TP.Móng Cái: Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021

26/06/2021 15:20
Với nhiều giải pháp cụ thể, đến nay thành phố Móng Cái đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất để kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Song song với đó, công tác phòng chống dịch được Thành phố quan tâm, triển khai quyết liệt nhằm mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, qua đó bảo đảm kì thi diễn ra đạt kết quả cao nhất.

 

Các điểm thi đang tích cực hoàn thiện công tác chuẩn bị cho kì thi

Kì thi tốt nghiệp THPT là kì thi cấp Quốc gia. Học sinh sẽ tham dự kì thi để lấy điểm xét tốt nghiệp THPT; đồng thời lấy điểm thi và điểm trên học bạ của 3 năm học THPT để đăng kí xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Theo dự kiến, kì thi năm nay sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9/7. Trong đó, ngày 6/7 dành cho thí sinh làm thủ tục dự thi; 2 ngày thi chính thức là ngày 7 và 8/7; ngày 9/7 là lịch dự phòng khi có tình huống phát sinh.

Năm nay, TP.Móng Cái được bố trí 2 điểm thi với 51 phòng thi và gần 1.200 thí sinh dự thi. Tại điểm thi trường THPT Trần Phú có 25 phòng thi với 599 thí sinh, gồm học sinh trường THPT Trần Phú là 413 thí sinh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) thành phố là 156 thí sinh và toàn bộ 30 thí sinh tự do. Điểm thi đặt tại trường THCS-THPT Chu Văn An có 26 phòng thi với 582 thí sinh, gồm học sinh THCS-THPT Chu Văn An là 385 thí sinh và THPT Lý Thường Kiệt là 197 thí sinh.

Trong tình hình diễn biến phức tạp bởi dịch Covid-19, ngay từ đầu năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục thành phố đã chủ động thực hiện “mục tiêu kép” vừa tổ chức tốt việc dạy và học, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch. Do đó, các trường học trên địa bàn đã chủ động trong việc dạy học và ôn tập cho học sinh cuối cấp. Thời điểm này, các trường đã kết thúc việc ôn tập chuẩn bị kiến thức cho học sinh theo đúng quy định trong chương trình của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo. Việc tổ chức thi thử, luyện đề, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh được quan tâm thực hiện cùng với việc hoàn thành rà soát, hoàn tất các điều kiện về hồ sơ chuyên môn, hồ sơ dự thi của thí sinh theo quy định. Các trường có cấp THPT và Trung tâm GDNN-GDTX đã hoàn thành việc phổ biến, quán triệt các quy định, quy chế thi và các văn bản chỉ đạo của UBND Tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, học viên của đơn vị. Chú trọng việc tuyên truyền, thông báo rộng rãi, kịp thời các quy định về kì thi, mục đích kì thi, hình thức xét tốt nghiệp THPT, tuyển sinh CĐ, ĐH năm 2021 đến các thí sinh.

Cơ sở vật chất, điều kiện phòng chống dịch tại các điểm thi được quan tâm chú trọng 

Công tác chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kì thi được TP.Móng Cái quan tâm triển khai. Tại 2 trường được chọn đặt điểm thi là THPT Trần Phú và THCS-THPT Chu Văn An, các trường đã chủ động xây dựng các phương án tổ chức coi thi phù hợp, bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị, bố trí phòng bảo vệ đề và bài thi đảm bảo yêu cầu về an ninh, an toàn. Phương án phòng, chống dịch Covid-19 được chuẩn bị chi tiết, rõ ràng. Mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng, 2 phòng cách li y tế đảm bảo quy định về phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn của Sở Y tế và Sở GD&ĐT. Đặc biệt quan tâm đến việc bổ sung các trang thiết bị phòng chống dịch như: dung dịch sát khuẩn tay nhanh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ y tế, máy đo thân nhiệt…

Lực lượng tham gia tổ chức kì thi được bố trí đảm bảo đúng quy chế, trong đó Thành phố đã rà soát và giới thiệu 132 cán bộ, giáo viên đủ điều kiện tham gia coi thi, giới thiệu 13 cán bộ, giáo viên đủ điều kiện tham gia công tác thanh tra tại Kì thi. Thành phố cũng yêu cầu cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức kì thi và thí sinh trước kì thi không đi ra khỏi địa bàn, đến những khu vực, địa điểm liên quan hoặc có nguy cơ liên quan đến yếu tố dịch tễ của dịch bệnh Covid-19. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch nhằm đảm bảo an toàn cho những người tham gia tổ chức thi và thí sinh dự thi.

Mọi công tác chuẩn bị được tích cực triển khai để kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, hiệu quả

Bên cạnh đó, Thành phố cũng chú trọng đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng kế hoạch phương án xử lý các tình huống phát sinh cụ thể; thực hiện việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh môi trường trên địa bàn, đặc biệt với các nhà hàng, quán ăn ở khu vực đặt các điểm thi trước và trong kì thi. Có phương án bố trí chuẩn bị các lực lượng và điều kiện cần thiết phục vụ tốt công tác cấp cứu, điều trị, kịp thời chăm sóc sức khoẻ cho lực lượng tham gia tổ chức thi và thí sinh dự thi tại các điểm thi khi cần thiết.

TP Móng Cái cũng yêu cầu UBND các xã, phường chủ trì, phối hợp với các trường có cấp học THPT trên địa bàn, Trung tâm GDNN&GDTX Thành phố cùng các đơn vị liên quan nắm bắt tình hình học sinh trên địa bàn để có phương án đưa đón học sinh trong điều kiện thời tiết bất thường trong những ngày tổ chức kì thi; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tạo mọi điều kiện để các em tham gia kì thi đầy đủ, đạt kết quả cao. Rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất cho kì thi, tuyệt đối không để bị động khi xảy ra các tình huống bất thường. Tiếp tục nắm bắt tình hình diễn biến dịch bệnh để bổ sung phương án phòng, chống dịch Covid-19 kịp thời; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ, duy trì nguồn điện và thông tin liên lạc trong suốt quá trình tổ chức kì thi.

Chỉ còn ít ngày nữa, kì thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra. Để đảm bảo kì thi diễn ra an toàn, hiệu quả, đúng quy chế, TP Móng Cái tiếp tục bám sát chủ trương chỉ đạo của Tỉnh, Sở GD&ĐT Quảng Ninh, tiếp tục dự báo sát diễn biến tình hình thực tế, những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện để có phương án xử lý kịp thời. Đồng thời tăng cường triển khai nhiệm vụ theo phân công, kiểm điểm tiến độ thực hiện, kiểm tra thực tế về công tác chuẩn bị tại hai điểm thi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để học sinh, phụ huynh và nhân dân nắm bắt được các thông tin cần thiết liên quan tới kì thi, các thông tin về phòng chống dịch Covid-19 và chủ động thực hiện theo đúng quy định./.

 

Hải Ninh
Trung tâm TT&VH Móng Cái
Loading...