Triển khai cấp tài khoản định danh điện tử

28/04/2022 16:04
Nhằm đơn giản hóa TTHC, xây dựng cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư, từ tháng 2/2022, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua hoạt động cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD).

Công an huyện Đầm Hà cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân của công dân được in trên CCCD), mật khẩu (gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân) hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Tài khoản này được quản lý và xác thực trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân khi thực hiện giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Khi đăng ký tài khoản định danh điện tử, công dân có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân, như giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an sẽ tự động xác thực và tích hợp hiển thị thông qua ứng dụng VN-eID với các tính năng bảo mật tuyệt đối trên điện thoại thông minh của công dân.

Ông Phùng Xuân Bình (TP Uông Bí) chia sẻ: "Khi đến cấp lại CCCD, tôi đã được cán bộ công an hướng dẫn cung cấp thêm các thông tin, giấy tờ cá nhân như giấy phép lái xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội... để tạo tài khoản định danh điện tử cho bản thân. Mọi thủ tục rất đơn giản nhưng lại mang lại những tiện ích".

Khi sử dụng tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ được hưởng nhiều tiện ích. Nếu người dân thực hiện các dịch vụ công, hệ thống sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu đăng ký mà không phải viết tay khai báo, điền thông tin nhiều lần. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.

Tài khoản định danh điện tử có thể tích hợp thông tin thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ 3 thông qua quét mã QR hoặc giải pháp kỹ thuật khác khi hệ thống của bên thứ 3 đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử. Công dân có thể thay thế CCCD và các loại giấy tờ mà công dân đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như giấy phép lái xe, đăng ký xe, thẻ bảo hiểm y tế... Qua đó, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, y tế, chuyển tiền...

Sử dụng tài khoản định danh điện tử, thông tin được bảo mật, không thể giả mạo, chính xác và duy nhất do thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý. Do vậy, công dân thực hiện các giao dịch điện tử trên môi trường điện tử sẽ thuận tiện và an toàn.

Công dân đến cơ quan công an làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử. Những giấy tờ cần chuẩn bị gồm: CCCD gắn chip điện tử; số điện thoại, email...; các loại giấy tờ cần tích hợp vào tài khoản định danh điện tử (giấy phép lái xe, đăng ký xe, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm y tế...).

Thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng Công an TX Đông Triều, cho biết: Để đẩy mạnh cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, Công an thị xã đã tăng cường phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tuyên truyền cho người dân. Đơn vị chỉ đạo lực lượng công an quản lý về hành chính và công an các xã, phường đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu về những tiện ích của tài khoản định danh điện tử.

Công an tại 13 địa phương trong tỉnh đang triển khai cấp CCCD gắn chip cho toàn bộ công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Ngoài hệ thống máy, thiết bị được đặt cố định tại trung tâm hành chính công cấp huyện, việc cấp CCCD gắn chip còn được thực hiện lưu động để phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, phối hợp với ngành Giáo dục rà soát danh sách, hoàn thành sớm việc cấp cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10, học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Đăng ký tài khoản định danh điện tử hiện chưa bắt buộc, nhưng khuyến khích làm, vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua tài khoản này. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh và công an các địa phương đang tập trung phương tiện, lực lượng triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

baoquangninh.com.vn
Loading...