Triển khai tiêm vắc xin cho nhân dân phường Ninh Dương tại Bệnh viện số 1

16/07/2021 10:45
Thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin của Thành phố Móng Cái cho 8 xã phường biên giới trong đó có phường Ninh Dương, trong các ngày từ 16/7 đến ngày 19/7 tại Bệnh viện số 1 Móng Cái tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho nhân dân phường theo các khung giờ sáng từ 7h30 đến 12h, chiều từ 13h30 đến 16h30 cho các đối tượng từ 18 đến 65 tuổi có đủ sức khỏe theo tiêu chí quy định và hướng dẫn của ngành y tế trong đó ưu tiên cho các đối tượng đang công tác, làm việc và sinh sống trên địa bàn phường.

Quy trình đảm bảo an toàn tiêm vắc xin phòng Covid - 19

Chị Đỗ Thị Vân công dân khu Hạ Long, phường Ninh Dương vui vẻ cho biết: “Trước khi đi tiêm, tôi đã được dặn dò trước là chuẩn bị tốt về sức khỏe, ngủ đủ giấc và ăn sáng trước khi đi tiêm, tới đây tôi thấy các y bác sỹ khám sàng lọc kiểm tra sức khỏe và tư vấn rất kỹ chu đáo, nhiệt tình nên rất yên tâm khi tiêm. Sau khi tiêm, tôi thấy sức khỏe bình thường ổn định, bản thân tôi còn thấy rất vui vì nhận được sự quan tâm rất lớn của Chính phủ, của Tỉnh và Thành phố Móng Cái cũng như của chính quyền địa phương.”

Anh Lê Công Bằng công dân ở khu Thượng Trung cũng chia sẻ: “ Đối với tôi thấy rằng mình được ưu tiên đi tiêm là một may mắn vì trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, Chính phủ đã nỗ lực rất lớn mới có được nguồn vắc xin để cung cấp cho nhân dân khu vực biên giới, chúng tôi nghĩ đi tiêm không chỉ vì bản thân mình mà còn vì sự miễn dịch của cả cộng đồng, cả cộng đồng có khỏe mạnh, an toàn thì người dân mới có thể đi làm ăn và phát triển kinh tế được vì vậy đừng do dự khi đi tiêm vắc xin. Tiêm xong tôi được theo dõi 30 phút sau tiêm và thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường, mà nếu có tác dụng phụ thì cũng đã được các y bác sỹ tại bệnh viện hướng dẫn và tư vấn đầy đủ nên tôi không thấy căng thẳng hay lo lắng gì cả”

Được biết, trong đợt tiêm này, Thành phố Móng Cái được ưu tiên cấp 30.914 liều vắc xin đối tượng là ưu tiên cho người lao động Trung Quốc trên địa bàn; học sinh đang làm thủ tục đi du học; cán bộ công chức, viên chức có kế hoạch học tập, làm việc tại Trung Quốc; học sinh có kế hoạch quay trở lại Trung Quốc để tiếp tục chương trình học; người lao động làm việc tại Khu công nghiệp có doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư gồm Khu công nghiệp Hải Yên, TP Móng Cái; cư dân sống tại 8 xã phường biên giới trên địa bàn thành phố gồm: Hải Yên, Trần Phú, Ninh Dương, Hải Hoà, Ka Long, Trà Cổ, Bắc Sơn, Hải Sơn; một số doanh nghiệp có vốn đầu tư của FDI, doanh nghiệp du lịch đón, phục vụ khách Trung Quốc, doanh nghiệp thiết yếu khác; một số cơ quan, đơn vị thiết yếu trên địa bàn thành phố theo đề nghị của Chính phủ Trung Quốc và Hướng dẫn của Bộ Y tế nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu tạo điều kiện miễn dịch cộng đồng với phương châm đảm bảo sức khỏe, tính mạng của nhân dân nhằm thúc đẩy mục tiêu kép trong phát triển KT - XH của địa phương.

Theo ghi nhận, tại Bệnh viện số 1 Móng Cái đã bố trí 9 bàn tiêm, bố trí đủ lực lượng y bác sỹ phục vụ cho công tác tiêm vắc xin phòng Covid - 19. Toàn bộ quy trình tiêm phòng được thực hiện tốt, tại điểm tiêm đảm bảo an toàn. Mọi công tác về chuẩn bị cơ sở vật chất ứng trực cấp cứu sẵn sàng xử lý khi có bất cứ tình huống phát sinh khi tiêm và sau tiêm. Trước khi tiêm, các đối tượng ưu tiên đều được đo nhiệt độ, kiểm tra huyết áp và điều tiết hướng dẫn đến các bàn tiêm, hướng dẫn khai báo y tế, tư vấn trước khi tiêm và theo dõi sau tiêm theo đúng quy định.

