thị Hà, năm nay 86 tuổi, trú tại khu 5, phường Hải Yên có tiền sử mắc bệnh tim. Được phường đưa đón đến Bệnh viện số 1, bà Hà đã tranh thủ đi khám sức khỏe tổng quát. Bà được các bác sĩ thăm khám đủ điều kiện tiêm chủng, bà hồ hởi tâm sự: “Tôi cảm thấy rất phấn khởi và yên tâm lắm. Phường Hải Yên đã bố trí xe đưa đón các cụ, cả những hoàn cảnh con cái không đưa đi được mà phường cũng đều cho các cụ đi tiêm đầy đủ. Các anh ý còn đưa bà vào tận nơi và đưa ra tận xe rất là nhiệt tình. Sau tiêm thì bà được ngồi chờ theo dõi xem có hiện tượng gì không, nhưng có đội ngũ bác sĩ trực tại đây nên nếu mình có xảy ra vấn đề gì thì đã có bác sĩ xử lý nên càng yên tâm hơn.”

Hay như trường hợp của cụ Nguyễn Xuân Thái (sinh năm 1921, trú tại phường Bình Ngọc, TP Móng Cái), mặc dù tuổi cao, già yếu, chỉ đi lại trong nhà, nhưng đợt tiêm này Cụ đã quyết tâm tham gia tiêm vaccine phòng Covid-19. Sau tiêm sức khỏe Cụ ổn định.

Cụ Nguyễn Xuân Thái tại Bệnh viện số 1 Thành phố

Các cụ ông cụ bà ngồi chờ theo dõi sức khỏe sau tiêm

TP Móng Cái chủ động, quyết liệt nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2022

Việc triển khai nhanh chóng các đợt tiêm vét trên diện rộng sẽ góp phần bao phủ vaccine trong cộng đồng, qua đó tạo thêm “lá chắn” vững chắc trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh. Bên cạnh đó, những trường hợp đủ điều kiện nhưng từ chối tiêm chủng, Thành phố sẽ yêu cầu các xã phường cho người dân ký cam kết về việc không thực hiện tiêm chủng, đồng thời nêu lý do và chịu mọi chi phí liên quan xét nghiệm, điều trị Covid-19 cũng như hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nhiễm bệnh, gây lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 các xã, phường sẽ chỉ đạo căng dây phong tỏa theo quy định đối với trường hợp đủ điều kiện nhưng chưa tiêm vaccine không được ra khỏi nhà và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thành phố cũng kiên định các biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” thực hiện tiêm phòng vắc xin lưu động ngay từ nhà, đảm bảo không để sót trường hợp nào thuộc nhóm nguy cơ cao mà không được tiêm, trừ trường hợp có chỉ định. 

Song song với đó, thời điểm này, TP Móng Cái tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 (mũi tăng cường) cho các trường hợp đủ điều kiện trong toàn dân theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh.

Chủ động, quyết liệt, thành phố Móng Cái đang quyết tâm hoàn thành dứt điểm việc tiêm chủng và bao phủ vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn, bảo đảm sự an toàn cao nhất cho người dân trước thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang cận kề. Qua đó góp phần “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Thành phố trong thời gian tới./.

 

Hải Ninh - Trần Bình
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...