TP Móng Cái tiếp xúc doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2019

18/07/2019 14:38
Ngày 18/7, TP Móng Cái tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Văn Ánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái; đồng chí Dương Văn Cơ, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND Thành phố; lãnh đạo các phòng ban, các xã phường cùng trên 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, đại diện tiểu thương, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố đã phát biểu khai mạc và thông  tin nhanh về tình hình, kết quả phát triển KT -XH 6 tháng đầu năm nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, KT -XH 6 tháng tiếp tục duy trì ổn định và có bước phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra và tăng so cùng kỳ năm trước; thương mại biên mậu và du lịch là 2 ngành dịch vụ tăng trưởng tốt. Tổng giá trị hàng hóa XNK qua cửa khẩu đạt 2.517 triệu  USD, tăng 47% so cùng kỳ; Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 4.014 tỷ đồng, tăng 18 % so cùng kỳ; Thu NSNN đạt 1.276,408 tỷ đồng; Tổng khách du lịch đến Móng Cái đạt 1.597.725 lượt người, tăng 4,5% so cùng kỳ; Các ngành dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp duy trì ổn định và phát triển; Chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được tăng cường hiệu quả.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội nghị, Thành phố và hiệp hội doanh nghiệp cũng đã thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như kết quả giải quyết tháo gỡ 22 ý kiến về những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời, cũng thông tin tới các doanh nghiệp về một số dự án trọng điểm về hạ tầng, kinh tế xã hội được tập trung triển khai trong năm 2019. Cùng với đó, thành phố cũng khẳng định luôn tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục triển khai, bám sát các nội dung, nhiệm vụ theo Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Thành phố cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI cấp huyện, công khai các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử và trang web của thành phố Móng Cái, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp; Tiếp tục đổi mới tác phong làm việc, kỷ luật kỷ cương công vụ nhằm giảm thời gian, chi phí cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhân dân.

Đại diện các doanh nghiệp và các cơ quan, phòng ban tham gia ý kiến tại hội nghị

Trao đổi trực tiếp tại hội nghị, trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, các doanh nghiệp đã phát biểu ý kiến đề xuất, kiến nghị, chủ yếu tập trung vào các nội dung: về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất; hỗ trợ lợn Móng Cái và các sản phẩm OCOP Móng Cái; quy hoạch và thực hiện dự án; hướng dẫn sử dụng đăng ký quyền sử dụng đất; vấn đề môi trường, giá cho thuê đất, cơ chế chính sách trong hoạt động XNK,  vấn đề rà soát và áp mức thuế cho phù hợp với các tiểu thương kinh doanh tại chợ Móng Cái…

Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp đều được các đồng chí lãnh đạo Thành phố cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng trực tiếp giải đáp, trả lời với tinh thần tìm cách tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhân dân, nhà nước, doanh nghiệp.

Đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố phát biểu trả lời ý kiến của doanh nghiệp

Đồng chí Lê Văn Ánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Ánh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Móng Cái đã đánh giá cao kết quả cũng như những đóng góp của các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh. Thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định: thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Đồng chí cũng thông tin về các định hướng đầu tư và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư đẩy mạnh phát triển sản xuất. Thành phố sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch nhất là quy hoạch các phân khu chức năng, thực hiện quản lý đất đai, giải quyết các vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp tổ chức và cá nhân, tạo điều kiện cho các lĩnh vực XNK, kho ngoại quan và giải phóng mặt bằng ….cũng như đảm bảo tốt về ANQP - TTATXH trên địa bàn tạo điều kiện cho KT - XH phát triển. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân luôn chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, của thành phố Móng Cái; Phối hợp với thành phố giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc của từng doanh nghiệp. Tiếp tục chia sẻ, phản ánh kịp thời các kiến nghị, những khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh để lãnh đạo thành phố kịp thời chỉ đạo, có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ; Phát huy tính sáng tạo, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của thành phố Móng Cái. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND các xã phường lắng nghe, tiếp thu các phản ánh của doanh nghiệp, để có hướng giải quyết và từng bước nâng cao hiệu quả quản lý của ngành, đơn vị mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI. Thành phố tập trung cải cách thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn nhiều vướng mắc như GPMB, đất đai, xây dựng, lao động và xuất nhập khẩu… đồng chí Bí thư Thành ủy Móng Cái Lê Văn Ánh cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chia sẻ, đồng hành và doanh nghiệp sẽ phát triển cùng sự phát triển của TP Móng Cái./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH TP Móng Cái
Loading...