Điều dưỡng trưởng Phạm Thị Lưu - Trung tâm y tế Thành phố Móng Cái cho biết: “Tại điểm tiêm ở Bệnh viện số 1, công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực được triển khai tốt, đúng quy trình; qua ghi nhận của chúng tôi những người tiêm sau khi tiêm xong đều khoẻ mạnh, an toàn; rất ít người tiêm có phản ứng phụ so với các đợt tiêm trước. Một lưu ý đối với các đối tượng trước khi tiêm cần ngủ đủ giấc, ăn sáng đầy đủ trước khi tiêm và giữ tinh thần tốt không nên quá căng thẳng trước khi tiêm, bởi vì trước khi tiêm chúng tôi có bố trí đầy đủ các y bác sỹ tư vấn, kiểm tra sức khỏe và khám sàng lọc trước khi tiêm, các y bác sỹ đều có kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống phát sinh nếu có trong và sau khi tiêm. Sau khi tiêm, đều thực hiện theo dõi 30 phút và tự theo dõi trong 3 ngày đầu cũng như thời gian tiếp theo để đảm bảo cao nhất an toàn tính mạng và sức khỏe của các đối tượng được tiêm. Việc triển khai tiêm phòng vắc-xin sẽ tạo miễn dịch cộng đồng, mỗi công dân hãy thực hiện Vắc xin + 5k để góp phần đảm bảo sức khỏe toàn dân, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội”.

Được biết, vắc xin được sử dụng đợt này là vắc xin Vero Cell (Sinopharm) được Tổ chức Y tế Thế giới WHO xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) và được Chương trình Covax mua để giúp các nước tiếp cận công bằng với vắc xin. Hiện có 70 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng vắc xin này. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hiệu lực miễn dịch vắc xin này đạt gần 80%, đứng thứ 4 trong tất cả các loại vắc xin hiện nay.

Lãnh đạo Trung tâm y tế TP Móng Cái và lãnh đạo phường Ninh Dương chỉ đạo và kiểm tra, động viên cán bộ nhân viên và công dân tới tiêm vắc xin

Đồng chí Nguyễn Chí Trung - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Ninh Dương cho biết: “Để thực hiện chiến dịch tiêm vác xin phòng Covid - 19 trên địa bàn phường đạt hiệu quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố; Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng ủy - chính quyền và BCĐ phòng chống dịch của phường đã tập trung cao cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tiêm phòng vác xin trên địa bàn. BCĐ Phường đã kế hoạch để triển khai thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các ngành để chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tiêm phòng. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, cấp ủy đã họp và thông qua các chủ trương từ chi bộ, khu phố và các tổ chức CT - XH phường; đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ dân và phát phiếu đăng ký tiêm vắc xin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Phường cũng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất cho công tác tiêm phòng Covid -19 như bàn đón tiếp, bàn tiêm, nước sát khuẩn, khẩu trang và một số cơ sở vật chất trang thiết bị khác đảm bảo theo đúng quy trình quy định. Bố trí đủ nhân lực hỗ trợ phục vụ như ghi danh sách và cập nhật thông tin, đo thân nhiệt, hướng dẫn theo dõi sau tiêm… Phối hợp chặt chẽ với Phòng y tế, Trung tâm y tế chuẩn bị chủ động các phương án xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình tiêm; đảm bảo tốt các điều kiện về an ninh trật tự cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện chiến dịch tiêm phòng vác xin. Cấp ủy - chính quyền phường Ninh Dương cũng xác định việc triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đến người dân với quyết tâm cao nhất phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng vì một địa bàn an toàn, nỗ lực thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid -19 vừa phát triển KT - XH trên địa bàn.”

Niềm vui của công dân khi nhận giấy xác nhận tiêm vắc xin phòng Covid - 19

Được biết, qua công tác rà soát lên danh sách đối tượng được ưu tiên tiêm mũi 1 lần này, phường Ninh dương có 5.550 công dân được ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid - 19. Theo kế hoạch, dự kiến thời gian tiêm mũi 2 sẽ được Thành phố Móng Cái thực hiện từ 01/8/2021-11/8/2021./.

Trần Tương
Trung tâm TT và VH
Loading...