Trên 100 nhà khoa học tham gia góp ý cho Quảng Ninh về tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0

23/08/2018 08:24
Trong khuôn khổ Chương trình Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2018, sáng 22-8, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ KH&CN tổ chức tọa đàm “Kết nối, chia sẻ quan điểm tầm nhìn và kinh nghiệm tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0 tại tỉnh Quảng Ninh”.

 



Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trò chuyện cùng các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ.

Dự Chương trình tọa đàm có các đồng chí: Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Đặc biệt, chương trình có sự tham gia của 110 nhà khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc chương trình tọa đàm, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương đã tạo điều kiện để tỉnh Quảng Ninh được tiếp đón các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ.


Đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương đã tạo điều kiện để tỉnh Quảng Ninh được tiếp đón các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ.

Đồng chí nhấn mạnh, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu phát triển xanh, bền vững, giảm dần phát triển dựa vào khai thác tài nguyên không tái tạo, nhất là than và đất; phấn đấu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế chủ yếu là dịch vụ thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, nâng tầm thương hiệu và đẳng cấp quốc tế. Tỉnh cũng xác định cần thúc đẩy mạnh mẽ hội nhập quốc tế, nhanh chóng nắm bắt xu thế mới để phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí mong muốn, qua buổi tọa đàm, các đại biểu sẽ thống nhất phương thức để Quảng Ninh được tiếp tục kết nối chặt chẽ với mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, qua đó, xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nổi trội hơn nữa và gợi mở thêm nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực với các nhà khoa học, các cơ sở khoa học công nghệ trong và ngoài nước.


Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đánh giá cao những ý kiến mà các nhà khoa học đã đóng góp tại buổi tọa đàm cũng như những tâm huyết mà các nhà khoa học đã dành cho tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học đánh giá cao sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua; đồng thời cũng trao đổi, hiến kế cho tỉnh một số giải pháp liên quan đến phát triển Đề án chính quyền điện tử và Đề án xây dựng mô hình thành phố thông minh. Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Du lịch thông minh; khai thác than hài hòa với các ngành, nghề khác nhằm bảo vệ môi trường; sử dụng hệ thống wifi trong thành phố thông minh; xây dựng y tế điện tử; phát triển giao thông công cộng; xử lý nước thải đồng bộ…

Các nhà khoa học cũng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với tỉnh Quảng Ninh trong tư vấn, kết nối tìm hiểu kinh nghiệm của một số quốc gia phát triển trên thế giới ở một số lĩnh vực: du lịch, công nghệ, xây dựng…


Trên 100 nhà khoa học tham gia góp ý cho Quảng Ninh về tiếp cận, triển khai công nghiệp 4.0

Đánh giá cao những đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học đối với tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Thị Hoàng mong muốn các chuyên gia thường xuyên kết nối với tỉnh trên nhiều lĩnh vực và thời gian tới, tỉnh sẽ mời một số chuyên gia, nhà khoa học sớm trở lại tỉnh, tham gia các chương trình đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ của tỉnh.

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh, Quảng Ninh là địa phương tạo nhiều cảm hứng để các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu, phát huy trí tuệ của mình. Với tinh thần cầu tiến, quyết liệt, tỉnh đã tạo ra sự đột phá rất lớn trên nhiều ngành, lĩnh vực, trở thành điểm sáng của cả nước trong phát triển KT-XH. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý với tỉnh, phải xác định rõ mục tiêu trong phát triển công nghiệp 4.0 để khi ứng dụng phù hợp với thực tiễn có thể kêu gọi được các nguồn lực về tỉnh; tránh đầu tư ồ ạt, không trọng tâm, lãng phí nguồn lực đầu tư…


Đoàn các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt trong và ngoài nước tham quan mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long gửi lời cảm ơn những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học. Đồng chí đánh giá cao những ý kiến mà các nhà khoa học đã đóng góp tại buổi tọa đàm cũng như những tâm huyết mà các nhà khoa học đã dành cho tỉnh. Sau buổi tọa đàm, tỉnh Quảng Ninh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học trên nhiều phương diện. Qua đó, giúp tỉnh tiếp cận một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất với nền công nghiệp 4.0, tạo động lực để tỉnh phát triển mạnh mẽ.

Cùng ngày, Đoàn các nhà khoa học, chuyên gia công nghệ người Việt trong và ngoài nước đã đi tham quan mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh./.

quangninh.gov.vn
Loading...