Triển khai Dự án mở rộng Cảng Hải Yên, Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Hải Yên

09/06/2016 17:54
Sáng 9/6, Ban chỉ đạo hỗ trợ triển khai thực hiện Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên, Cảng cạn ICD TP Móng Cái họp triển khai một số nội dung liên quan đến Dự án mở rộng Cảng Km3+4 Hải Yên, Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có đồng chí Vũ Văn Kinh, Phó Bí thư thường trực Thành ủy; đồng chí Dương Văn Cơ, Chủ tịch UBND Thành phố.

Quang cảnh cuộc họp

Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên, Dự án mở rộng Cảng cạn ICD Thành Đạt được triển khai theo chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh ủy có ý nghĩa động lực đối với việc phát triển kinh tế xã hội của TP Móng Cái nói riêng và Khu KTCK Móng Cái nói chung, nhất là khai thác lợi thế về kinh tế biên mậu, dịch vụ cửa khẩu và đặc biệt thông qua việc xây dựng mô hình này sẽ dần đi vào thế ổn định, bền vững đối với hoạt động kinh tế biên mậu, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa qua lại giữa hai địa phương, đảm bảo được chất lượng sản phẩm, giảm thiểu thời gian, chi phí lưu thông, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại biên giới và sản xuất nội địa phát triển, thu hút doanh nghiệp, cư dân đến làm ăn, sinh sống, gắn bó với biên giới.

Để triển khai Dự án, Thành ủy Móng Cái đã ban hành Quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ triển khai thực hiện Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên, Cảng cạn ICD TP Móng Cái gồm 24 đồng chí, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Ký làm Trưởng ban.

Các đồng chí thành viên BCĐ phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Sau khi nghe lãnh đạo doanh nghiệp báo cáo và ý kiến của các thành viên BCĐ, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cầu phao tạm và hậu cần sau cầu phao tại Km3+4 Hải Yên và đưa Cảng cạn ICD Thành Đạt vào vận hành là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Thành phố, mà trực tiếp là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền Thành phố, các phòng, ban, Đồn trưởng Đồn biên phòng Bắc Sơn, Bí thư, Chủ tịch phường Hải Yên phải chịu trách nhiệm chỉ đạo thường xuyên; bám sát hiện trường, bám sát địa bàn, xử lý kịp thời những vấn đề nảy sinh trong quá trình triển khai dự án, để đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Các đồng chí Phó BCĐ phát biểu ý kiến tại cuộc họp

Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị doanh nghiệp cùng với Thành phố tiếp tục báo cáo tỉnh và các cơ quan chức năng nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến cơ chế chính sách và hồ sơ theo quy định hiện hành để sớm triển khai xây  lắp, đưa vào sử dụng cầu phao tạm thời.

Tập trung cao nhất cho công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành việc đầu tư xây dựng tuyến đường vào 330m từ QL 18 và hoàn thành đoạn 710m bên trong trước 30/7. Tập trung GPMB để phục vụ cho việc xây dựng cầu phao ngay khi có chủ trương của các cơ quan chức năng, đảm bảo trong thời gian 3 tháng phải xây dựng xong cầu phao. GPMB khu vực kho bãi mở rộng trên tinh thần xác định ưu tiên khu vực cần giải phóng để thông tuyến đường vào từ QL 18 qua Cảng và đến vị trí xây dựng cầu phao, để khi cầu phao xây dựng xong có thể vận hành hiệu quả.

Đồng chí đề nghị Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm phát triển quỹ đất, phòng Tài nguyên và môi trường, phường Hải Yên, Đồn biên phòng Bắc Sơn phối hợp chặt chẽ trong quản lý tốt hiện trạng của quy hoạch vừa được công bố, đảm bảo tuyệt đối không để nảy sinh bất kỳ nhân tố phức tạp làm thay đổi hiện trạng như: xây dựng công trình trái phép, trồng cây trái phép và thay đổi hiện trạng để trục lợi; đồng thời cương quyết xử lý các hành vi có biểu hiện trục lợi theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện các trình tự thủ tục GPMB, bên cạnh việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục, kết hợp với việc sử dụng các biện pháp đủ mạnh nếu cần để đảm bảo GPMB thu hồi đất đạt tiến độ hiệu quả; cần thiết sử dụng các biện pháp cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi, cưỡng chế GPMB bảo vệ hiện trường theo quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh với các hành vi chống đối, tuyệt đối không để bất kỳ nhân tố phức tạp nảy sinh làm cản trở tiến độ triển khai Dự án.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Đồng chí Bí thư Thành ủy giao Thanh tra Thành phố, các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng với các cơ quan quản lý nhà nước vào ngay từ đầu trong quá trình xác định nguồn gốc đất đai, quá trình sử dụng đất để đảm bảo thực hiện việc thu hồi đền bù GPMB đúng theo quy định của pháp luật. Công an Thành phố, Đồn biên phòng Bắc Sơn, BCH quân sự Thành phố cùng với chính quuyền địa phương xây dựng phương án tổng thể bảo đảm ANTT của khu vực triển khai dự án cũng như các khu vực có liên quan, đặc biệt trong giai đoạn GPMB, đầu tư hạ tầng, hoàn thiện hạ tầng, nhất là sau khi đưa Cảng cạn ICD Thành Đạt vào vận hành để đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, bảo đảm không có những nhân tố phức tạp nảy sinh để khai thác bền vững Cảng cạn ICD Thành Đạt cũng như cầu phao, đảm bảo mục tiêu cao nhất là phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh và mở rộng nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại. Bên cạnh đó, xây dựng các phương án phòng chống cháy nổ và các phương án bảo đảm hạn chế các tiêu cực phát sinh trong quá trình quản lý vận hành.

Về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị BCĐ thường xuyên kiểm định địa điểm, tình hình, trực tiếp xử lý các vấn đề nảy sinh, nhất là việc xử lý tại hiện trường để bảo đảm hiệu quả trong triển khai Dự án.

Vi Thu
Đài TT-TH
Loading...