TP Móng Cái tích cực hưởng ứng Giờ Trái Đất 2021: Lên tiếng vì thiên nhiên

26/03/2021 17:54
Chiến dịch Giờ Trái Đất hiện đã trở thành một trong những hoạt động vì môi trường lớn nhất Thế giới, được hưởng ứng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Năm nay, chiến dịch Giờ Trái đất 2021 sẽ được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu từ lúc 20h30 ngày 27/3 với chủ đề “Lên tiếng vì thiên nhiên”. Tại TP Móng Cái, việc tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái Đất được quan tâm triển khai thực hiện.

 

Tuyên truyền trong trường học

Đây là một trong những chiến dịch lớn nhất toàn cầu về môi trường được Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát động. Năm nay, chiến dịch kêu gọi tất cả mọi người cùng tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, giảm rủi ro thiên nhiên, chống biến đổi khí hậu và rác thải nhựa, trồng thêm cây xanh. Thông qua chiến dịch nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về mối liên hệ giữa các tác động của con người với thiên nhiên và nguyên nhân của dịch bệnh, đặc biệt đối với đại dịch Covid-19; khuyến khích các sáng kiến, ý tưởng xây dựng cộng đồng, nền kinh tế phát triển bền vững, hòa nhập với thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó chiến dịch được đẩy mạnh, gắn với nhiều hành động thân thiện, thiết thực với môi trường như sử dụng xe đạp, ăn chay, không bỏ phí thức ăn, không sử dụng đồ nhựa, túi bóng nhựa dùng một lần, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, công sở và nơi công cộng…

Tuyên truyền đến người dân qua tờ rơi, băng rôn

Nhiều năm qua, TP Móng Cái là một trong những địa phương của tỉnh triển khai thực hiện tốt chiến dịch này, qua đó góp phần làm giảm biến đổi khí hậu, chung tay bảo vệ môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, PGĐ Điện lực TP.Móng Cái cho biết: “Năm nay với chủ đề Giờ Trái Đất là “Lên tiếng vì thiên nhiên”, Điện lực TP Móng Cái đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền để khách hàng biết và thực hiện. Cụ thể là tắt đèn và các thiết bị điện cần thiết trong thời gian diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất năm 2021 vào lúc 20h30 đến 21h30 ngày thứ 7 (27/3/2021). Đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông để phối hợp tuyên truyền. Bên cạnh đó khuyến khích khách hàng sử dụng các thiết bị điện công nghệ mới như đèn led, thiết bị năng lượng mặt trời, nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người dân.”

Trong chiến dịch Giờ Trái đất, hành động “tắt đèn trong 1 giờ” biểu thị ý thức của mọi người đối với việc tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nguồn tài nguyên. Đây cũng là dịp để mọi người suy ngẫm về tác động của con người làm tổn hại đến sự phát triển của thiên nhiên. Một loạt các biến đổi khí hậu, sự thay đổi thất thường của thời tiết, những thảm họa thiên tai xảy đến trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người. Nhất là hiện nay, con người đang đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn từ dịch Covid-19, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây thiệt hại nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu. Các quốc gia cũng như các địa phương phải đối mặt với thực tế, rằng việc cân bằng giữa phát triển kinh tế và đảm bảo giữ gìn môi trường sống, môi trường tự nhiên là việc làm cần thiết, cần có kế hoạch hành động cụ thể. Qua đó cho chúng ta thấy việc bảo vệ môi trường sống là hành động cấp bách của con người ở hiện tại và tương lai.

Hưởng ứng Giờ Trái Đất thông qua nhiều hoạt động

Thời gian qua, các hoạt động vì môi trường được chính quyền, địa phương TP Móng Cái quan tâm triển khai. Nhiều hoạt động thiết thực như: dọn vệ sinh môi trường, trồng thêm cây xanh, phát động các phong trào tiết kiệm điện, các chiến dịch làm sạch biển, phòng chống rác thải nhựa…đã góp phần tích cực bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Các chiến dịch vì môi trường nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân các địa phương. Nâng cao ý thức của mỗi người dân trong bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng là đóng góp một phần nhỏ bé vào việc chống biến đổi khí hậu, bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của nhân loại.

Ông Cao Văn Giang, cán bộ Điện lực TP Móng Cái cho biết: "Việc đồng loạt thực hiện chiến dịch Giờ Trái Đất trên phạm vi toàn cầu, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, chống biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên, góp phần bảo vệ môi trường. Hi vọng qua hoạt động này, người dân trên địa bàn thành phố sẽ hưởng ứng tích cực, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp."

Chị Nguyễn Thị Loan (người dân khu Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái) chia sẻ: Gia đình chúng tôi hàng năm luôn tích cực, đồng lòng thực hiện nghiêm chiến dịch Giờ Trái Đất. Năm nay gia đình tôi sẽ tiến hành tắt đèn và các thiết bị điện trong 1 tiếng từ 20h30 đến 21h30 ngày 27/3; góp phần nhỏ của mình vào chiến dịch này, nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng dân cư nơi mình sinh sống. 

Giờ Trái đất năm nay do WWF, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công thương đồng tổ chức. Cùng với các địa phương trong cả nước, năm nay TP Móng Cái triển khai thực hiện chiến dịch Giờ Trái Đất 2021 thông qua các hoạt động trực tuyến và mạng xã hội, tránh tụ tập quá đông người đảm bảo sức khỏe cộng đồng; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân cùng biết và thực hiện.

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...